Quốc tế

Cuộc chiến chống sốt rét ở Lục địa đen

Bảo Thư 19/03/2024 06:54

Nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới - Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) sẽ bắt đầu triển khai một loại vaccine sốt rét giá rẻ cung cấp cho châu Phi, bắt đầu từ tháng 5 năm nay.

anh-bai-duoi.jpg
Một điểm tiêm chủng vaccine ở thủ đô Dakar (Senegal). Ảnh: Reuters.

Theo đó, khoảng 25 triệu liều vaccine sốt rét sẽ được vận chuyển đến Lục địa đen. Giá ban đầu của mỗi liều vaccine Ấn Độ là 4 USD trở xuống. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh sốt rét - một căn bệnh do muỗi truyền, hiện cướp đi sinh mạng của hơn 600.000 người mỗi năm. 95% số ca tử vong xảy ra ở châu Phi. Sốt rét gây tử vong nhiều hơn ở những người trẻ tuổi, số ca tử vong do sốt rét hàng năm bao gồm gần nửa triệu trẻ em châu Phi dưới 5 tuổi.

Tính đến hết năm 2023, ước tính có 249 triệu trường hợp mắc bệnh sốt rét tại 85 quốc gia. Mặc dù đã tăng cường mở rộng khả năng tiếp cận màn tẩm hóa chất diệt côn trùng và thuốc điều trị để phòng bệnh sốt rét cho trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai nhưng số người mắc bệnh sốt rét vẫn tăng. Trong 5 năm qua, số trường hợp bệnh sốt rét tăng chủ yếu ở các quốc gia trong khu vực châu Phi.

Tại Lục địa đen, Cameroon là quốc gia đầu tiên triển khai chương trình chủng ngừa bệnh sốt rét cho trẻ em, kể từ cuối năm 2023, khi họ nhận được vaccine sốt rét Mosquirix do hãng dược phẩm GSK của Anh sản xuất. Các quan chức y tế Cameroon đã mô tả chiến dịch này là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực kéo dài hàng thập kỷ nhằm chống lại sốt rét - căn bệnh do muỗi truyền.

Cameroon ghi nhận hơn 6 triệu ca sốt rét mỗi năm. Riêng năm 2021, căn bệnh này đã cướp đi tính mạng của hơn 13.830 người, phần lớn trong số đó là trẻ em dưới 5 tuổi.

“Việc tiêm vaccine sốt rét sẽ cứu được nhiều mạng sống" - bà Aurelia - Giám đốc Chương trình của Liên minh vaccine và tiêm chủng toàn cầu (GAVI), tổ chức đang hỗ trợ Cameroon đảm bảo các mũi vaccine, nói.

WHO đã phê duyệt vaccine Mosquirix (tên thương mại của vaccine RTS,S) vào mùa thu năm 2021, sau một chương trình thí điểm vào năm 2019 đã cung cấp liều lượng cho hơn 800.000 trẻ em ở Ghana, Kenya và Malawi. Cameroon đã thực hiện 331.200 mũi tiêm trong vòng 1 tháng và có kế hoạch tiêm chủng cho khoảng 249.133 trẻ em từ 0 - 24 tháng tuổi trên 42 khu y tế ở tất cả 10 khu vực của nước này.

Theo GAVI, loại vaccine này chỉ cung cấp khoảng 36% khả năng miễn dịch và phải được tiêm thành 4 liều. 19 quốc gia châu Phi khác (một số nước đã nhận được vaccine Mosquirix) dự định triển khai các chương trình tiêm chủng trong năm nay, nhắm tới hơn 3 triệu trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc chiến chống sốt rét ở Lục địa đen

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO