Cung đường tang tóc ở Nam Định
Mới đây, ngày 13/3, trên đường về nhà, khi đi qua đường ngang, chị Trần Thị Tân-một nông dân ở thôn Trình Xuyên, xã Liên Bảo, huyện Vụ Bản (Nam Định) đã bị tàu hỏa cán tử vong, nối dài thêm danh sách những người đã bị đoạt mạng trên tuyến đường sắt Bắc-Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định-nơi lâu nay được xem là một cung đường tang tóc…

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng
xảy ra tại địa bàn huyện Vụ Bản (Nam Định) ngày 19/9/2014.
Đoạt mạng nhiều người
Tuyến đường sắt Bắc-Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định dài 41,15 km, qua địa bàn các huyện, Mỹ Lộc, Vụ Bản,Ý Yên và TP Nam Định.
Theo ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết, trên cung đường sắt này những năm qua liên tục xảy ra tai nạn, làm thương vong nhiều người.
Ngoài vụ tai nạn xảy ra vào ngày 13/3/2016 mới đây khiến chị Trần Thị Tân bị tàu hỏa cán tử vong như đã đề cập, xin được sơ lược một số vụ thương tâm khác. Vào 8h ngày 25/5/2015, anh Cù Bá Tài (SN 1979, trú tại xã Khánh Mậu, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) điều khiển xe máy chạy trên trên Quốc lộ 10, hướng Nam Định-Ninh Bình. Khi đến đường giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, anh Tài rẽ trái, gặp đúng lúc tàu SE7 Hà Nội - Sài Gòn chạy qua, đâm phải làm anh Tài tử vong tại chỗ.
Trước đó chỉ 3 ngày, vào gần trưa ngày 22/5/2015, hai ông Nguyễn Doãn Tuấn, Nguyễn Doãn Mùi từ huyện Hoài Đức (Hà Nội) xuống khu vực ngã ba Cát Đằng (Yên Tiến-Ý Yên) mua đồ gỗ đi bộ dọc mép đường ray, bị tàu khách số hiệu SE 20 (từ Nam ra) lao qua, va vào, khiến cả hai tử vong tại chỗ.
Trước nữa, tai nạn xảy ra vào 11h ngày 29/7/2014 tại ngã ba đường ngang phố Sở đi chợ Hầu (thuộc địa bàn xã Liên Minh, huyện Vụ Bản). Khi đó, anh Phạm Văn Phúc (SN 1978, trú tại thôn Lạc Thiện, xã Đại Thắng, huyện Vụ Bản) điều khiển xe máy từ hướng chợ Hầu đến ngã ba phố Sở.
Khi dừng xe, đi bộ qua đường sắt sang bên kia đường thì bị tàu khách SE5 chạy qua “ hút” anh Phúc vào gầm tàu, làm anh tử vong ngay tại chỗ. Trước nữa, vào 8h35 phút ngày 16/9/2012, bà Đỗ Thị Dung (SN 1962), ở thôn Quang Trung, xã Mỹ Thuận (Mỹ Lộc) đi xe đạp chở cháu ruột là Đỗ Quang Thắng (SN 2007) từ một đường ngang vượt qua đường tàu, đúng lúc Tàu SE7 từ Hà Nội vào Nam chạy qua, đâm phải làm bà Dung chết tại chỗ còn cháu Thắng bị thương nặng.

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng
xảy ra tại địa bàn huyện Vụ Bản (Nam Định) ngày 19/9/2014.
Một phút sơ ý, thiệt hại kinh tế cả chục tỷ đồng
Không chỉ đoạt mạng nhiều người, cách đây chưa lâu, trên tuyến đường sắt đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định từng xảy ra vụ tai nạn đường sắt, tuy không làm chết người nhưng gây thiệt hại kinh tế cả chục tỷ đồng. Theo đó, vào 1h45 phút ngày 19/9/2014, trên đường chở hơn 300 hành khách từ ga Vinh (Nghệ An) ra ga Hà Nội, đến địa bàn xóm 9, xã Tân Thành (Vụ Bản), tàu khách số hiệu D19E-924 đã đâm trực diện vào ô tô đầu kéo mang số hiệu 15C 03724 (thuộc Công ty CP Dịch vụ Vận tải Đồng Nhân-Hải Phòng) do lái xe Chu Văn Thắng điều khiển, chở 25 tấn gạo nằm vắt ngang đường ray chờ người mở cổng vào một doanh nghiệp kinh doanh gạo.
Hậu quả, đầu tàu trị giá hơn 1 triệu USD bị văng khỏi đường ray, đổ nhào xuống quốc lộ 10, hư hỏng nặng; toa xe liền kề cũng bị văng khỏi đường ray, đổ nhào xuống vệ đường phía phải đường ray; xe ô tô đầu kéo bị bẹp dúm, 25 tấn gạo bên trong đổ tung tóe ra xung quanh. Hơn 100 mét đường ray bị hư hỏng nặng; lái tàu Nguyễn Quang Đông, phụ lái Nguyễn Công Vũ và một hành khách bị thương nặng.
Sau khi sự cố xảy ra, Trung tâm ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) đã phải huy động gần 200 cán bộ, nhân viên, các loại phương tiện, trong đó có 3 xe cẩu loại 100, 70 và 50 tấn đến hiện trường, cùng với nhiều lực lượng khác của địa phương để làm công tác cứu hộ.
Phải mất 12 giờ liền, mấy trăm con người cùng nhiều phương tiện, máy móc mới vãn hồi được trật tự giao thông trên tuyến.
Đó là chưa kể, sự cố đã khiến 2 tàu khách khác qua đây trễ chuyến, hơn 1.000 hành khách bị ảnh hưởng. Thiệt hại kinh tế của vụ tai nạn được đại diện cơ quan chức năng cho biết lên tới hàng chục tỷ đồng…
Không chết người mới lạ
Trên đây chỉ là một số vụ tai nạn và hậu quả do PV trực tiếp tìm hiểu. Còn đây là số liệu do Ban ATGT tỉnh thống kê: năm 2013 cả tỉnh Nam Định xảy ra 11 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 12 người, bị thương 1 người; năm 2014 xảy ra 11 vụ, làm chết 9 người, bị thương 6 người; năm 2015, đã xảy ra 14 vụ TNGT đường sắt làm 14 người chết, 3 người bị thương.
Cũng theo Ban ATGT tỉnh, chỉ tính từ đầu năm đến giữa tháng 2/2016 trên địa bàn tỉnh Nam Định cũng đã xảy ra tới 5 vụ tai nạn đường sắt. Quả là những con số nhức nhối, đó là chưa kể những vụ tai nạn và hậu quả khủng khiếp khác đã và đang xảy ra trên các tuyến QL 10, Ql 21 chạy song song với tuyến đường sắt này…
Nhưng có quan sát những gì đang diễn ra trên tuyến đường sắt này mới thấy không xảy ra thảm họa mới là chuyện lạ.
Còn theo thống kê của tỉnh Nam Định, trên hơn 41 km đường sắt chạy qua địa bàn tỉnh có tới 320 đường ngang, bình quân cứ hơn 100m lại có một đường. Đáng nói là chỉ có 44 đường trong số này là hợp pháp (12 đường ngang có gác chắn, 14 đường phòng vệ bằng thiết bị cảnh báo tự động, 18 đường ngang phòng vệ bằng biển báo); 276 đường còn lại bị cho là đã mở ra trái phép, không hề có các thiết bị hoặc người cảnh báo.
Được biết, sau liên tiếp các vụ tai nạn đường sắt xảy ra, từ cuối năm 2014 UBND tỉnh Nam Định đã ban hành kế hoạch xóa đường ngang trái phép trên địa bàn.
Theo đó, từ tháng 11/2014 đến tháng 3/2015 sẽ tập trung xóa bỏ, rào kín 153 đường ngang, gom vào các lối đi hợp pháp; cắm biển cảnh báo, tổ chức cảnh giới cho 123 đường. Từ tháng 4/2015 đến hết năm tập trung làm đường gom, hàng rào cách ly, nâng cấp các đường ngang hợp pháp.
Tuy nhiên, theo Ban ATGT tỉnh Nam Định thì do không có kinh phí nên kế hoạch cần thiết này đã chưa thể triển khai như dự kiến. Trên thực tế, đến nay, triển khai kế hoạch trên, tỉnh Nam Định mới chỉ tự bỏ ra một khoản kinh phí nhỏ, qua đó mới chỉ “đóng” được 5 điểm đường ngang trên địa bàn huyện Ý Yên; cắm thêm được một số biển cảnh báo…
Vậy nên, không lạ khi sau đây lại có thêm những người bị đoạt mạng khi qua cung đường sắt này…