Sức khỏe

Cuối năm, lại lo chấn thương vì pháo

Đức Trân 18/11/2023 11:14

Thông tin từ Bệnh viện đa khoa Hà Đông (Hà Nội), bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhi N.H.C. (14 tuổi) bị tai nạn thương tích nặng liên quan đến pháo nổ; chảy máu nhiều, dập nát bàn tay phải và tổn thương nông nhiều vùng cơ thể.

bai-chinh.jpg
Điều trị cho bệnh nhân chấn thương nặng do pháo nổ tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông. Nguồn: BVCC.

Các bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu xử lý vết thương cho bệnh nhi. Ca mổ tuy thành công nhưng di chứng để lại cho bàn tay phải của bệnh nhi về sau sẽ rất nặng nề. Toàn bộ gân, cơ, xương bị dập nát do pháo nổ trên lòng bàn tay bệnh nhi sẽ hạn chế việc cầm nắm, viết chữ và các động tác tinh vi khác của bàn tay. Đồng thời, bệnh nhi sẽ phải trải qua vài cuộc phẫu thuật nữa để tháo phương tiện kết xương cũng như sửa chữa các di chứng khác của bàn tay.

Theo người nhà bệnh nhi kể lại, bệnh nhi bị thuốc pháo nổ, do tự ý mua pháo trên mạng internet về tự chế thông qua các fanpage hội nhóm. Và tai nạn đáng tiếc đã xảy ra.

Trước đó, đầu tháng 11, Bệnh viện A Thái Nguyên cũng thông tin đã tiếp nhận bệnh nhi Nguyễn Q.H. (11 tuổi, ở TP Sông Công, Thái Nguyên) bị tai nạn thương tích nặng liên quan đến pháo nổ; trẻ bị đa tổn thương vùng đầu, mặt, cổ, bàn chân…

Theo người nhà bệnh nhi kể lại, bệnh nhi bị thuốc pháo nổ, sau tai nạn nhập viện trong tình trạng tổn thương nhiều vùng cơ thể. Kết quả lâm sàng cho thấy bệnh nhân vùng mặt có nhiều vết thương nhỏ, vùng ngực có nhiều vết thương và mảnh kính nhỏ ngăm vào da. Vùng mông đùi hai bên và cẳng chân phải có nhiều vết thương. Tổn thương pháo còn gây khuyết phần mềm mu bàn chân phải lộ gân, gãy đốt gần ngón V chân phải, vỡ xương gót do sức ép của chất nổ.

Các bác sĩ khoa Ngoại chấn thương đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu xử lý vết thương đồng thời tiến hành nối gân duỗi, bó bột gãy xương chân phải cho bệnh nhi. Ngoài ca mổ cấp cứu, bệnh nhi sẽ có 1 ca mổ tạo hình ghép da khuyết phần mềm bàn chân, ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mĩ và chức năng bàn chân.

BS Nguyễn Mạnh Trường - Khoa Ngoại chấn thương (Bệnh viện đa khoa Hà Đông) cho biết: “Tai nạn do pháo rất nguy hiểm, có thể gây tàn phế thậm chí là ảnh hưởng tính mạng. Đặc biệt, vào dịp cuối năm có rất nhiều các địa chỉ bán vật liệu pháo nổ bất hợp pháp trên mạng internet”.

Lệnh cấm đốt pháo được Chính phủ ban hành từ Tết năm 1994 sau rất nhiều tai nạn thương tâm vì đốt pháo. Tuy nhiên, việc nhập pháo lậu và sản xuất pháo nổ vẫn diễn ra hàng năm, nhất là vào dịp cuối năm. Thống kê của cơ quan chức năng cho biết, mỗi năm có hàng trăm vụ tai nạn từ pháo.

Mặc dù những khuyến cáo, thậm chí những chế tài rất gắt gao đã được áp dụng, song việc lén lút sản xuất pháo và đốt pháo mỗi dịp cuối năm và Tết vẫn xuất hiện liên tục. Hỗ trợ đắc lực cho hành vi sản xuất pháo là những clip bày cách làm pháo được đăng tải nhan nhản trên mạng. Hàng loạt những video mới lại xuất hiện trong khi các video cũ vẫn tồn tại bình thường như thách thức mọi sự tuyên truyền về tác hại của pháo.

BS Lại Thành Đạt - Khoa Ngoại chấn thương (Bệnh viện A Thái Nguyên) cho biết: Tai nạn do pháo không chỉ gây bỏng do tỏa ra nhiệt lượng mà còn có sức công phá gây các vết thương nghiêm trọng. Trẻ vị thành niên thường hiếu động có thể làm theo hướng dẫn trên các trang mạng, tự chế tạo làm pháo bằng diêm hoặc bằng một số chất dễ gây cháy nổ rất nguy hiểm, khi pháo nổ sẽ tỏa ra nhiệt lượng lớn, thường gặp ở các vị trí đầu, mặt, cổ, tay, chân… có thể gây phù nề, cản trở hô hấp, trường hợp nặng có thể gây suy hô hấp. Bỏng vùng mặt cổ có thể để lại di chứng về thẩm mỹ về sau. Đã có không ít những trường hợp đáng tiếc gây tàn tật, thậm chí là tử vong do pháo. Vì thế, nhà trường và gia đình nên giáo dục và phòng ngừa trẻ em không được tự chế, sử dụng các loại pháo nổ.

Chuyên gia khuyến cáo, các gia đình có con em tuổi thanh thiếu niên tăng cường quản lý các con em không tự ý mua và sửa dụng vật liệu pháo nổ. Nhà trường, và các tổ chức xã hội tích cực khuyến cáo tuyên truyền để các em nâng cao hiểu biết về nguy hiểm của pháo nổ, tránh các tai nạn thương tâm có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuối năm, lại lo chấn thương vì pháo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO