Công trình không phép làm nứt nhà dân

Bắc Vũ 14/06/2016 11:00

Quá trình thi công công trình tòa nhà chung cư cao 31 tầng đã làm sụt lún, nứt tường của người dân, nhưng Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn (gọi tắt là Tập đoàn Bảo Sơn) vẫn không “đoái hoài”. Đến lúc dân bức xúc phản ánh mới tiến hành xử lý thì lại lộ ra đây là công trình không phép. 

Toàn bộ phần tường tiếp giáp với công trình của ngôi nhà ông Phạm Văn Triêm bị nứt toác được đơn vị thi công chằng chéo cọc sắt tạm bợ.

Nỗi lo nhà sập

Gần 2 tháng nay, 13 hộ dân xung quanh công trình chung cư cao cấp (có địa chỉ tại số 126, đường Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh (Nghệ An) đồng loạt gửi đơn kêu cứu tới cơ quan chức năng vì nỗi lo nhà sập. Nhiều căn nhà tiền tỷ mới xây dựng nay đã bị nứt toác.

Nhiều ngôi nhà bị nghiêng lún nghiêm trọng khiến người dân sống trong cảnh nơm nớp lo sợ sập nhà. Những ảnh hưởng đến người dân nghiêm trọng này đến từ công trình tòa nhà chung cư cao 31 tầng của Tập đoàn Bảo Sơn, nằm trong diện thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An.

Công trình này đang trong giai đoạn thi công phần đai móng tầng hầm, diện tích xây dựng 600m2. Khi thi công đóng khoan cọc nhồi thì xảy ra sự cố sụt lún địa chất, khiến 13 căn nhà của người dân sống ở khối Vinh Phúc, phường Hưng Phúc, TP.Vinh (Nghệ An) bị ảnh hưởng.

Theo ông Phạm Văn Triêm (85 tuổi – Khối Vinh Phúc, nhà bị ảnh hưởng nặng nhất) cho biết, 2 tháng trước, khi công trình bắt đầu khoan đóng cọc nhồi thì nhà ông và 3 nhà bên cạnh bắt đầu có dấu hiệu sụt lún. Về sau, toàn bộ tường nhà của ông nằm sát công trình bị nứt toác toàn bộ, có chỗ nứt rộng đến gần 4 cm.

“Do nhà tôi nằm cách công trình này chỉ 4m nên bị ảnh hưởng nhiều nhất. Nền nhà bị sụt lún, trời mưa thì nước theo vết nứt tràn vào nhà. Nhà chỉ có 2 ông bà già luôn nơm nớp lo sợ nhà bị đổ sập bất cứ lúc nào vì vết nứt quá lớn. Sau khi gia đình phản ánh, đơn vị công đã đưa cọc sắt, ống típ sắt đến chằng chéo lại bức tường bị nứt toác ở phía bên trong và bên ngoài ngôi nhà. Vợ chồng tôi già rồi, rất sợ mỗi khi đêm về”, ông Triêm than thở.

Cạnh bên là hộ ông Nguyễn Hưu Nguyên (62 tuổi) cũng chung cảnh ngộ tương tự. Theo ông Nguyên, từ khi công trình bắt đầu thi công, gia đình ông và những gia đình khác không hề nhận được thông báo hay cảnh báo nào cả.

“Nhưng sau khi phản ánh, đại diện của công trình cũng đã đến ghi nhận tình hình hư hỏng của các ngôi nhà. Riêng nhà tôi thì họ cho người gia trát lại phần trần để khỏi trời mưa nước giột xuống nền nhà. Họ hứa sẽ bồi thường sau khi làm xong phần móng hầm của công trình”, ông Nguyên bức xúc.

Công trình xây dựng không phép?

Sự việc đã được người dân phường Vinh Phúc gửi đơn kêu cứu lên UBND phường Hưng Phúc, Phòng quản lý đô thị thành phố Vinh, UBND thành phố Vinh, Sở Xây dựng Nghệ An.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng Phòng quản lý đô thị TP Vinh cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi đã vào cuộc xác minh thì phát hiện chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn đang tổ chức thi công xây dựng công trình tại số 126, đường Nguyễn Sỹ Sách, phường Hưng Phúc, TP.Vinh mà chưa có giấy phép xây dựng của các cơ quan có thẩm quyền; Thi công xây dựng công trình vi phạm các quy định về xây dựng và hạ tầng kỹ thuật làm 13 nhà dân bị nứt, sụt lún, ảnh hưởng đến đời sống người dân”.

Sau khi người dân phản ánh và vào cuộc xác minh, ngày 9/6, Phòng quản lý đô thị TP Vinh đã ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình này vì vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Trong quyết định đình chỉ cũng yêu cầu, chủ đầu tư của Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn ngừng thi công công trình để bồi thường thiệt hại cho 13 nhà dân bị ảnh hưởng.

Chủ tịch phường Hưng Phúc có trách nhiệm tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công xây dựng công trình. “Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày bị đình chỉ, Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn không xuất trình được giấy phép xây dựng thì sẽ bị cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm”, ông Nguyễn Quốc Thắng cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công trình không phép làm nứt nhà dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO