Cricket Việt Nam: Chờ SEA Games khai màn

T. Phương 09/08/2017 08:15

Tại SEA Games 29, lần đầu tiên, Đội tuyển quốc gia Cricket Việt Nam tham gia tranh tài với các đấu thủ khu vực. Đây là môn thi đấu mới mẻ với thể thao Việt Nam nhưng không vì thế, các cầu thủ không có ước mơ…

SEA Games hấp dẫn, mới mẻ và cũng khó khăn ở chỗ mỗi một một kỳ đại hội, nước chủ nhà lại muốn đưa vào một môn thi đấu… mới. Và môn thi đấu mới ở SEA Games 29 là criket.

“Cricket” (bóng gậy) hiểu nôm na là một môn thể thao dùng gậy đánh bóng. Trong trận đấu, mỗi đội có 11 cầu thủ.

Xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2009 và đã có Hiệp hội Cricket Việt Nam nhưng người chơi cricket chủ yếu là người nước ngoài. Cho tới tháng 6/2015, khi có thông tin Malaysia sẽ đưa môn cricket vào thi đấu tại SEA Games 29, Đội tuyển Cricket Việt Nam mới được thành lập. Đội gồm 18 cầu thủ đều xuất thân là VĐV bóng chày, bi sắt, takewondo chuyển sang chơi cricket. Một số vận động viên đến từ ĐH Thể thao TP HCM.

Đội tuyển bắt đầu thi đấu tại giải các câu lạc bộ VCA để nâng cao kinh nghiệm, phần lớn trước đây nhận được sự tham gia thi đấu của những vận động viên người nước ngoài.

Những vận động viên được tập luyện dưới sự dẫn dắt của HLV người Úc Mick Blinkoff. Trong công tác chuẩn bị tham gia thi đấu SEA Games, đội tuyển được tập luyện năm ngày một tuần tại Nhà thi đấu TDTT Phú Thọ, TP HCM.

Ban đầu, kinh phí duy trì hoạt động của đội là từ nguồn xã hội hóa. Tới cuối năm 2016, Sở VHTT TP HCM hỗ trợ mỗi thành viên 5 triệu đồng/tháng để luyện tập và chuẩn bị cho SEA Games. Nhưng nói chung, tiền bạc để mua trang phục, dụng cụ thi đấu của đội tuyển vẫn… chờ nguồn xã hội hóa.

Theo HLV Nguyễn Phan Dũng, các trang thiết bị, dụng cụ cho cricket thì ở thị trường trong nước hầu như không có. Đội vẫn nhận tài trợ từ Sri Lanka hoặc đặt mua ở Malaysia. Còn về phía các cầu thủ, họ cũng không biết chắc là sau SEA Games thì môn cricket còn được duy trì hay không. Thực tế cho thấy, có những môn thể thao hình thành từ nguồn xã hội hóa nhưng cũng chỉ tồn tại một thời gian mà thôi.

Có thể nói khó khăn vẫn còn nhiều, nhưng niềm vui và niềm tự hào được khoác trên mình chiếc áo Đội tuyển quốc gia đã khiến các cầu thủ Việt Nam nỗ lực tập luyện chờ ngày xung trận.

Môn cricket ở SEA Games 29 có 6 đội tham gia, khởi tranh từ ngày 17/8 và kết thúc vào ngày 29/8.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cricket Việt Nam: Chờ SEA Games khai màn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO