Xã hội

Cuối năm, “chạy nước rút” các dự án giao thông

LÊ ANH 07/12/2023 07:04

Dù còn bế tắc tại các siêu dự án nghìn tỷ, thế nhưng chính quyền TPHCM vẫn quyết tâm chỉ đạo các dự án giao thông và chỉnh trang đô thị quy mô vừa, và nhỏ phải sớm hoàn thành “về đích” trước Tết Nguyên đán.

anhbaitren.jpg
Dự án rào chắn, lô - cốt trên một số tuyến đường tại Thủ Đức (TPHCM). Ảnh: Hồng Phúc.

Rào chắn “bóp nghẹt” giao thông

Từ đầu tháng 11 đến nay, tại nhiều tuyến đường của TP Thủ Đức và một số quận, huyện của TPHCM xuất hiện không ít các lô cốt rào chắn thi công cải tạo đường giao thông. Tại một đoạn đường Nguyễn Duy Trinh kéo dài khoảng 1km thuộc địa phận phường Bình Trưng Tây (TP Thủ Đức) đã thi công từ hơn một tháng qua nhưng việc nâng cấp mặt đường vẫn chưa hoàn tất. Hệ quả, vào các giờ cao điểm từ 7h30 - 8h00 sáng và 17h-18h30 hàng ngày khu vực này thường xuyên chịu cảnh kẹt xe, người và phương tiện di chuyển khó khăn.

Cũng tại TP Thủ Đức, để phục vụ thi công nút giao thông hầm chui An Phú (phường An Phú) đơn vị thi công đã triển khai công trình lô cốt, rào chắn kéo dài trên một đoạn gần một cây số tuyến đường Mai Chí Thọ. Theo ông Trần Văn Phương (38 tuổi, trú phường An Phú), khu vực rào chắn là giao điểm nhiều tuyến đường gồm đoạn đầu của cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây giao với đường Mai Chí Thọ và Lương Định Của (quận 2 cũ, nay là TP Thủ Đức) với lưu lượng phương tiện giao thông di chuyển qua lại rất đông, vốn dĩ đã thường xuyên trong tình trạng di chuyển chậm thì nay phát sinh thành “điểm đen” kẹt xe của thành phố. “Không ngày nào tôi đi làm mà không bị kẹt xe, ảnh hưởng rất lớn tới thời công việc. Không biết đến khi nào thì tình trạng lô cốt, rào chắn mới được tháo dỡ thi công để dân bớt khổ” - ông Phương chia sẻ.

Tại một số tuyến đường địa phận quận Tân Bình, tình trạng công trình rào chắn phục vụ thi công hầm chui thuộc dự án Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà cũng khiến người dân ngao ngán suốt nhiều tháng qua. Thậm chí, có những công trình lớn như tuyến đường sắt Bắc - Nam có chiều dài khoảng 14km, đi qua các quận 3, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh và TP Thủ Đức. Thế nhưng, nhiều người dân phản ánh, thời gian qua tại các khu vực này xuất hiện tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt. Theo đó, một số hộ dân sống cạnh đường sắt đã trưng dụng hành lang, hàng rào đường sắt làm nơi phơi quần áo, trồng cây, tập kết rác… Thậm chí, tại một số đoạn người dân tự ý phá hàng rào hành lang để mở lối đi băng qua đường sắt. Mặc dù vậy, dường như việc quan tâm kiểm tra, nhắc nhở và tháo gỡ các rào chắn tự phát trưng dụng hàng lang an toàn đường sắt vẫn không được chính quyền từng quận quan tâm, xử lý dứt điểm.

Quyết tâm “về đích”

Về phản ánh liên quan đến dự án mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm (đoạn từ quận Bình Thạnh đến Công viên Văn hóa, quận Gò Vấp) thi công ì ạch ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân thời điểm cuối năm gần Tết, ông Bùi Nguyễn Huy Hoàng - Chánh Văn phòng UBND quận Gò Vấp cho biết, hiện nay vẫn còn khoảng gần 50 trường hợp chưa hoàn tất thủ tục nhận tiền hỗ trợ, bồi thường do vướng thủ tục (kê khai di sản thừa kế, tranh chấp, thế chấp ngân hàng, ủy quyền,…) hoặc các phát sinh pháp lý liên quan đến hồ sơ bồi thường. Do đó, thời gian tới UBND quận Gò Vấp sẽ chỉ đạo Ban Bồi thường phối hợp với các đơn vị và UBND các phường có liên quan đến dự án tiếp tục vận động người dân hoàn tất các thủ tục để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Về thực trạng thực hiện các công trình lô cốt, rào chắn tính đến nay, trên địa bàn TPHCM thời điểm này còn khoảng 68 vị trí rào chắn thực hiện trên 30 tuyến đường. Trong đó có một số dự án, công trình trọng điểm, như: Dự án Xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa (quận Tân Bình); Xây dựng nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức); Xây dựng đường song hành Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh); Xây dựng hầm chui tại nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7)…

Theo ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM, hiện nay UBND thành phố giao Sở Giao thông vận tải chịu trách nhiệm đôn đốc để sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình rào chắn phục vụ công trình xây dựng cầu Mỹ Thủy 3 thuộc khu vực nút giao Mỹ Thủy; hầm chui trên đường song hành Xa lộ Hà Nội trước Bến xe Miền Đông mới; đường song hành cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (TP Thủ Đức); cầu Long Kiểng trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè), cầu Vàm Sát 2 trên đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ) và công trình rào chắn phục vụ hợp long cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức).

Riêng đối với một số hạ tầng giao thông trên địa bàn TP Thủ Đức, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức đã chỉ đạo chủ đầu tư, các đơn vị liên quan nỗ lực hoàn thành, sớm thông xe cầu Long Đại trước Tết Dương lịch 2024 để phục vụ việc đi lại của người dân. Hiện tại, đại diện chủ đầu tư - Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức báo cáo tiến độ dự án này đã đạt hơn 98% tổng tiến độ dự án và đang bước vào giai đoạn hoàn thiện.

Để đảm bảo phân làn đường, giảm kẹt xe dựa theo thực tế ở trên 30 tuyến đường đang hình thành các đoạn có rào chắn, lô cốt công trình, Thanh tra Sở GTVT TPHCM cũng đã có những cam kết về các biện pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình giao thông trọng điểm. Riêng các hạng mục rào chắn, lô cốt được yêu cầu tập trung thi công để hoàn thành trước Tết, đảm bảo cho nhu cầu đi lại và vui chơi giải trí của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuối năm, “chạy nước rút” các dự án giao thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO