Củng cố niềm tin, đồng lòng chống dịch

T.LUÂN - NG.VŨ 30/07/2021 00:13

Chiều 29/7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng đoàn lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đã đến thăm và kiểm tra thực tế tình hình dịch Covid-19 tại TP HCM. Chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch nước và Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tại TP HCM diễn ra ngay sau khi kết thúc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV. Cùng đi với đoàn có Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên; Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm và làm việc tại Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen. Ảnh: TTXVN.

Tập trung hỗ trợ người dân

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND hai huyện Hóc Môn và Củ Chi (TP HCM), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá diễn biến dịch bệnh Covid-19 tại TP HCM đang diễn biến hết sức phức tạp. Trong thời gian qua, hệ thống chính trị TP HCM nói chung và các huyện Củ Chi, Hóc Môn đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong kiểm soát dịch bệnh. Đặc biệt, Chủ tịch nước gửi lời cảm ơn, động viên đến các lực lượng y, bác sĩ, công an, quân đội… tuyến đầu chống dịch của 2 huyện trong giai đoạn khó khăn này.

Để kiểm soát dịch triệt để, Chủ tịch nước đề nghị cả hệ thống chính trị thành phố và các địa phương tiếp tục đoàn kết, tập trung phát hiện, truy vết nhanh, cách ly, điều trị những trường hợp F1, F0. Trong đó, các cấp ủy, chính quyền cần nắm rõ, phân công cụ thể để hỗ trợ người dân trong các giai đoạn chống dịch tiếp theo. Chủ tịch nước gợi ý phát huy hiệu quả của các Tổ Covid-19 cộng đồng, luôn cập nhật, kịp thời nắm bắt tình hình. Về phía thành phố, ngành y tế đảm bảo máy thở để sẵn sàng cấp cứu, hạn chế tối đa các ca tử vong.

Chủ tịch nước đồng tình về chủ trương có thể TP HCM cần thêm thời gian để tiếp tục giãn cách xã hội và thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện TP HCM chưa đạt đỉnh dịch, do đó cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp chống dịch, nhất là bảo vệ tính mạng của người dân.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã chứng kiến lễ trao tặng hai huyện Củ Chi, Hóc Môn số tiền 5 tỷ đồng và 5 máy thở từ nguồn hỗ trợ của doanh nghiệp, mạnh thường quân.

Chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Xuân Chiến tại TP HCM diễn ra trong bối cảnh thành phố đã trải qua gần 3 tuần áp dụng Chỉ thị 16 (từ 0h ngày 9/7) và áp dụng quyết liệt theo Chỉ thị 12 của Thành ủy TP HCM từ 24/7 đến nay. Kể từ ngày 26/7, sau 18 giờ, thành phố áp dụng quy định người dân hạn chế ra đường.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến chứng kiến lễ trao tặng hai huyện Củ Chi, Hóc Môn (TPHCM) số tiền 5 tỷ đồng và 5 máy thở

Đoàn kết, vượt qua khó khăn

Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng đoàn công tác đã đến thăm khu vực phong tỏa KP01-10 thuộc khu phố 1, thị trấn Hóc Môn.

Chia sẻ với Chủ tịch nước và Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, một số người dân cho biết, thời gian qua đã thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Mọi nhu yếu phẩm, các nhu cầu cần thiết đều được hỗ trợ đầy đủ từ chính quyền địa phương.

Qua lắng nghe ý kiến của người dân tại khu phong tỏa, Chủ tịch nước cũng đã nhắc nhở chính quyền cơ sở cần tiếp tục thực hiện tốt trách nhiệm hỗ trợ, đảm bảo các điều kiện sinh hoạt, lương thực, thực phẩm cho người dân, nhất là tại các khu phong tỏa. Từ đó, tạo niềm tin và sự kiên tâm, đồng lòng của người dân với chủ trương chống dịch của thành phố.

Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn người dân trong các khu phong tỏa tiếp tục tin tưởng, đồng hành cùng chính quyền, đồng thời đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong thời gian TP HCM thực hiện các biện pháp quyết liệt chống dịch Covid-19.

Chủ tịch nước và Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng đoàn công tác cũng đã tặng những phần quà động viên người dân tại các khu phong tỏa.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng đoàn công tác cũng đã đến thăm và làm việc với Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen, là đơn vị đang được giao nhiệm vụ nghiên cứu vaccine Nano Covax.

Tại đây, Chủ tịch nước chia sẻ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với các diễn biến dịch bệnh Covid-19 đang lây lan phức tạp, nhất là tại TP HCM và các tỉnh, thành phía Nam. Trọng tâm các giải pháp lâu dài trong phòng, chống dịch hiện nay là phải đảm bảo 5K và chiến lược tiêm chủng vaccine.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, vaccine Covid-19 là chiến lược hết sức quan trọng hiện nay. Đảng và Nhà nước đang thúc đẩy mua vaccine, đồng thời cũng đẩy nhanh nghiên cứu, phát triển vaccine trong nước để có sự chủ động trong phòng, chống dịch thời gian tới.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Công ty Nanogen đã chia sẻ những khó khăn cần được tháo gỡ, thúc đẩy trong việc nghiên cứu, phê chuẩn vaccine nhanh hơn trên cơ sở đảm bảo an toàn cho người dân. Về vấn đề này, Chủ tịch nước khẳng định, Trung ương sẽ tháo gỡ các thủ tục hành chính để ưu tiên, nhanh chóng đưa vaccine Nano Covax vào sử dụng trong bối cảnh người dân đang rất cần được tiêm vaccine.

Chủ tịch nước đã nhắc lại chủ trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh nghiên cứu vaccine Covid-19 trong nước đã được đề ra từ tháng 3/2020. Thời điểm đó, ngành y tế đã được chỉ đạo tiếp nhận 200 tỷ đồng để phục vụ công tác nghiên cứu vaccine.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Củng cố niềm tin, đồng lòng chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO