Việc chấm thi, Ban Giám khảo là các nhà khoa học có học vị Tiến sĩ trở lên với chuyên ngành phù hợp với các lĩnh vực dự thi của học sinh. Việc chấm thi hết sức chặt chẽ, đúng quy chế.
Liên quan tới kết quả chấm thẩm định một số dự án tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) của Bộ GDĐT chưa thuyết phục được một số phụ huynh, tại cuộc họp báo quý I/2019 của Bộ GDĐT, ông Nguyễn Xuân Thành- Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, cho biết: “Bộ cũng đã nhận được nhiều ý kiến các phụ huynh cho rằng giải Nhất của cuộc thi KHKT quốc gia 2018-2019 chưa thỏa đáng. Chúng tôi đã căn cứ kiến nghị đó, tiến hành thẩm định và đã có văn bản trả lời. Chúng tôi khẳng định, quá trình tổ chức chấm thi, chấm thẩm định đảm bảo đúng quy chế. Cụ thể, về việc chấm thi, Ban Giám khảo là các nhà khoa học có học vị Tiến sĩ trở lên với chuyên ngành phù hợp với các lĩnh vực dự thi của học sinh. Việc chấm thi hết sức chặt chẽ, đúng quy chế”.
Trong quy chế, mỗi nhóm lĩnh vực có 8-12 giám khảo. Các vị giám khảo có bắt thăm dự án để chấm. Mỗi dự án được chấm ở hai phần với tổng 100 điểm, gồm chấm trên báo cáo 45 điểm và chấm trên poster và phỏng vấn trực tiếp thí sinh là 55 điểm. Mỗi giám khảo chấm độc lập, điểm được tính trung bình. Nếu điểm của giám khảo chênh lệch với điểm trung bình vượt quá 20% thì loại bỏ điểm đó. Phần 2 cũng tương tự.
Ông Thành cho biết thêm, khi nhận được ý kiến, kiến nghị từ phụ huynh học sinh, để đảm bảo quyền lợi của thí sinh và tính công khai, minh bạch của cuộc thi, Bộ đã thành lập hội đồng thẩm định. Mỗi hội đồng thuộc 2 lĩnh vực gồm 5 người thuộc các trường đại học, Hội đồng này không trùng lặp thành viên với Ban Giám khảo…. Quy trình chấm thẩm định, mỗi vị chấm độc lập báo cáo của thí sinh để đánh giá lại.
Kết quả thẩm định theo khẳng định của Hội đồng thẩm định là phù hợp với kết quả đã công bố.
Trước ý kiến cho rằng một số công trình giải Nhất có sự sao chép, ông Thành khẳng định: “Bộ đã thẩm định và khẳng định không có việc đó. Nếu có sự sao chép thì dự án đó sẽ bị loại tức thì. Một số dự án có thể giống nhau ở câu chữ diễn đạt nhưng về bản chất không phải vậy… do đó có thể có sự hiểu nhầm”.