Cuộc đua nguyện vọng 1

Linh - Ngọc 05/08/2015 09:20

Các thí sinh dự thi ĐH, CĐ 2015 đang ở tuần đầu tiên nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển của đợt 1. Theo ghi nhận, 2 ngày đầu là ít thí sinh đến nộp hồ sơ do vào cuối tuần và còn nghe ngóng, cân nhắc.

Thí sinh nộp hồ sơ trong đợt 1.

Từ ngày thứ 3 trở đi số lượng thí sinh (TS) đến nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ đã tăng lên đáng kể. Thậm chí, các trường top trên như ĐH Bách khoa Hà Nội chỉ trong 3 ngày đầu tiên, đã có hơn 2.000 TS đến nộp hồ sơ.

Các trường top trên “bội thu” hồ sơ

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ ngày 1 đến 20/8, TS nộp hồ sơ NV1 và có thể rút hồ sơ trong khoảng thời gian này nếu muốn thay đổi lựa chọn ngành, trường. Tính đến hết ngày 4/8, nhiều trường ĐH đã nhận được trên dưới 1.000 hồ sơ đăng ký xét tuyển. Số TS đến nộp hồ sơ trực tiếp từng trường mỗi ngày có khoảng vài trăm em. Nhiều em cẩn thận đến để nghe tư vấn, tìm hiểu thông tin của các trường rồi mới quyết định nộp hồ sơ.

Cứ 3 ngày, các trường ĐH, CĐ lại công bố số lượng TS đã nộp hồ sơ vào trường mình. Theo đó các em biết được vị trí mình ở đâu, có bao nhiêu TS cùng đăng ký ngành, nhóm ngành với mình.

Học viện Ngân hàng, tính đến hết 3 ngày đầu tiên có 434 TS nộp hồ sơ xét tuyển, dự kiến trong vài ngày tới lượng hồ sơ nộp vào trường sẽ tăng. Mức điểm của các TS nộp vào Học viện Ngân hàng dao động từ 11,50 đến 26 điểm, theo các khối khác nhau.

Còn ở trường Học viện Báo chí và tuyên truyền, hết ngày thứ 3 công bố danh sách nộp hồ sơ mới có 126 TS. Trường ĐH Luật Hà Nội lại có lượng TS lớn hơn, khi 3 ngày đầu đã có trên 700 hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Tương tự, ở ĐH Giao thông vận tải, với 15 ngành, nhà trường đã cập nhật số danh sách của từng ngành và số điểm từ trên xuống dưới cho các TS tiện theo dõi. Theo đó điểm chuẩn tất cả các ngành mà nhà trường đự kiến là 15 điểm. Số hồ sơ nộp vào ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông Tổ hợp xét khối A có 109 TS đăng ký, với mức điểm từ 16 đến 25 điểm, Tổ hợp xét khối A1 là 14 TS với mức điểm từ 17,25 đến 24,25; Ngành Công nghệ thông tin, tổ hợp xét tuyển khối A có 73 TS đăng ký, còn khối A1 là 24 TS…

Đáng kể nhất là trường ĐH Bách khoa Hà Nội, tính đến hết ngày công bố danh sách TS lần thứ nhất, đã có 2.144 TS nộp hồ sơ. Con số này dự kiến hôm nay vẫn tiếp tục tăng.

Trong đó, cũng đã có 1 TS đạt mức tổng điểm 10 nộp hồ sơ vào ngành KT22. Đây là nhóm ngành có lượng TS đăng ký đông, với mức điểm cao nhất. Số điểm từ 8 trở lên đăng ký vào các nhóm ngành khác nhau cũng tương đối lớn.

Thận trọng với nguyện vọng 1

Tại nhiều điểm đăng ký nộp hồ sơ xét tuyển, nhiều TS cho biết, mình không vội nộp hồ sơ mà muốn dành thêm thời gian để lựa chọn và cân nhắc với nguyện vọng quan trọng này. Nhiều TS năm nay cũng dè dặt hơn với các ngành, nhóm ngành xét tuyển vào trường. Đa số các em thường đăng ký vào các ngành mà năm ngoái thấp hơn mức điểm hiện tại khoảng từ 2 đến 3 điểm.

Từ ngày 3/8 đến nay, tại trường ĐH Bách khoa Hà Nội luôn có lượng TS đến nộp hồ sơ xét tuyển rất đông. Có những hôm đến khoảng 11h trưa vẫn có nhiều phụ huynh, học sinh ngồi chờ tới lượt.

Ngồi làm hồ sơ cho con là Đỗ Ngọc Hiếu vào ĐH Bách khoa Hà Nội, ông Nhân kể: Hai bố con bắt xe từ Nam Định lên Hà Nội từ lúc 6 giờ. Trước khi đăng ký nộp hồ sơ vào ĐH Bách khoa cũng đã phải theo dõi thông tin tư vấn tuyển sinh của nhà trường trên báo, ti vi suốt.

Theo ông Nhân, năm nay Hiếu thi được 24,75 điểm (khối A1), (theo cách tính điểm của nhà trường thì Hiếu đạt 8,04 điểm) đăng ký vào 4 nhóm ngành KT22, CN2, KQ1 và TA2. Ông còn tính toán rằng, năm ngoái điểm sàn là 13 thì nhóm ngành KT22 lấy 23,5 điểm, năm nay điểm sàn cao hơn 2 điểm thì có thể điểm chuẩn vào nhóm ngành này cũng phải tới khoảng 25 điểm. Hoặc nhóm ngành CN2 năm ngoái lấy thấp hơn, thì hi vọng năm nay ổn định để Hiếu đủ điểm đỗ.

Ngoài ra Hiếu cũng nộp hồ sơ vào cả nhóm ngành khối D để chắc chắn đỗ vào ĐH Bách khoa theo sở thích của mình. Em cho biết, nhóm ngành này năm lấy điểm cao nhất là khoảng 27, 28 điểm (cả điểm nhân đôi)... Gia đình lại phải trông ngóng, theo dõi thường xuyên trên mạng internet để còn kịp thời rút hồ sơ.

Mặc dù điểm số cũng tương đối cao nhưng Hiếu cho rằng năm nay nhiều hồ sơ nộp vào trường, chỉ sợ sẽ lấy điểm cao. Khoảng từ nay đến 15 mà có nhiều hồ sơ hơn điểm quá, em sẽ rút hồ sơ sớm để nộp sang trường khác.

Khác với các thí sinh có điểm cao, chen chân để giành xuất vào các trường top trên, nhiều thí sinh lượng sức mình chọn cách an toàn hơn. Nhiều TS chọn các trường lấy điểm xét tuyển bằng điểm sàn, có ít thí sinh nộp hồ sơ…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc đua nguyện vọng 1

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO