Công ty của Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Phú Thọ vướng loạt vi phạm

Ngô Hùng 09/10/2023 12:09

Công ty TNHH Thắng Lợi do ông Nguyễn Hồng Sơn làm Chủ tịch HĐQT (ông Sơn hiện là Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Phú Thọ) vừa bị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt với số tiền 667 triệu đồng do vướng hàng loạt vi phạm.

Mỏ đá Mèo Gù của Công ty TNHH Thắng Lợi nằm gần nhà dân, đường lớn, nhưng bụi rất nhiều. Ảnh: Ngô Hùng chụp cuối năm 2022
Mỏ đá Mèo Gù của Công ty TNHH Thắng Lợi nằm gần nhà dân, đường lớn, nhưng bụi rất nhiều (chụp cuối năm 2022). Ảnh: Ngô Hùng.

Cụ thể, ngày 22/9, UBND tỉnh Phú Thọ ra Quyết định số 1994, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty TNHH Thắng Lợi với 6 hành vi vi phạm ở mỏ đá Mèo Gù (xã Phúc Khánh, huyện Yên Lập, Phú Thọ).

Cụ thể, 6 vi phạm gồm: Không xác định được vị trí mốc giới giao, không cung cấp được biên bản và hồ sơ mốc giới; khai thác không đúng theo hồ sơ thiết kế mỏ; không lập bản đồ hiện trạng khu vực khai thác, mặt cắt hiện trạng khu vực được phép khai thác; không lập báo cáo thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản khu vực được phép khai thác gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường; không lập danh sách, chứng từ, văn bản có liên quan để xác định sản lượng khai thác thực tế hàng năm; khai thác vượt công suất được phép khai thác 122.574,5m3; khai thác vượt ranh giới khu vực được phép khai thác. Tổng số tiền bị xử phạt là 667 triệu đồng.

Ngoài số tiền phạt trên, UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu Công ty TNHH Thắng Lợi buộc phải thực hiện các biện pháp cải tạo các công trình bảo vệ môi trường, khắc phục ô nhiễm môi trường, hư hỏng hạ tầng kỹ thuật do hành vi khai thác vượt công suất gây ra; thực hiện các giải pháp đưa các khu vực đã khai thác vượt ra ngoài phạm vi được phép khai thác về trạng thái an toàn.

Quyết định xử phạt của UBND tỉnh Phú Thọ đối với Công ty TNHH Thắng Lợi do vướng loạt vi phạm.
Quyết định xử phạt của UBND tỉnh Phú Thọ đối với Công ty TNHH Thắng Lợi do vướng vi phạm.

Cùng với đó, UBND tỉnh Phú Thọ buộc Công ty TNHH Thắng Lợi phải nộp lại số lợi bất hợp pháp thu được từ việc khai thác 259.005 m3 đá làm vật liệu xây dựng (do thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính chưa đủ cơ sở để xác định số lợi bất hợp pháp từ việc khai thác trên nên UBND tỉnh giao các cơ quan có liên quan tiến hành xác định số lợi bất hợp pháp để áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả (nộp lại số lợi bất hợp pháp) đối với Công ty TNHH Thắng Lợi). Buộc công ty chi trả kinh phí trưng cầu đo đạc số tiền 49,8 triệu đồng cho Trung tâm phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ).

Ngày 5/10, trao đổi với phóng viên, bà Đỗ Thị Mai - Giám đốc Công ty TNHH Thắng Lợi cho biết, hiện công ty đã nộp phạt xong số tiền vi phạm theo quyết định của UBND tỉnh. “Trong khai thác có những sai phạm thì công ty đang khắc phục và hoàn thiện những thiếu sót”, bà Mai nói.

Theo bà Mai, hiện những vi phạm, thiếu sót đang được công ty hoàn thiện. Ảnh: Ngô Hùng chụp cuối năm 2022
Theo bà Mai, hiện những vi phạm, thiếu sót đang được công ty hoàn thiện (chụp cuối năm 2022). Ảnh: Ngô Hùng.

Liên quan việc công ty phải nộp lại số lợi bất hợp pháp thu được từ việc khai thác 259.005 m3 đá làm vật liệu xây dựng, bà Mai cho biết, năm 2018, công ty đã có tờ trình UBND tỉnh và các cơ quan ban ngành xin thẩm định để tận thu 500 nghìn khối đất thải. Công ty đã được tỉnh đồng ý và yêu cầu nộp mấy tỷ, do lúc ấy không có tiền nộp nên ngừng lại. Giờ các cơ quan chức năng tính toán, xác định xem số tiền thế nào, công ty sẽ tiếp tục xử lý.

Cũng theo bà Mai, ông Nguyễn Hồng Sơn hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thắng Lợi, đồng thời làm Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa của tỉnh Phú Thọ.

Được biết, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Phú Thọ được thành lập năm 2007, Chủ tịch Hiệp hội là ông Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thắng Lợi.

Liên quan đến một số thông tin cần làm rõ, phóng viên đã trao đổi với ông Nguyễn Hồng Sơn, tuy nhiên ông Sơn cho biết mình đang bận, doanh nghiệp đang vất vả, không có tiền nộp phạt… cũng như hướng dẫn gặp sở, ngành lấy thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty của Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Phú Thọ vướng loạt vi phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO