Cống xả thải đổ ra biển

Thanh Tùng 19/06/2023 07:00

Bãi biển Mỹ Khê của Đà Nẵng từ nhiều năm nay được du khách lựa chọn là điểm đến, để tận hưởng cảm giác thư giãn, nhất là vào mùa hè nắng nóng. Sẽ không có gì đáng nói nếu như giữa bãi biển này (chiều dài gần 1km) không tồn tại một cửa cống xả với dòng nước xanh đen tràn qua cát trắng, nơi mỗi ngày có khoảng vài nghìn du khách và người dân sinh hoạt, vui chơi.

Cách cửa cống này hơn 300m về phía Nam cũng có dòng nước từ một cửa cống xả khác đổ ra biển. Trong các ngày từ 15 đến 19/6, chúng tôi chứng kiến bãi biển Mỹ Khê nằm giữa 2 cửa cống nói trên nhưng luôn đông nghịt người tắm biển.

Trước đó, vào chiều 12/6, ở các bãi biển dọc đường Hoàng Sa tiếp giáp với đường Võ Nguyên Giáp nơi có bãi biển Mỹ Khê, chúng tôi cũng gặp rất nhiều người dân và du khách vui chơi, tắm biển ngay tại khu vực 2 cửa cống xả ô nhiễm với dòng nước đen, sủi bọt trắng. Tại vị trí cống xả đối diện nhà hàng Bãi Rạng Sơn Trà ở lô A 14 đường Hoàng Sa, có nhóm nhân công đang lật nắp cống lên để sửa chữa trong lúc mùi hôi từ bên dưới bốc lên. Dù cửa cống đã được đóng lại nhưng dòng nước bốc mùi hôi vẫn theo rãnh nhỏ chảy ra biển. Cách đó khoảng 500m, gần ngã ba Hoàng Sa - Lê Đức Thọ, là một cửa cống khác to hơn. Cửa cống này cũng được đóng, cát bên dưới được vun thành đống để ngăn dòng chảy nhưng dòng nước xanh đen sủi bọt trắng từ cửa cống vẫn tạo thành con lạch nhỏ tràn ra biển cùng với mùi hôi nồng nặc.

Được biết, phần lớn hệ thống cống xả của Đà Nẵng đều đổ ra sông Cẩm Lệ, sông Hàn và ra biển. Trên chiều dài khoảng 20km bờ biển phía Đông dọc các tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa của Đà Nẵng có 20 cửa cống xả. Hơn 25km đường Nguyễn Tất Thành dọc vịnh Đà Nẵng có 29 cống xả. Tất cả các cống ven sông và ven biển của Đà Nẵng đều đang hoạt động, mỗi ngày/đêm xả không dưới 30.000m3 nước thải ra môi trường.

Đà Nẵng đã có một số trạm bơm, thu gom nước thải nhưng dòng nước từ cửa cống xả ra sông Cẩm Lệ và ra các bãi biển phía Đông dưới thời tiết nắng nóng từ đầu tháng 6 đến nay, đều có màu đen, sủi bọt, là dấu hiệu của ô nhiễm. Nước cống tràn qua cát trắng ở các bãi biển Mỹ Khê và các bãi biển khác của Đà Nẵng không chỉ gây phản cảm mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe du khách và người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cống xả thải đổ ra biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO