Công viên lớn nhất thủ đô sẽ được dỡ bỏ hàng rào

31/01/2022 17:31

Sau hơn 60 năm có hàng rào bao quanh, công viên Thống Nhất được định hướng chuyển từ "đóng" sang "mở" với việc dỡ bỏ hàng rào, không thu vé vào cửa.

TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch cải tạo, nâng cấp và xây mới các công viên, vườn hoa trên địa bàn giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, ba công viên Bách Thảo, Thủ Lệ và Thống Nhất sẽ ưu tiên cải tạo, nâng cấp đồng bộ các khu vực chính và khu vực xuống cấp, tạo điểm nhấn kiến trúc cảnh quan.

Riêng công viên Thống Nhất được nghiên cứu theo hướng công viên mở. Hai công viên còn lại là Thủ Lệ và Bách Thảo do có tính chất đặc thù bảo tồn chim, thú, cây quý nên được cải tạo, nâng cấp nhưng vẫn có hàng rào như hiện nay (công viên đóng).

Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, thành phố đã giao các đơn vị liên quan khi tiến hành cải tạo, nâng cấp công viên Thống Nhất sẽ rà soát quy hoạch chi tiết, nghiên cứu, đánh giá sự phù hợp theo hướng công viên mở để người dân dễ tiếp cận, không thu vé vào cửa...

Theo lãnh đạo TP Hà Nội, cùng với việc dỡ bỏ hàng rào bao quanh, công viên Thống Nhất còn được "mở" cả về cơ chế quản lý và nâng cấp, qua đó để hình thành không gian đi bộ dọc phố Trần Nhân Tông, nâng tầm giá trị không gian cảnh quan khu vực trung tâm Hà Nội.

Hàng rào bao quanh công viên Thống Nhất sẽ sớm được phá dỡ. Ảnh: Giang Huy

Cùng với công viên Thủ Lệ, công viên Thống Nhất cũng có thể được chọn thí điểm kinh doanh dịch vụ phục vụ người dân đến vui chơi.

Lý giải đề xuất trên, Sở Xây dựng cho rằng người dân khi đến công viên sinh hoạt, vui chơi, tập thể dục có xu hướng muốn tìm chỗ nghỉ chân, uống nước, giải khát, trong khi đó đa số các công viên chưa chú trọng đến các dịch vụ này một cách có kiểm soát, dẫn đến các hàng quán tự phát, mất mỹ quan. Do đó, việc thí điểm kinh doanh dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của người dân, đồng thời đảm bảo mỹ quan, trật tự đô thị.

Năm 2021, dù phải đóng cửa 5 tháng do dịch nhưng công viên Thống Nhất vẫn đón trên 90.000 lượt khách vào thăm quan, vui chơi. Cùng với kế hoạch nêu trên, giai đoạn 2021-2025, Hà Nội sẽ nâng cấp, cải tạo 45 công viên, vườn hoa hiện có (trong tổng số 63); đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công viên Chu Văn An (dự án 2 - công trình kiến trúc), công viên CV1, công viên Khu đô thị Tây Nam Hà Nội, công viên Văn hóa Kim Quy, công viên hồ Phùng Khoang, công viên Văn hóa - Vui chơi giải trí, thể thao quận Hà Đông.

Thống Nhất là công viên lớn nhất Hà Nội với diện tích hơn 50 ha. Công viên nằm giữa 4 phố Trần Nhân Tông, Lê Duẩn, Đại Cồ Việt và Nguyễn Đình Chiểu, có rất nhiều lối vào, trong đó cổng chính nằm bên mặt đường Trần Nhân Tông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công viên lớn nhất thủ đô sẽ được dỡ bỏ hàng rào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO