Cử tri và Nhân dân lo lắng khi sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó

H.Vũ 12/10/2023 06:51

Ngày 11/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 6 của Quốc hội.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại phiên họp.

Tại phiên họp, trình bày dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 6 của Quốc hội, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, cử tri và Nhân dân vui mừng, phấn khởi về kết quả và ý nghĩa rất quan trọng của Hội nghị Trung ương 8, khóa XIII; đánh giá cao sự lãnh đạo sáng suốt của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã kịp thời chỉ đạo toàn diện các vấn đề về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đặc biệt là công tác đối ngoại đạt được kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước không ngừng được củng cố và tăng cường.

Cử tri và Nhân dân đánh giá cao hoạt động của Quốc hội và các cơ quan dân cử ngày càng đổi mới, phát huy dân chủ, nâng cao chất lượng. Các kỳ họp của Quốc hội, phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận được sự quan tâm lớn của cử tri và Nhân dân. Cử tri và Nhân dân phấn khởi khi được tham gia đóng góp ý kiến rộng rãi cho dự án Luật Đất đai (sửa đổi); đánh giá cao Quốc hội đã giám sát việc thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông; xem xét cho ý kiến về kết quả thực hiện lời hứa của các vị bộ trưởng và thành viên Chính phủ; tổ chức thành công Hội nghị nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9, lan tỏa tình hình đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Quốc hội, đã tập trung rất cao cho công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh; thành lập các tổ để kiểm tra tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Tập trung chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm quốc gia; kịp thời chỉ đạo giải quyết khắc phục thiệt hại do thiên tai, bão lũ, cháy nổ gây ra…

Song, bên cạnh đó Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng cho biết, cử tri và Nhân dân còn băn khoăn, lo lắng về tình trạng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thị trường tiêu thụ sản phẩm bị thu hẹp; lo ngại về tình trạng bạo hành trẻ em diễn biến phức tạp; tội phạm lừa đảo, cho vay nặng lãi, đòi nợ kiểu xã hội đen, tổ chức cá độ trên không gian mạng có chiều hướng gia tăng.

Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam kiến nghị Đảng, Nhà nước lãnh đạo, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương kiểm tra, đánh giá tổng thể các nguy cơ về thiên tai, sạt lở đất, phòng chống cháy nổ, an toàn hồ đập, an toàn giao thông, an toàn khi tổ chức các sự kiện đông người để có giải pháp phù hợp, chủ động đề phòng và xử lý kịp thời khi có sự cố bảo đảm an toàn cho người dân. Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, nguy cơ mất an toàn, công khai minh bạch để Nhân dân giám sát. Tiếp tục có các giải pháp hiệu lực, hiệu quả tháo gỡ khó khăn, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng; tạo việc làm, tăng thu nhập cho doanh nghiệp và người dân; các cấp, các ngành các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiêu cực. Đẩy mạnh đấu tranh với “tham nhũng vặt” gây phiền hà sách nhiễu doanh nghiệp và người dân.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với nhiều nội dung trong Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 6. Báo cáo đã bao quát toàn diện, nêu được ý kiến, kiến nghị của người dân về kết quả đạt được cũng như những băn khoăn, lo lắng và mong muốn của cử tri và Nhân dân, cũng đã đưa ra được các kiến nghị. Ông Phương đề nghị, sau phiên họp này, các cơ quan của UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp thu và phối hợp với các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó có Ban Dân nguyện để bổ sung, hoàn chỉnh báo cáo, nhất là bổ sung ý kiến của các đoàn đại biểu Quốc hội qua tiếp xúc cử tri.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cử tri và Nhân dân lo lắng khi sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO