Công tác giải phóng mặt bằng tại Bắc Giang: Người dân cần nâng cao cảnh giác, tránh bị kẻ xấu lôi kéo

Thông Chí 24/07/2023 17:44

Thiếu hiểu biết, không tìm hiểu quy định của pháp luật, bị kẻ xấu lôi kéo, kích động, một số người dân bị thu hồi đất phục vụ các dự án phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn Bắc Giang có tư tưởng bất hợp tác, gây khó khăn cho chính quyền các địa phương.

Kích động người dân bằng những thông tin thất thiệt

Trung tuần tháng 4 vừa qua, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Tạ Miên Linh (78 tuổi, ở số 244/4, Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Các lệnh, quyết định đã được Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bắc Giang phê chuẩn.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đọc quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Tạ Miên Linh.

Quá trình khám xét chỗ ở của bị can Tạ Miên Linh tại số nhà 52, Võ Ngọc Chấn, phường Long Hương, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Cơ quan An ninh điều tra thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan đến hoạt động tư vấn khiếu kiện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Quá trình điều tra, bị can Tạ Miên Linh thừa nhận mình không phải là luật sư nhưng vẫn thực hiện dịch vụ tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho người dân tỉnh Bắc Giang không đúng quy định.

Bị can Tạ Miên Linh khai nhận, năm 2022 đã dựa vào những thông tin, tài liệu chưa được kiểm chứng và tự đưa ra những căn cứ, trích dẫn quy định pháp luật không đúng để trả lời phỏng vấn, bình luận trên các kênh YouTube nói không đúng sự thật về việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật và việc triển khai thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Đại tá Đỗ Đức Trịnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, hoạt động của ông Tạ Miên Linh đã tác động tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chủ trương phát triển KT-XH của địa phương. Những hành vi này đã xâm phạm đến quyền, lợi ích, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bắc Giang, một số cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Mạo danh luật sư để trục lợi

Năm 2022, khi một số địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tập trung giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án phát triển KT-XH thì không ít người dân cố tình không chấp hành các quy định của Nhà nước, có đơn thư khiếu kiện, đòi hỏi vô lý. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do ông Tạ Miên Linh đã tùy tiện đưa ra nhiều thông tin không đúng về các chế độ, chính sách liên quan. Điển hình, dự án KĐT mới phía Tây thị trấn Vôi (Lạng Giang) được Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận đầu tư và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để phát triển đô thị.

Dự án chia làm 3 giai đoạn với 79,06 ha thuộc địa bàn các tổ dân phố Thống Nhất, Chu Nguyên, Kim Sơn và Ổ Chương, thuộc thị trấn Vôi. Đây là dự án có nhiều tác động trong việc thúc đẩy KT-XH của địa phương, do đó Huyện ủy Lạng Giang xác định cần tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thi công.

Qua nhiều lần tuyên truyền, vận động và triển khai các bước về công tác đền bù GPMB, tính đến thời điểm tháng 3/2022, dự án đã có 747/750 hộ nhận tiền đền bù, chỉ còn 3 hộ ở tổ dân phố Chu Nguyên không bàn giao mặt bằng vì muốn được đền bù mức giá cao hơn so với quy định hiện hành.

Ngày 16/3/2022, khi UBND huyện Lạng Giang tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án thì một số hộ dân có đất trong diện cưỡng chế đã liên hệ với ông Tạ Miên Linh để “tư vấn pháp lý” để đòi quyền lợi cao hơn vì nghĩ rằng ông này là luật sư. Chiều 3/4/2022, ông Linh đã đến tổ dân phố Chu Nguyên tư vấn cho một số hộ đang có đất trong diện UBND huyện Lạng Giang cưỡng chế thu hồi trước đó. Tại đây, ông Tạ Miên Linh đã đưa ra nhiều thông tin không đúng về việc thực hiện công tác đền bù GPMB của UBND huyện Lạng Giang. Trong clip phát trực tiếp trên mạng xã hội ngày 5/4/2022, ông này lớn tiếng quy kết: “Bắc Giang thực thi pháp luật theo luật riêng, không phải là của Nhà nước ban hành” (!?).

UBND huyện Lạng Giang tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 4 hộ gia đình, cá nhân ở các tổ dân phố Chu Nguyên, Thống Nhất và Kim Sơn thị trấn Vôi.

Theo ông Nguyễn Hữu Đang - Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất và Quản lý trật tự giao thông - Xây dựng - Môi trường huyện Lạng Giang, dự án KĐT mới phía Tây thị trấn Vôi được thực hiện các bước đền bù GPMB đúng quy định của pháp luật. Đây là dự án do Nhà nước thu hồi đền bù GPMB, chứ không phải do doanh nghiệp. Không có chuyện áp dụng sai quy định của Nhà nước như ông Tạ Miên Linh từng đưa ra.

Sau buổi tổ chức “tư vấn” pháp luật cho những hộ có đất bị cưỡng chế thu hồi ở thị trấn Vôi, thông tin về việc “luật sư” Linh đòi quyền lợi cho người dân được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội và qua việc truyền tai nhau giữa những người đi khiếu kiện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Từ đó, nhiều người dân ở các địa phương khác, như: Yên Dũng, Lục Nam, Yên Thế và Việt Yên đã liên hệ với ông Tạ Miên Linh “mời” về địa phương giúp đỡ, đấu tranh đòi quyền lợi không chính đáng của bản thân.

Trong lần về “tư vấn” cho một số hộ dân ở tổ dân phố Long Trì, thị trấn Tân An (Yên Dũng) liên quan đến công tác đền bù GPMB để thực hiện dự án Khu đô thị mới Long Trì, ông này cho rằng, mặc dù Chính phủ chưa cho phép nhưng tỉnh Bắc Giang đã tự động để một số doanh nghiệp tư nhân thu hồi đất của dân. Từ những thông tin không đúng sự thật trên khiến nhiều người hiểu lầm chính quyền địa phương không thực hiện đúng quy định của Nhà nước, “cướp đất của dân”, từ đó không đồng thuận với phương án đền bù GPMB do cơ quan chức năng đưa ra.

Về các hoạt động thu hồi đất trên địa phương, ông Nguyễn Văn Thưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng, cho hay: “Các khoản bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân thuộc tổ dân phố Long Trì được thực hiện theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, Nghị định số 47 ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và các quy định liên quan của UBND tỉnh.

“Không có chuyện chính quyền địa phương để chủ đầu tư, doanh nghiệp thu hồi đất như lời ông Tạ Miên Linh nói trên mạng xã hội” – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng khẳng định.

Theo Cơ quan an ninh điều tra, từ tháng 4 đến 8/2022, ông Tạ Miên Linh nhiều lần về tỉnh Bắc Giang gặp gỡ với một số người dân có đơn khiếu kiện. Trong những lần tiếp xúc với người dân, ông Linh đều cho người quay clip phát trực tiếp lên kênh YouTube mang tên “LAN TỎA YÊU THƯƠNG TV” để ông Nguyễn Văn Minh, chủ kênh này - người dẫn chương trình khuếch trương, ca tụng ông Linh, liên tục giới thiệu là luật sư cho dù thực tế không phải vậy. Điều này làm cho người dân tin ông Linh là luật sư, am tường pháp luật.

Không có chuyện khiếu kiện được trả thêm tiền đền bù

Theo cơ quan an ninh điều tra, động cơ chính của ông Tạ Miên Linh trong việc xuyên tạc chính quyền địa phương trong triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đánh bóng tên tuổi bản thân nhằm trục lợi cá nhân. Hành vi vi phạm pháp luật của ông Linh đã rõ, tuy nhiên một số người dân vẫn còn mơ hồ, nhận thức không đúng về những việc làm của ông ta.

Một số người dân cho rằng nhờ có tác động từ ông Tạ Miên Linh nên chính quyền địa phương, cơ quan chức năng mới trả thêm tiền đền bù GPMB cho những hộ dân còn lại. Mục đích của thông tin này là nhằm biện minh cho những hành động vi phạm pháp luật của bị can Tạ Miên Linh trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Hữu Đang - Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất và Quản lý trật tự giao thông - Xây dựng - Môi trường huyện Lạng Giang, hoàn toàn không có chuyện trả thêm tiền cho hộ dân trong diện đền bù GPMB ở tổ dân phố Chu Nguyên khi các hộ này cũng như ông Tạ Miên Linh đòi hỏi thêm

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công tác giải phóng mặt bằng tại Bắc Giang: Người dân cần nâng cao cảnh giác, tránh bị kẻ xấu lôi kéo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO