Cử tri và Nhân dân lo lắng việc cắt điện không thông báo trước

Việt Thắng 12/07/2023 13:58

Cử tri và Nhân dân quan tâm, lo lắng trước tình trạng thiếu điện toàn miền Bắc, việc thiếu điện và cắt điện luân phiên, đặc biệt là cắt điện không thông báo trước gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sức khỏe và sản xuất của người dân.

Ngày 12/7, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 5 và tháng 6 năm 2023. Báo cáo của Ban Dân nguyện cho thấy: Cử tri và Nhân dân đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội khóa XV; tại Kỳ họp này, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với nhiều đổi mới mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác giám sát, đánh giá tác động chính sách, lấy ý kiến xây dựng pháp luật. Cụ thể Quốc hội đã thông qua 8 luật, 17 nghị quyết, cho ý kiến lần 2 đối với 1 dự án luật, cho ý kiến lần đầu đối với 08 dự án luật khác; giám sát tối cao chuyên đề “việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề về nhân sự, kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; xem xét báo cáo về tổng hợp kiến nghị của cử tri và Nhân dân, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri cùng một số nội dung quan trọng khác. Trong đó, lần đầu tiên Quốc hội quyết định thảo luận tại hội trường về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, thể hiện tinh thần đổi mới về công tác dân nguyện của Quốc hội, qua đó khẳng định Quốc hội coi trọng tiếng nói, kiến nghị của cử tri và Nhân dân, thực sự là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân. Bên cạnh đó, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao và phản ánh sát với diễn biến thực tế, đời sống và tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của Nhân dân và cử tri cả nước. Việc thông qua các luật, nghị quyết và cho ý kiến đối với dự án luật khác đã thể hiện vai trò lập pháp, xây dựng chính sách của Quốc hội, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Công tác giám sát là hoạt động thể hiện vai trò giám sát tối cao của Quốc hội đã đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra và phản ánh đúng những vấn đề bức xúc của thực tiễn. Công tác nhân sự góp phần kiện toàn bộ máy và hoạt động của các cơ quan trung ương.

Đặc biệt, dư luận cử tri và Nhân dân quan tâm và đánh giáo cao việc tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ghi nhận kết quả, thành tựu đạt được trong 1 năm qua từ khi các Ban Chỉ đạo được thành lập và đi vào hoạt động, cử tri và Nhân dân cả nước mong muốn Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành phố tiếp tục phát huy tinh thần “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt” nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là ở địa phương, cơ sở.

Tuy nhiên, theo ông Dương Thanh Bình, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, cử tri và Nhân dân quan tâm, lo lắng trước tình trạng thiếu điện toàn miền Bắc, việc thiếu điện và cắt điện luân phiên, đặc biệt là cắt điện không thông báo trước gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sức khỏe và sản xuất của người dân vừa qua, cần được ngành điện lực có giải pháp tích cực, chủ động huy động các nguồn điện từ năng lượng tái tạo nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất và phục vụ đời sống nhân dân.

Cử tri vui mừng khi mức lương cơ sở tăng từ ngày 1/7/2023, đây là lần điều chỉnh tăng lương cao nhất từ trước tới nay, mang ý nghĩa và cần thiết trong thời điểm này để kịp thời hỗ trợ người lao động yên tâm làm việc sau đại dịch Covid-19, phù hợp với nguyện vọng của người dân và tình hình kinh tế-xã hội đất nước. Đây cũng là giải pháp nhằm đảm bảo thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, góp phần giải quyết, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức, viên chức xin nghỉ việc, chuyển việc trong thời gian vừa qua. Cử tri mong muốn giá cả hàng hóa tiêu dùng ổn định sau khi lương cơ sở tăng để cải thiện đời sống.

Cử tri phản ánh, hiện nay nhu cầu về nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp rất lớn, tuy nhiên việc tiếp cận, thụ hưởng nhà ở xã hội gặp nhiều hạn chế, bởi nguồn cung nhà ở xã hội còn hạn hẹp, giá bán còn cao, vượt quá khả năng tài chính của đa số người lao động. Ngoài ra, cử tri và Nhân dân cũng quan tâm đến tình hình khó khăn của nhiều doanh nghiệp do sụt giảm đơn hàng, người lao động bị mất việc, ngừng việc, giảm việc xảy ra nhiều địa phương trên cả nước; tình trạng nguyên, nhiên, vật liệu, vật tư sản xuất nông, lâm nghiệp, chi phí dịch vụ tăng, trong khi tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn, một số sản phẩm sản xuất ra không tiêu thụ được; cử tri lo lắng về tình trạng mất an ninh trật tự tại Đắk Lắk; các vụ lừa đảo về đất đai, trái phiếu, bất động sản, các vụ lừa đảo có tổ chức, xuyên quốc gia, một số vụ việc có yếu tố nước ngoài; tình trạng thiếu nhà trẻ công lập thuộc các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đáp ứng nhu cầu gửi con đi làm của công nhân lao động; tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở nước ta đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng, tập trung chủ yếu ở lứa tuổi thanh, thiếu niên và nguy hiểm hơn là ma tuý trá hình thuốc lá điện tử đang len lỏi vào trong các trường học, ảnh hưởng đến sức khỏe và nhận thức đối với thế hệ trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cử tri và Nhân dân lo lắng việc cắt điện không thông báo trước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO