Pháp luật

“Cú đấm thép” vào tội phạm ma túy

LÊ ANH 10/04/2024 08:49

TPHCM là địa bàn “nóng” với nhiều loại tội phạm, trong đó có hoạt động vận chuyển, tàng trữ, mua bán ma túy. Công an TPHCM cho biết, tội phạm ma túy diễn biến ngày càng phức tạp, hoạt động tinh vi dưới nhiều vỏ bọc.

anh-bai-tren(1).jpg
Nhóm đối tượng sử dụng ma túy tại một nhà hàng trên đường Lê Văn Thọ (phường 14, quận Gò Vấp) tại cơ quan Công an. Ảnh: CA TPHCM.

Núp bóng nhà hàng, quán bar

Ngày 23/1, khi kiểm tra bất ngờ một nhà hàng trên đường Bình Long, phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân), các đơn vị nghiệp vụ của Công an TPHCM phát hiện tại 2 phòng đang tổ chức tiệc “bay lắc”, với số người tham gia là 11 người, trong đó có 8 khách hàng và 1 nhân viên nhà hàng. Tại hiện trường, Công an thu giữ tang vật là ma túy và dụng cụ sử dụng ma túy của các đối tượng trên.

Đối tượng Lưu Minh Hiếu (SN 1991, thường trú tại huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) là nhân viên nhà hàng khai nhận hành vi đã rủ rê nhóm thanh niên, sau đó tổ chức tiệc “bay lắc” cho họ tại nhà hàng.

Căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 24/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Bình Tân đã khởi tố vụ án “tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” và ra quyết định tạm giữ 7 đối tượng, trong đó có nhân viên nhà hàng kể trên.

Trước đó, Công an quận Gò Vấp cũng đã tiến hành kiểm tra đột xuất một nhà hàng trên đường Lê Văn Thọ (phường 14, quận Gò Vấp) phát hiện nhóm 4 người đang sử dụng trái phép chất ma túy. Đối tượng Ngô Minh Hải (40 tuổi, chủ nhà hàng) khai nhận để cho nhiều người sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà hàng của mình nhằm qua mặt cơ quan chức năng.

Ngoài các nhà hàng tại quận Bình Tân và Gò Vấp, Công an TPHCM phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức đợt kiểm tra 14 cơ sở kinh doanh các quán bar, nhà hàng trên địa bàn trung tâm quận 1, phát hiện nhiều người dương tính chất ma túy. Lực lượng chức năng đã lập hồ sơ xử lý 13 cơ sở kinh doanh quán bar, nhà hàng này về nhiều hành vi vi phạm, như: có khách sử dụng chất ma túy, bán hàng không có hóa đơn chứng từ, hoạt động ngoài thời gian quy định…

Triệt phá tận gốc tệ nạn

Xác định các đầu mối vận chuyển vào TPHCM để tiêu thụ, Công an TPHCM đã phối hợp với các quận, huyện thực hiện “cú đấm thép” vào tận hang ổ của tội phạm ma túy. Ngay trong đợt cao điểm đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm và tệ nạn về ma túy từ đầu năm đến nay, Công an TPHCM đã triệt phá 2 đường dây bào chế, mua bán ma túy quy mô lớn.

Tại Bình Thạnh, Công an quận phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an TPHCM thực hiện rà soát, bám sát các tuyến, địa bàn “nóng” của tội phạm về ma túy. Trong quá trình này, Phạm Ngọc Đức (biệt danh “Đức khỉ”) được các đơn vị Công an theo dõi chặt chẽ.

Đầu tháng 2/2024, khi xác định Đức cầm đầu băng nhóm tội phạm mua bán trái phép chất ma tuý tại địa bàn quận Bình Thạnh, lực lượng chức năng đã quyết định triệt phá. Trong vụ này, ngoài Đức là đối tượng cầm đầu, công an còn bắt đối tượng Nguyễn Ngọc Tiền (SN 1994, trú phường 27, quận Bình Thạnh) giữ vai trò giúp sức trong đường dây.

Quá trình mở rộng điều tra vụ án, Công an quận Bình Thạnh phối hợp với Công an quận 8 bắt thêm nhiều đối tượng trong đó có Lê Ngọc Thành cầm đầu một đường dây khác. Cả 2 băng nhóm của Phạm Ngọc Đức và Lê Ngọc Thành đều hoạt động dưới vỏ bọc hết sức tinh vi, đồng thời các đối tượng rất manh động, sẵn sàng sử dụng vũ khí “nóng” để chống trả lực lượng chức năng và “giải quyết” các đối tượng cạnh tranh trong việc mua bán ma túy.

Trung tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM cho biết, trong nhiều vụ án liên quan đến ma túy vừa được phát hiện, triệt phá, đều có đặc điểm chung là tội phạm ma túy có nhiều phương thức thủ đoạn tinh vi để lôi kéo thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên sử dụng ma túy tổng hợp. Do đó, ngành Giáo dục và Công an thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ đối với công tác phòng, chống ma túy trong trường học. Trong đó, lực lượng Công an cơ sở được chỉ đạo thường xuyên phối hợp với các cơ sở giáo dục làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền đến thầy cô, học sinh. Ngoài ra, tuyên truyền đến các hộ dân để phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy ngay từ gốc.

Với phương châm “không đánh khúc giữa, bắt toàn bộ đường dây tội phạm, đối tượng chủ mưu cầm đầu” trong đấu tranh với các đường dây tội phạm về ma túy, Công an TPHCM cho biết, sẽ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng phá án khẩn trương truy xét để xử lý nghiêm, triệt để các băng nhóm liên quan đến tội phạm ma túy trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Cú đấm thép” vào tội phạm ma túy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO