Chính phủ

Công ty Phúc Sơn còn nợ hàng chục ngàn tỷ đồng tiền thuế

Việt Thắng 02/03/2024 18:46

Thiếu tướng Tô Ân Xô cho hay, Công ty Phúc Sơn còn nợ hàng chục ngàn tỷ đồng tiền thuế, nhiều dự án bất động sản chưa đủ điều kiện để bán; Có Phó Tổng giám đốc thuộc công ty này chỉ học hết lớp 4.

Chiều 2/3, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, thông tin về kết quả điều tra vụ án Tân Hoàng Minh, FLC; giải pháp lành mạnh thị trường chứng khoán? cũng như thông tin về điều tra Công ty cổ phần tập đoàn Phúc Sơn vừa bị khởi tố?, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, thông qua vụ án FLC, Tân Hoàng Minh, Bộ Công an đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh hiện tượng thao túng thị trường chứng khoán và thị trường trái phiếu. Cơ quan điều tra đã có kết luận điều tra, Viện kiểm sát đã công bố cáo trạng, sớm đưa ra xét xử vụ án này.

Chỉ rõ hành vi thao túng thị trường của Trịnh Văn Quyết

Theo ông Xô: Qua quá trình điều tra, cơ quan điều tra phát hiện việc thao túng thị trường chứng khoán của FLC thể hiện qua 2 hành vi. Thứ nhất, lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi bị can Trịnh Văn Quyết chỉ đạo lập ký khống hồ sơ góp vốn tại Công ty cổ phần xây dựng FLC FAROS nâng khống 3102 tỷ đồng, tăng vốn từ 1,5 tỷ lên 4300 tỷ đồng. Sau đó hợp thức hoá hồ sơ để cơ quan quản lý nhà nước về chứng khoán chấp nhận đăng ký. Từ đó thực hiện các hành vi lừa đảo và chiếm đoạt 3620 tỷ đồng.

Thứ hai là hành vi thao túng thị trường chứng khoán, Quyết chỉ đạo mượn giấy tờ cá nhân của 400 người thân trong gia đình, lập khống 20 công ty nhưng không hoạt động kinh doanh, sử dụng danh nghĩa pháp nhân để mở ra 500 tài khoản chứng khoán tiến hành các hành vi thao túng chứng khoán. Thủ đoạn thao túng là liên tục mua bán cùng 1 loại chứng khoán, mua bán khớp lệnh nội nhóm để không dẫn đến chuyển nhượng thực sự quyền sở hữu. Đặt nhiều lệnh mua bán để chi phối thị trường vào thời điểm mở cửa và đóng cửa; đặt lệnh mua bán sau đó huỷ nhằm tạo cung cầu giả tạo lùa nhà đầu tư mua theo.

Trong quá trình thực hiện từ ngày 26/5/2017- 10/1/2022 nhóm này đã sử dụng 190 tài khoản để thực hiện hành vi thao túng thu lợi bất chính 723 tỷ đồng.

“Cơ quan điều tra thấy có 6 nguyên nhân. Theo đó, có sơ hở thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước, một số quy định liên quan đến pháp luật như: cơ quan chức năng thiếu kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với việc góp vốn điều lệ tại các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân khai mà không kiểm tra, giám sát nên dẫn đến khai khống sau đó tiến hành hợ thức hoá hồ sơ. Thiếu kiểm soát việc mở tài khoản, mở tài khoản chứng khoán dễ dàng nhờ người khác đứng tên mở nhiều tài khoản và tiến hành các hoạt động thao túng. Chế tài xử lý còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe đối với các đối tượng vi phạm. Quy định về quản lý nhà nước về kiểm soát chất lượng và dịch vụ kiểm toán trách nhiệm cá nhân ở các vị trí này là chưa cụ thể, còn lỏng lẻo. Thiếu kiểm soát hoạt động của mạng xã hội khi một số đối tượng lợi dụng hội nhóm kín để hô hào, lôi kéo nhà đầu tư, điều khiển và thao túng”-ông Xô nêu rõ và cho biết, cơ quan chức năng đang “vá”, và “bịt” các lỗ hổng này. Hy vọng thời gian tới thị trường chứng khoán sẽ phát triển lành mạnh.

Ông Xô cũng cho biết, từ các vụ án này, cơ quan Công an cũng gửi thông điệp đến người chơi chứng khoán là “không nên lợi dụng sơ hở tiến hành thủ đoạn để thao túng thị trường chứng khoán. Ai, tổ chức nào mà tiếp tục thủ đoạn thao túng thị trường chứng khoán chắc chắn sẽ được cơ quan điều tra sẽ sớm mời về “sinh hoạt trong không gian hẹp” để cho thị trường chứng khoán hoạt động lành mạnh.

Phúc Sơn trúng thầu nhiều dự án lớn từ năm 2015

Thông tin về vụ án Công ty cổ phần tập đoàn Phúc Sơn, theo ông Xô: Công ty này hoạt động từ năm 2004, hoạt động xây lắp ở cấp huyện. Nhưng từ năm 2015 công ty này vươn mình lên mạnh mẽ nhận được nhiều công trình từ Bắc-Nam.

Đến nay công ty có 21 dự án với tổng mức đầu tư trên 40 nghìn tỷ đồng. Cơ quan điều tra mới xem xét 2 dự án thì thấy công ty bỏ ngoài sổ sách, không kê khai trong hệ thống tài chính trốn thuế gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước trên 640 tỷ đồng, và hiện nay công ty còn nợ hàng chục ngàn tỷ đồng tiền thuế, nhiều dự án bất động sản chưa đủ điều kiện để bán, đưa vào thị trường nhưng công ty đã bán và thu tiền nhưng không giao đất cho các nhà đầu tư, gây thiệt hại cho người dân hàng chục ngàn tỷ đồng.

Ông Xô nói thêm rằng, bước đầu trách nhiệm là của các cơ quan quản lý là không kiểm soát các hoạt động kê khai tài chính của công ty này, thiếu sự kiểm tra giám sát của cơ quan chuyên môn.

Mặc dù các công ty không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính thuế nhưng vẫn hoạt động. Rồi không nắm được thực tế của doanh nghiệp khi nhận dự án. Ví dụ doanh nghiệp này ban đầu là doanh nghiệp nhỏ cấp huyện nhưng vươn lên đi khắp nơi, trúng thầu các dự án hàng chục ngàn tỷ đồng trong khi năng lực của công ty này rất vừa phải. Nhiều tập đoàn công ty hùng mạnh nhưng không nhận được dự án lớn như thế này. Ngay Phó Tổng giám đốc của công ty này mới học xong lớp 4.

“Nghèo vượt khó thì hoan nghênh, nhưng nghèo vượt khó làm giàu không được làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, nhà nước. Hiện cơ quan điều tra đang mở rộng điều tra tập trung làm rõ để xử lý đúng người, đúng tội, thu hồi tài sản về cho nhà nước và nhân dân”, ông Xô nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty Phúc Sơn còn nợ hàng chục ngàn tỷ đồng tiền thuế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO