Kinh tế

Cửa hàng hoa tươi ngày 8/3: Nơi đông nghịt, chỗ ế ẩm

Ngọc Bích 08/03/2024 17:04

Ngày 8/3, trong khi nhiều cửa hàng hoa ven đường tại Hà Nội đông nghịt người mua thì cũng có không ít cửa hàng rơi vào tình trạng ế ẩm.

Như thường lệ, hoa tươi là quà tặng không thể thiếu trong ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3).

Theo ghi nhận của PV, vào sáng 8/3, tại một số cửa hàng hoa tươi ven đường Nguyễn Khang (quận Cầu Giấy, Hà Nội), một lượng khách lớn đến chọn mua hoa. Đối tượng mua hoa chủ yếu là các bạn trẻ.

W_hoa-tuoi_nb.jpg
Dù mới hơn 8 giờ sáng nhưng các sạp hoa đã khá đông người mua.

Bạn Nguyễn Thùy Linh, sinh viên trường Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: "Tôi phải chờ gần 1 tiếng đồng hồ mới có thể mang về bó hoa ưng ý do khách đến đông và ai cũng muốn gói hoa theo yêu cầu."

Cô Việt Hà - một tiểu thương buôn bán hoa tươi trên đường Nguyễn Khang cho biết, cửa hàng đã diễn ra tình trạng khách xếp hàng đợi gói hoa từ ngày 5/3. "Tôi và 4 thợ khác gói không ngừng nghỉ từ sáng sớm đến khuya mới kịp trả hàng cho khách, nhiều khi quên cả ăn", cô Hà thông tin thêm.

Được biết, các tiểu thương tại đây có thể bán được gần 200 bó hoa mỗi ngày trong dịp lễ. Các cửa hàng tại đây liên tục gói hoa từ 6h sáng đến tối muộn.

Tương tự, cô Kim Anh - chủ cửa hàng hoa tươi ngay bên cạnh cũng liên tục tạo ra những thành phẩm là những bó hoa đẹp mắt. "Tôi làm hoa bình dân nên những người điều kiện kinh tế còn khó khăn vẫn có thể tự chọn hoa ưng ý", cô Kim Anh nói.

W_hoa-tuoi_nb(1).jpg
Các thợ cắm hoa liên tục cho ra thành phẩm để kịp trả khách.

Năm nay, giá hoa tươi được đánh giá là ổn định dù nhu cầu tăng cao trong dịp lễ. Các loại hoa cẩm tú cầu, hoa hồng, hoa cẩm chướng, cành khuynh diệp, hoa sao trắng được ưa chuộng hơn cả vì độ bền đẹp cũng như màu sắc hài hòa.

Tuy nhiên, trái ngược với khu vực Nguyễn Khang, tại các cửa hàng hoa tươi trên đường Nguyễn Phong Sắc, đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) lại ghi nhận tình trạng vắng vẻ. Thậm chí, các tiểu thương còn ngồi bấm điện thoại "chống chán" vì vắng khách.

W_hoa-tuoi_nb(2).jpg
Người bán hàng ngồi bấm điện thoại vì vắng khách.

Chị Phạm Thị Loan - nhân viên bán hoa tươi trên đường Nguyễn Phong Sắc cho biết, cửa hàng đang rất thưa khách, hầu hết là khách đến hỏi giá xong lại đi. "Hôm qua chúng tôi ngồi bán đến tận 11h đêm mà vẫn chưa hết một nửa", chị Loan buồn bã nói.

Theo tìm hiểu, giá hoa tươi tại những cửa hàng này không quá chênh lệch so với khu vực Nguyễn Khang, dao động từ 150.000 - 300.000 đồng/bó. Thậm chí, có những bó hoa "mini" chỉ khoảng 50.000 - 80.000 đồng.

W_hoa-tuoi_nb(3).jpg
Nhiều cửa hàng vắng bóng người mua.

Nhu cầu mua hoa đang dần thay đổi

Theo một số tiểu thương trên đường Nguyễn Khang, sở dĩ những bó hoa tại đây luôn "hút" khách là bởi khách hàng có thể tự chọn hoa, giấy gói hoa theo sở thích và nhờ các thợ cắm hoa gói lại. Bên cạnh đó, những bông hoa hầu hết đều có màu sắc nhẹ nhàng, phù hợp với sở thích của người trẻ.

Bạn Minh Đức, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: "Tôi tìm mua hoa theo đánh giá trên mạng, thấy các cô bán hàng ở đường Nguyễn Khang gói đẹp, giá cả hợp lý. Hơn nữa, bây giờ các bạn trẻ thích mua hoa màu nhạt nên mấy tiệm hoa khác không phổ biến".

W_hoa-tuoi_nb(4).jpg
Mạng xã hội Tiktok giúp khách hàng đến mua hoa đông hơn.

Theo tìm hiểu, hiện nay, nhiều người đã chuyển sang yêu thích những bông hoa có gam màu "pastel" (gam màu nhạt) với ý nghĩa tượng trưng cho sự dịu dàng, tích cực và giấy gói hoa thiên hướng tối giản, ít pha trộn màu sắc. Do đó, tại nhiều cửa hàng hoa theo kiểu truyền thống đã dần bị khách hàng "lãng quên".

Không chỉ có các loại hoa hay giấy gói phù hợp, chị Việt Hà - chủ cửa hàng hoa tươi trên đường Nguyễn Khang cho rằng, mạng xã hội cũng là công cụ vô cùng hữu ích để quảng bá sản phẩm. Được biết, các cửa hàng tại khu vực này đều xây dựng một kênh Tiktok riêng để thu hút người mua.

Thực tế cho thấy, không chỉ có người đến mua trực tiếp, các cửa hàng tại đường Nguyễn Khang còn ghi nhận lượng khách lớn đặt mua qua số điện thoại, qua tin nhắn trên mạng xã hội, sau đó sẽ được vận chuyển đến tận nơi.

Ngày nay, khi công nghệ và thương mại điện tử phát triển, nhu cầu mua hoa tươi của người dân cũng đang dần thay đổi. Do đó, để bắt kịp xu thế của thị trường, các chủ cửa hàng hoa tươi truyền thống cũng phải "đau đầu" với bài toán ứng dụng mạng xã hội trong kinh doanh, buôn bán.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cửa hàng hoa tươi ngày 8/3: Nơi đông nghịt, chỗ ế ẩm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO