Cứ mưa xuống là nhà thành bể bơi

Tấn Thành – Chí Đại 22/12/2015 22:35

Hơn một tháng nay, 12 hộ dân ở tổ 12, thị trấn Hà Lam (Thăng Bình, Quảng Nam) cứ mỗi khi mưa xuống là nước tràn vào nhà cửa, vườn tược. Nước ngập lâu ngày gây ô nhiễm môi trường, khó khăn trong việc sinh hoạt, chăn nuôi... 

Ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Trinh bị ngập nước nặng.

Theo phản ánh của các hộ dân, từ khi Dự án mở rộng QL 1A hoàn thành thì các hộ dân có nhà ở mặt đường đổ đất nâng nương vườn lên bằng mặt đường, khiến việc thoát lũ tự nhiên không còn như xưa và cũng từ đây, những hộ dân sống ở phía sau rơi vào cảnh ngập úng. Nguyên nhân là không có hệ thống thoát nước.

Trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết, bà Nguyễn Thị Trinh (68 tuổi) bày tỏ: “Khu vực tổ 12 phía sau là đồi núi, do đó khi có mưa nước từ núi thoát xuống rất mạnh và chảy nhanh, thế nhưng nước lại không có đường thoát. Cứ mỗi trận mưa, ngôi nhà của tôi nước ngập tràn. Chính vì vậy mà cuộc sống bị đảo lộn. Hơn một tháng nay, tôi và chồng phải qua nhà con trai ở, bán 2 con lợn và một đàn gà. Vì chăn nuôi mà nước ngập thế này làm sao chăn nuôi được. Mới nhất, ngày 21-12, tôi đã lên báo cáo sự việc cho chính quyền huyện Thăng Bình mà chờ mãi chẳng thấy cán bộ xuống kiểm tra hay đưa ra một biện pháp nào để khắc phục tình trạng”.

Đồng cảnh ngộ, anh Nguyễn Công An (30 tuổi), trú tổ 12 buồn bã: “Một tháng nay, cả khu vườn nhà và ngõ đi ra đường bị nước nhấn chìm nên gia đình tôi điêu đứng. Khu vườn thường xuyên trồng rau màu phục vụ Tết Nguyên đán bị tê liệt hoàn toàn. Các con tôi hằng ngày phải lội nước đi học, kinh tế thất thu”.

Theo ông An, việc nước ngập là từ khi Dự án mở rộng QL 1A hoàn thành đã bịt kín các ống thoát nước, đặc biệt một số hộ dân phía trước có điều kiện kinh tế đã đổ đất lên cao, do vậy đẩy nhà ông và 11 hộ dân khác “sống chung” với cảnh ngập nước.

Qua quan sát của chúng tôi, thì nhà các hộ dân nhà tổ 12, thị trấn Hà Lam bị ngập nước là không hề có hệ thống thoát nước dọc theo QL 1A. Các nhà phía trước đổ đất nâng vườn lên cao, do đó đẩy các hộ dân phía sau vào thế trũng ngập lụt là điều hiển nhiên. Đặc biệt, tình trạng nước ứ đọng lâu ngày nên bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường.

Ông Nguyễn Công Bá, tổ trưởng tổ 12, cho biết: “Tình trạng ngập nước vào nhà các hộ dân, hoa màu, trồng trọt và chăn nuôi trên địa bàn tổ 12 đã diễn ra trong thời gian. Chúng tôi đã nhiều lần tổ chức họp dân và làm đơn kiến nghị lên cấp trên, thế nhưng đến nay chưa thấy câu trả lời”. Trong khi đó, ông Trần Văn Vinh, Phó chánh Văn phòng UBND huyện Thăng Bình cho biết: “Phía huyện cũng đã mời bên thi công QL1A là đơn vị 545 vào kiểm tra. Sau khi kiểm tra, nguyên nhân bị ngập không phải do việc nâng mở rộng QL1A mà do các hộ dân đổ đất nâng nền. Huyện cũng đã chỉ đạo cho thị trấn Hà Lam, sớm hỗ trợ cho người dân đào mương khắc phục sự cố ngập ứ…”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cứ mưa xuống là nhà thành bể bơi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO