Cử tri tiếp tục kiến nghị tính toán giá cả đền bù hợp lý liên quan dự án Vành đai 3

Trung Kiên 11/10/2023 20:57

Ngày 11/10, Tổ đại biểu Quốc hội khóa XV, Đơn vị số 1, TP Thủ Đức, TP HCM có buổi tiếp xúc cử tri tại TP Thủ Đức trước kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc Tổ đã ghi nhận nhiều ý kiến cử tri băn khoăn về vấn đề triển khai thực hiện Nghị quyết 98, công tác phòng cháy chữa cháy, vấn đề giải quyết quy hoạch treo, tiến độ xử lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm, vấn đề liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy, an toàn giao thông, an ninh trật tự. Đáng quan tâm có nhiều lượt ý kiến của cử tri về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 3 TP. HCM đi qua địa bàn.

Các cử tri cho biết, là các công dân của TP HCM khi nghe tin triển khai dự án Vành đai 3 TPHCM người dân rất đồng lòng ủng hộ, bàn giao đất để thực hiện dự án. Tuy nhiên, người dân cho rằng, hiện nay giá đền bù chưa hợp lý giữa các vị trí với nhau, còn mang tính cào bằng, như giá đền bù đất nông nghiệp ở những nơi heo hút, không có đường vào được đền bù giá từ 5,8 đến 6 triệu đồng/m2, trong khi đó giá đền bù đất nông nghiệp ở các vị trí mặt tiền đường lớn Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển, Tam Đa… chỉ nhỉnh hơn một chút khoảng 7,6 triệu đồng/m2, như vậy quá thấp so với giá thị trường, như vậy người dân sẽ chịu nhiều thiệt thòi.

Cụ thể cử tri Lê Minh Thắng cho biết ông cũng như nhiều cử tri khác chưa đồng tình phương án đền bù giá đất, cụ thể gia đình ông có đất ở phường Trường Thạnh bị thu hồi để làm dự án Vành đai 3, nhưng con số 7,6 triệu đồng/m2 cho đất trồng cây lâu năm mặt tiền đường quá thấp, trong khi giá thị trường hiện đang giao dịch từ 40 đến 50 triệu đồng/m2. Ông Thắng cũng cho biết thêm mong muốn chính quyền địa phương thấu hiểu nguyện vọng chính đáng của ông cũng như các hộ dân bị thu hồi đất làm dự án.

Còn cử tri Bùi Thanh Tuấn, phường Trường Thạnh cho rằng, cũng một tuyến đường tại phường Long Bình thì giá đất nông nghiệp ở khu vực thuộc tỉnh Bình Dương cao gấp 3 lần so với tại TP HCMcùng tuyến đường, Cử tri Bùi Thanh Tuấn mong muốn Đoàn đại biểu Quốc hội bố trí thời gian sâu sát đi xuống thực địa để xác định giải quyết cho các hộ mặt tiền đường khỏi bị thiệt thòi vì giá đền bù hiện nay là không bằng 1/10 giá thị trường.

Cử tri Bùi Thanh Tuấn nêu kiến nghị tới đại biểu quốc hội tại buổi tiếp xúc cử tri.

Tổ đại đại biểu Quốc hội đã ghi nhận các kiến nghị của cử tri, trong thẩm quyền của UBND TP Thủ Đức sẽ rà soát, xem xét cụ thể để có hướng giải quyết hợp lý, tạo sự đồng thuận cao nhất. Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội đã mở ra nhiều cơ hội, động lực phát triển cho TP Thủ Đức nói riêng và TP Hồ Chí Minh nói chung. Các cơ chế, chính sách đặc thù được áp dụng vào thực tiễn của TP Thủ Đức luôn cần sự đồng lòng, ủng hộ, kiến nghị, đề xuất của mọi tầng lớp nhân dân, các cử tri để đảm bảo vận dụng hiệu quả nhất, phát huy cụ thể vào các vấn đề, đáp ứng yêu cầu phát triển của TP Thủ Đức trong giai đoạn mới.

Riêng với các ý kiến cử tri chưa đồng tình với cách tính giá đền bù đất nông nghiệp liên quan đến thực hiện dự án Vành Đai 3, trả lời ý kiến các cử tri ở góc độ địa phương ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cho rằng, khi triển khai dự án đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Những vấn đề cử tri đưa ra về đơn giá bồi thường đất nông nghiệp chưa phù hợp, chênh lệch giữa tỉnh Bình Dương và TP HCM lãnh đạo TP Thủ Đức đã nắm tình hình. Theo ông Hoàng Tùng, đơn giá bồi thường là câu chuyện rất phức tạp đòi hỏi quá trình xây dựng công phu, thông qua nhiều cấp nhiều ngành để được phê duyệt. Và TP Thủ Đức sẽ tiếp nhận tất cả các ý kiến cũng như các vấn đề liên quan cụ thể để bàn bạc giải quyết.

“Cá nhân tôi rất mong muốn có được giá bồi thường sát với giá trị trường, tức là phải hợp lý. Chúng tôi cũng đặt mình vào vị trí, vai trò của người bị thu hồi đất thì chúng ta cũng rất mong muốn nó thỏa đáng để làm sao người dân, doanh nghiệp giảm đi thiệt hại và bất tiện khi phải di dời nhà cửa, rồi tái ổn định cuộc sống”, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức thông tin với cử tri.

Liên quan đến các ý kiến cử tri khu vực Khu đô thị mới Thủ Thiêm Thông tin thêm với cử tri TP Thủ Đức ông Hoàng Tùng cho biết, thời gian qua TP Thủ Đức đã gặp và lắng nghe ý kiến của bà con nhân dân trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Hiện vẫn còn nhiều ý kiến khác biệt giữa người dân và các quyết định của Thanh tra Chính phủ. TP HCM cũng đã lên kế hoạch để tiếp xúc đối thoại tiếp với người dân trong thời gian tới.

Ông Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học quốc gia TPHCM, đoàn ĐBQH TP HCM phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Tại Hội nghị, ông Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học quốc gia TPHCM, đoàn ĐBQH TP HCM cho rằng các ý kiến của cử tri TP Thủ Đức rất thẳng thắn, tâm huyết, nhiều ý kiến xác đáng đóng góp cho đất nước, cho địa phương.

Ông Vũ Hải Quân cũng cho biết, vấn đề nhân dân kiến nghị về giá đất đền bù cũng đã được lãnh đạo TP Thủ Đức nắm bắt và có ý kiến với lãnh đạo TP HCM. Theo ông Quân, đây là vấn đề khó và các ngành chức năng vẫn đang cố gắng giải quyết làm sao để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cử tri tiếp tục kiến nghị tính toán giá cả đền bù hợp lý liên quan dự án Vành đai 3

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO