Đại diện Công an TP HCM cho biết, việc xử phạt hành vi vi phạm nồng độ cồn của tài xế thời gian qua không gây ảnh hưởng tới quá trình lưu thông của người dân.
Chiều 26/9, thông tin trong buổi họp báo thường kỳ tại TP HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP HCM cho biết, trong 9 tháng vừa qua, CSGT Công an TP HCM đã xử phạt 129.845 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tăng 1.244 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023. Việc xử phạt này đã góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn, so cùng kỳ giảm 79 vụ tai nạn giao thông (giảm 7%), giảm 167 người chết (giảm 33%).
Cũng theo Thượng tá Lê Mạnh Hà cho hay, việc kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm liên quan nồng độ cồn của lực lượng CSGT tại các tuyến đường trên địa bàn không gây ra ùn tắc giao thông. Theo quy trình, CSGT cũng sử dụng phương pháp đo nồng độ cồn hai lần. Trong đó, lần 1, CSGT sẽ tiến hành theo phương pháp kiểm tra định tính (tức dùng phễu để xác định người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong hơi thở). Khi dừng, kiểm tra phương tiện, CSGT sẽ yêu cầu người điều khiển phương tiện thổi một hơi thở định tính (hành động diễn ra trong thời gian từ 3 - 5 giây).
Trường hợp không vi phạm, người điều khiển phương tiện tiếp tục tham gia giao thông. Trường hợp phát hiện vi phạm về nồng độ cồn, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục tiến hành đo định lượng lần 2. Lần 2, lực lượng CSGT sẽ yêu cầu người vi phạm đưa phương tiện vào khu vực xử lý. Tại đây, CSGT dùng máy đo định lượng (máy dùng ống thổi) nhằm xác định mức độ vi phạm. Sau đó tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện theo quy định.
Việc dừng phương tiện để kiểm soát, kiểm tra người điều khiển phương tiện giao thông là hoạt động nghiệp vụ của lực lượng CSGT nhằm thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nên không gây ra các hậu quả hay ảnh hưởng tới các phương tiện lưu thông khác.