Cú hích cho công nghiệp âm nhạc

Minh Quân 19/07/2023 07:16

Trong xu hướng hội nhập, thời gian qua nhiều nghệ sĩ, ban nhạc nổi tiếng thế giới đã chọn Việt Nam là điểm dừng chân. Có thể kể đến ban nhạc Rock Scorpions, nhóm nhạc Hàn Quốc T-ara, Wonder Girls, Super Junior, ban nhạc huyền thoại Boney M, Modern Talking, Westlife, Backstreet Boys...

Tiết mục tại Lễ hội âm nhạc Gió Mùa.

Cách đây chục năm, việc mời các ngôi sao âm nhạc hàng đầu thế giới đến Việt Nam biểu diễn không phải dễ dàng. Việc các nghệ sĩ hàng đầu thế giới tổ chức các chương trình tại châu Á hay Đông Nam Á thì gần như Việt Nam không nằm trong kế hoạch lưu diễn. Thậm chí, nhiều nghệ sĩ còn “bỏ bom” khán giả Việt Nam vào phút chót. Hầu hết việc hủy show đều được đưa ra lý do sức khỏe nghệ sĩ không đảm bảo hoặc ban tổ chức “lấp lửng” không đưa lý do cụ thể.

Từng tổ chức một số sự kiện âm nhạc quốc tế, nhạc sĩ Quốc Trung cho biết, để nghệ sĩ quốc tế đồng ý biểu diễn tại Việt Nam thì điều kiện đáp ứng được sân khấu cùng hệ thống âm thanh đạt chuẩn không hề dễ dàng. Trước đó để có thể mời ban nhạc rock huyền thoại nước Đức - Scorpions xuất hiện tại lễ hội âm nhạc “Gió mùa”, anh cùng ê-kip đã phải mất tới 3 năm để thuyết phục ban nhạc.

Còn theo MC Anh Tuấn, việc mời các nghệ sĩ quốc tế sang Việt Nam biểu diễn nếu tính về kinh tế thì 100% là lỗ.

Một show diễn của Super Junior tại TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, với sự phát triển của ngành công nghiệp giải trí, hội nhập mạnh mẽ về văn hoá, câu chuyện các nghệ sĩ nước ngoài đến Việt Nam giờ đây đã trở nên phổ biến. Kể từ sau dịch Covid-19, Việt Nam đang trở thành điểm đến được nhiều ngôi sao quốc tế yêu thích và nhận lời tham gia show diễn tại Việt Nam. Việc nhiều sao quốc tế chọn Việt Nam làm điểm đến cho concert của mình là kết quả của quá trình chuyển động nền công nghiệp âm nhạc trong nước. Khán giả Việt đã chịu đầu tư, trả nhiều tiền hơn cho việc thưởng thức âm nhạc. Đây cũng là một yếu tố quan trọng để hình thành nền công nghiệp âm nhạc chuyên nghiệp.

Sau thành công của Lễ hội âm nhạc Hay Glamping Music Festival 2022 (HAY FEST) với sự tham gia của 4 nhóm nhạc quốc tế đình đám là The Moffatts, A1, 911 và Blue… mới đây HAY FEST 2023 đã chính thức được khởi động. Điều đặc biệt, đây là lễ hội âm nhạc đầu tiên tại Việt Nam tổ chức mô hình glamping (cắm trại) kết hợp với âm nhạc ngoài trời, thu hút nhiều du khách đến trải nghiệm và thưởng thức nghệ thuật. Mặc dù, phải đến ngày 29/9 chương trình mới diễn ra và danh sách các nghệ sĩ quốc tế tham gia vẫn đang được giữ bí mật, tuy nhiên sức hút của chương trình đang nóng dần lên trên các nền tảng mạng xã hội.

Nữ danh ca Christina Aguilera biểu diễn trong sự kiện Lễ trao giải Khoa học tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Trước đó, Lễ hội âm nhạc Gió mùa - Monsoon Music Festival 2023 cũng đã ấn định thời gian công diễn từ ngày 14 đến 22/10. Theo kế hoạch, Lễ hội sẽ có sự tham gia của 40 nghệ sĩ trong nước và quốc tế, hơn 70 buổi biểu diễn và tính ra là 4.000 phút chơi nhạc. Ban tổ chức cho biết, từ năm nay, Monsoon Music Festival sẽ tạo cơ hội cho các ban nhạc trẻ trong nước và quốc tế đăng ký biểu diễn tại các sân khấu, nhằm tạo điều kiện tiếp cận và giới thiệu tới công chúng các dự án âm nhạc chất lượng, góp phần nâng cao năng lực của nghệ sĩ Việt Nam và từng bước góp phần xây dựng nền công nghiệp âm nhạc sáng tạo.

Không chỉ các lễ hội âm nhạc quốc tế sắp được tổ chức, mới đây hàng loạt các nghệ sĩ quốc tế cũng đã mang đến cho khán giả Việt Nam những chương trình âm nhạc đặc sắc. Đơn cử như nhóm nhạc Super Junior với World Tour Super Show 9 tại TPHCM. Hay dàn sao Kpop như TAEYANG, BoA, Hyoyeon… vừa có 2 đêm diễn ấn tượng tại Hội An (Quảng Nam). Đặc biệt, sự kiện concert BlackPink với 2 buổi biểu diễn dự kiến vào ngày 29 và 30/7 tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) đang thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả không chỉ trong nước mà cả quốc tế.

Nhìn nhận về xu thế phát triển này, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội bày tỏ, những sự kiện nghệ thuật như lễ hội âm nhạc quốc tế tại Hà Nội và TPHCM đang trở thành những địa chỉ hấp dẫn và thu hút sự quan tâm từ khắp cả nước. Tổ chức các sự kiện nghệ thuật quốc tế, có thương hiệu có ý nghĩa rất lớn đối với Việt Nam. Đó là hình thức quảng bá văn hóa và nghệ thuật của đất nước đến với thế giới, góp phần phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Việc tổ chức các sự kiện như vậy cũng giúp xây dựng thương hiệu cho các địa danh, giúp du lịch tăng trưởng và thu hút đông đảo khách du lịch đến Việt Nam. Đặc biệt, các sự kiện như vậy còn mang lại sự tự tin và bản lĩnh văn hóa cho giới trẻ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cú hích cho công nghiệp âm nhạc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO