Công viên Địa chất Non nước Cao Bằng

Anh Quang 18/09/2021 09:11

Công viên Địa chất Non nước Cao Bằng có diện tích hơn 3.275 km2, bao gồm 6 huyện: Hà Quảng, Trà Lĩnh, Quảng Uyên, Trùng Khánh, Hạ Lang, Phục Hòa và một phần diện tích các huyện Hòa An, Nguyên Bình và Thạch An.

Đây là nơi sinh sống của 9 dân tộc khác nhau, như Tày, Nùng, Mông, Kinh, Dao... Là vùng đất có bề dày văn hóa, lịch sử với hơn 215 di tích văn hóa, lịch sử được xếp hạng, cùng nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: hang Pác Bó, suối Lê Nin, động Ngườm Ngao, hồ Thang Hen, thác Bản Giốc.

Công viên Địa chất Non nước Cao Bằng là một miền đất hiếm có, nơi du khách có thể tìm hiểu lịch sử trên 500 triệu năm của Trái đất qua các dấu tích còn lại ở đây. Các hóa thạch, trầm tích biển, đá núi lửa, khoáng sản..., đặc biệt các cảnh quan đá vôi là những minh chứng cho sự tiến hóa và thay đổi của Trái đất, ở đây không những chứa đựng nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể mà còn phong phú đa dạng về các giá trị sinh học cùng nhiều hệ sinh thái, giống loài động thực vật đặc hữu.

Đến nơi đây bạn có thể trải nghiệm những di sản thiên nhiên và văn hóa thông qua khám phá qua 3 hành trình du lịch đặc sắc, đó là: “Khám phá Phia Oắc - vùng núi của những đổi thay”; “Trở về nguồn cội”; và “Trải nghiệm những truyền thống văn hóa ở xứ sở thần tiên”.

Cửa hang Ngườm Bốc.

Phia Oắc - vùng núi của những đổi thay, xuất phát từ thành phố Cao Bằng đi theo hướng Tây, với các điểm dừng chân như: Di chỉ đại dương cổ, đồn Khai Phắt, Hợp tác xã thêu hoa văn và in sáp ong của người Dao Tiền, mỏ thiếc Tĩnh Túc, vonfram Lũng Mười và Bản Ổ, trang trại cá hồi Phia Đén, đồn điền chè Kolia và trọng tâm là Vườn quốc gia Phia Oắc - Phia Đén và Di tích quốc gia đặc biệt Khu rừng Trần Hưng Đạo - nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngày 22/12/1944 đã cùng 34 chiến sĩ hình thành nên Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân - tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để du khách có dịp trải nghiệm những bản sắc văn hóa, những sản vật địa phương của đồng bào dân tộc Dao.

Từ thành phố Cao Bằng đi ngược lên phía Bắc, bạn có thể trải nghiệm tuyến tham quan “Trở về nguồn cội” với các điểm dừng chân như: Đền Dẻ Đoóng, hang Ngườm Bốc, đền Vua Lê, Vườn Đá, Ngườm Slưa, hóa thạch Cúc Đá, cảnh quan karst Kéo Yên, di chỉ hoạt động của đứt gãy Cao Bằng - Tiên Yên và trọng tâm là Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó. Tuyến hành trình này còn có các di tích lịch sử khác như di tích thành Bản Phủ, di tích thành Nà Lữ cùng đền Vua Lê, di tích đền thờ Nùng Chí Cao, di tích lịch sử cách mạng mộ Kim Đồng... ngoài ra còn có các làng nghề thổ cẩm truyền thống Đào Ngạn, Phù Ngọc và các món ẩm thực đặc sắc.

Suối Lê nin.

Tuyến du lịch phía Đông tập trung vào 4 huyện Trùng Khánh, Quảng Uyên, Trà Lĩnh, và Hạ Lang, với các làng nghề truyền thống như làng rèn Phúc Sen, làng đá Khuổi Ky, làng hương Phia Thắp, làng bánh khảo Cáp Tao, Phi Hải cùng hàng chục lễ hội dân gian như pháo hoa Quảng Uyên, Nàng Hai Phục Hòa, lồng tồng của người Tày, Nùng, Mông, Dao... du khách cũng có thể chứng kiến các lễ hội dân gian cũng như thưởng thức những món ăn đậm đà hương vị núi rừng Việt Bắc như lạp xường hun khói, thịt nướng, chả cuốn, xôi trám, thịt nướng 7 vị, phở chua, hạt dẻ Trùng Khánh, bánh cuốn Cao Bằng...

Công viên Địa chất Non nước Cao Bằng là xứ sở của hang động, có tới 200 hang động, trong đó 50 hang động có thể khai thác du lịch. Đến với “xứ sở thần tiên” này là đến với những hang động lớn có thạch nhũ đá đẹp thuộc loại nhất nhì Việt Nam như động Ngườm Ngao (Trùng Khánh), hang Dơi (Hạ Lang) hay quần thể hồ - sông hang ngầm Thang Hen (Trà Lĩnh). Đặc biệt, hành trình này đưa du khách khám phá thác Bản Giốc, thác này được mệnh danh là thác nước lớn và đẹp thứ tư trên thế giới (trong số các thác nước nằm trên đường biên giới giữa hai quốc gia). Trên tuyến này, du khách cũng sẽ được ngắm các cảnh quan đặc trưng của công viên địa chất toàn cầu như núi Mắt Thần, thác Nặm Trá (Trà Lĩnh)...

Bên thác Bản Giốc.

Với những nét đặc trưng về tự nhiên, là một không gian địa lý lưu giữ di sản địa chất quan trọng ở quy mô thế giới. Ngày 12/4/2018, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công nhận Công viên địa chất non nước Cao Bằng là Công viên địa chất toàn cầu. Đây là Công viên địa chất toàn cầu UNESCO thứ 5 của Đông Nam Á và thứ 2 của Việt Nam (sau Công viên đá Đồng Văn) đã tạo những thuận lợi để nơi đây có thể thu hút du khách trong nước và quốc tế đến khám phá và trải nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công viên Địa chất Non nước Cao Bằng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO