Sức khỏe

Cúm A/H5N1 có thể lây từ người sang người?

Hoàng Chiến 26/03/2024 12:22

Hầu hết các trường hợp người nhiễm cúm A/H5N1 là do lây truyền từ động vật. Hiện tại chưa có bằng chứng cho thấy bệnh lây từ người sang người. Tuy nhiên, vẫn có lo ngại virus có thể biến đổi gen để lây từ người sang người.

Mới đây, một bệnh nhân nam (21 tuổi, cư trú tại thôn Tân Ninh, xã Ninh Trung, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) đã tử vong do nhiễm cúm A/H5N1. Đây là trường hợp mắc cúm A/H5N1 thứ 2 kể từ năm 2014 sau nhiều năm không ghi nhận trường hợp mắc bệnh trên người tại Việt Nam.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, BS. Lê Văn Thiệu, Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, con đường lây nhiễm của bệnh do tiếp xúc trực tiếp với gia cầm bị bệnh qua chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ, chế biến, ăn gia cầm và sản phẩm của gia cầm bệnh chưa được nấu chín hoặc chế biến không hợp vệ sinh.

Hiện tại, chưa có bằng chứng cho thấy bệnh lây từ người sang người. Tuy nhiên, vẫn có lo ngại virus có thể biến đổi gen để lây từ người sang người.

"Virus gây H5N1 là một chủng cúm A có độc lực cao, có đến 50% người mắc diễn tiến nặng và tử vong. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vaccine phòng bệnh này", BS. Thiệu nhấn mạnh.

Chuyên gia cho biết thêm, virus gây cúm A/H5N1 có nhiều trong chất bài tiết như dịch mũi họng, phân gia cầm bệnh, bụi và đất.

Tiếp xúc trực tiếp với gia cầm bệnh hoặc đồ dùng, vật dụng bị nhiễm bởi phân gia cầm là con đường lây truyền chính.

Virus có thể lây truyền qua không khí (qua các giọt nhỏ dịch tiết đường hô hấp của gia cầm bệnh hoặc hít phải không khí có chứa bụi từ phân gia cầm); hay qua ăn uống (nước, thực phẩm nhiễm virus...) và tiếp xúc với dụng cụ và đồ vật nhiễm virus.

Dịch chủ yếu tập trung vào các tháng mùa đông - xuân, tuy nhiên, cũng có thể xảy ra vào các thời gian khác trong năm.

Để chủ động phòng, chống dịch cúm A/H5N1 lây từ gia cầm sang người, BS. Thiệu khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau mà Bộ Y tế đã đưa ra:

- Không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống sôi; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.

- Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

- Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

- Hạn chế tiếp xúc, giết mổ, ăn các loại động vật hoang dã, đặc biệt là chim.

- Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cúm A/H5N1 có thể lây từ người sang người?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO