Xã hội

Cửa biển bị bồi lấp, tàu thuyền im lìm

Tấn Thành - Chí Đại 06/06/2024 09:00

Bồi lấp tại một số cửa biển ở Quảng Ngãi ngày càng nghiêm trọng, khiến tàu thuyền của ngư dân gặp nhiều khó khăn khi ra vào cảng cá. Nhiều ngư dân phải đưa tàu đến các cảng cá khác để bán hải sản và trú tránh bão.

anhbaitren.jpg
Tàu của ngư dân xã Nghĩa An không thể ra vào bến. Ảnh: Chí Đại.

Tại luồng lạch ra vào khu neo đậu tàu thuyền và cảng cá Mỹ Á, phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi bị bồi lấp nghiêm trọng, khiến nhiều tàu cá công suất lớn không thể ra vào cảng Mỹ Á, buộc ngư dân phải đến các địa phương khác để bán hải sản và neo đậu.

Sáng 5/6, tại cảng cá Mỹ Á, dù biển lặng, không có sóng lớn nhưng tàu cá QNg 94418 TS của ngư dân Nguyễn Thành Lin (trú tại phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ) vẫn phải nằm bờ để chờ nước thủy triều lên mới có thể ra khơi. Ông Lin cho biết, nếu cho tàu ra biển, khi thuỷ triều rút thì tàu sẽ bị mắc cạn vì luồng lạch dẫn vào khu neo trú tàu thuyền và cảng cá Mỹ Á đang bị bồi lấp nghiêm trọng.

“Tôi đã chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu, đá lạnh cùng ngư lưới cụ, lương thực, thực phẩm cho chuyến biển. Thế nhưng tàu của tôi và nhiều tàu thuyền khác của ngư dân địa phương vẫn phải nằm bờ để chờ thủy triều lên mới dám ra khơi. Việc ra khơi chậm dẫn đến kéo dài ngày đánh bắt hải sản trên biển” - ông Lin nói.

Theo Ban quản lý cảng cá Mỹ Á, do luồng ra vào cảng neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á bị bồi lấp, nên số lượng tàu cá vào cảng giảm dần mỗi năm. Năm 2023, tàu cá ra vào giảm 1.116 lượt so với năm 2022; 5 tháng đầu năm 2024, chỉ có hơn 1.500 lượt tàu cá ra vào, tàu cá công suất lớn khai thác xa bờ hầu như không vào cảng. Không chỉ ngư dân, những cơ sở hậu cần nghề cá cũng chịu chung cảnh đìu hiu. Một số cơ sở hoạt động cầm chừng phục vụ cho một số ít tàu cá vào bến.

Theo ông Trần Ngọc Sang - Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ, nếu như trước đây, luồng lạch ra vào cảng có độ sâu 4m thì hiện tại chỉ còn khoảng 1,8m, đến chiều tối chỉ còn 0,5m nên thời gian qua, có rất nhiều tàu cá ra vào bị mắc cạn gây thiệt hại lớn cho ngư dân.

“Càng ngày cảng Mỹ Á bị bồi lấp càng nặng, đặc biệt là khu vực giáp biển, mực nước rất nông là do tác động trực tiếp của bão, triều cường và dòng hải lưu, thế nhưng nhiều năm liền không được nạo vét. Thị xã Đức Phổ đã kiến nghị UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) sớm xem xét bố trí kinh phí nạo vét, thông luồng, nhằm tạo điều kiện cho tàu thuyền vào neo trú, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần” - ông Sang nói.

Trong khi đó, tại khu vực cửa biển Cổ Lũy, xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi cũng bị bồi lấp nặng khiến nhiều tàu thuyền công suất lớn, khai thác xa bờ không thể ra vào được.

Ngư dân Trương Hoài Phong, ở xã Nghĩa An cho biết: “Lâu nay luồng sông Phú Thọ cạn, cửa biển Cổ Lũy bị bồi lấp nghiêm trọng, tàu thuyền ra, vào khai thác hải sản rất khó khăn, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất của bà con”.

Ông Phong nói thêm, tình trạng cửa biển bị bồi lấp, luồng sông cạn khiến nhiều ngư dân địa phương phải neo đậu tàu thuyền ở cảng cá Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa, thuộc TP Quảng Ngãi hoặc các tỉnh bạn, gây khó khăn cho quản lý tài sản. Hiện nay xã Nghĩa An có khoảng hơn 300 tàu cá công suất lớn phải ly hương, không thể về neo đậu gần nhà. Ngư dân mong muốn tỉnh sớm bố trí kinh phí nạo vét thông luồng cửa biển Cổ Lũy và sớm triển khai giai đoạn 2 dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp cảng cá Cổ Lũy, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu, thuyền ra, vào cửa biển khai thác thủy sản thuận lợi hơn.

Bà Phạm Thị Công - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết, trước năm 2015, cửa biển và lòng sông thông thoáng, bà con làm ăn rất hiệu quả. Những năm sau đó, tình trạng bồi lấp đã khiến nhiều tàu thuyền vắng bóng ở địa phương trong suốt thời gian dài. Hiện giờ cửa biển cạn, lòng sông từ thôn Phổ Trường đến thôn Tân Thạnh bị bồi lấp nên tàu có công suất 400CV trở lên không trở về xã mà neo đậu luôn ở nơi khác; tàu dưới 300CV phải thường xuyên canh nước để ra vào. “Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến nghề cá không riêng xã Nghĩa An mà cả xã Nghĩa Phú ở lân cận. Hiện tại toàn xã có hơn 700 tàu công suất trên 90CV; tỷ lệ người dân sống bằng ngư nghiệp khoảng 80%” – bà Công cho hay.

Theo ông Hồ Trọng Phương - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Ngãi, hiện nay toàn tỉnh có hơn 3.200 tàu thuyền đánh bắt xa bờ. Hiện tại một số cảng cá bị bồi lấp gây khó khăn cho tàu thuyền vào ra cảng. Giải pháp đưa ra là cần nạo vét hàng năm mới đảm bảo duy trì được luồng cho tàu ra vào thuận lợi, nhất là vào mùa mưa bão để các phương tiện khai thác hải sản có nơi tránh trú kịp thời.

Ông Hồ Trọng Phương - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Để phát huy hiệu quả hoạt động các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão, đơn vị đã kiến nghị với tỉnh quan tâm bố trí kinh phí hỗ trợ tỉnh đầu tư xây dựng mới, nâng cấp hoàn thiện các cảng cá và khu neo đậu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi theo quy hoạch. Từ đó, thu hút ngư dân đưa tàu về tỉnh bán hải sản, phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá, cung cấp nguyên liệu cho các doanh nghiệp chế biến, đem lại nguồn thu, tạo việc làm cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cửa biển bị bồi lấp, tàu thuyền im lìm