Dịch bệnh Covid-19 khiến các hãng bay chìm trong thua lỗ, trong khi chưa thể khai thác các chuyến bay thường lệ quốc tế thì cuộc tranh giành thị phần nội địa sẽ còn gay gắt hơn, bởi hãng mới lên kế hoạch bay giữa tháng 12 tới.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong 10 tháng đầu 2020, lượng khách quốc tế của hàng không Việt chỉ đạt 7,1 triệu lượt khách, giảm 79,4% so với cùng kỳ năm 2019. Phần lớn số khách này cũng di chuyển trong giai đoạn 2 tháng đầu năm khi dịch Covid-19 chưa bùng phát.
Với tình hình dịch bệnh, việc dư thừa nguồn lực, bao gồm cả máy bay và nhân lực, các hãng bay buộc phải tìm cách cạnh tranh tại thị trường nội địa. Tính tới 15/10, tổng lượng khách nội địa của hàng không Việt Nam đạt 45,7 triệu lượt khách, giảm 26,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Tính riêng giai đoạn tháng 10, lượng khách nội địa đạt 4,94 triệu lượt khách, giảm 16,6% so với cùng kỳ. Lượng khách chưa thể phục hồi trong khi số chuyến bay nội địa đều được các hãng tăng khai thác đã dẫn tới cạnh tranh khốc liệt về giá vé.
Mặt khác, do ảnh hưởng của dịch bệnh cũng khiến các hãng bay trong nước cõng số lỗ khủng. Doanh thu 9 tháng đầu 2020 của Vietnam Airlines Group (bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) chỉ đạt 23.948 tỷ đồng, giảm 58,3% so với cùng kỳ năm 2019.
Mức lỗ hợp nhất dự kiến 10.750 tỷ đồng, trong đó lỗ của công ty mẹ là hơn 8.700 tỷ đồng. Vietjet Air dù thực hiện nhiều nghiệp vụ tài chính cũng đang ghi nhận doanh thu hợp nhất 9 tháng đầu năm chỉ đạt 13.780 tỷ đồng, thấp hơn 64% so với cùng kỳ năm trước và mức lỗ của sau 3 quý là 925 tỷ đồng.
Đại diện Bamboo Airways thông tin, chỉ tính tới tháng 5, thiệt hại của doanh nghiệp vì Covid-19 đã lên đến 4.455 tỷ đồng so với kế hoạch khai thác dự kiến.
Trong bối cảnh thị trường bay quốc tế đóng cửa, chưa có thời điểm khôi phục cụ thể, thị trường nội địa cũng cạnh tranh gay gắt thì hãng bay mới Vietravel Airlines vẫn lên kế hoạch cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên vào giữa tháng 12.
Nhiều chuyên gia cho rằng, các hãng hàng không sẽ cạnh tranh nguồn khách ít ỏi sau dịch bệnh, nên việc cấp phép cho hãng mới có thể làm chậm quá trình phục hồi của các hãng bay hiện hữu.