Cuối năm, tìm việc thời vụ

Lê Anh 22/11/2022 07:13

Dù nhiều doanh nghiệp buộc phải cắt giảm hàng nghìn lao động do thiếu đơn hàng, thế nhưng thị trường lao động TP Hồ Chí Minh gần đến thời điểm cuối năm lại gia tăng nhu cầu việc làm thời vụ. Đây là thời điểm các doanh nghiệp gom hàng chuẩn bị cho nhu cầu tiêu dùng trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Người lao động tìm việc thời vụ cuối năm.

Anh Trần Đăng Ninh (34 tuổi, tạm trú TP Thủ Đức, quê ở Nam Định) vừa kết thúc thời gian nghỉ việc hưởng trợ cấp thất nghiệp cho biết, hồ sơ xin việc của anh vừa may mắn được Công ty TNHH dịch vụ vận tải Thiên Thanh chấp thuận hợp đồng thời vụ 3 tháng phục vụ đón/đưa khách du lịch. Phía doanh nghiệp (DN) cũng cam kết sẽ gia hạn hợp đồng nếu ký thêm được dịch vụ du lịch trọn gói.

“Trước kỳ nghỉ lễ 2/9, tôi là một trong các trường hợp bị cắt giảm nhân sự tại Công ty TNHH Việt Nam Samho, đã hưởng trợ cấp thất nghiệp từ thời điểm giữa tháng 9 đến nay. Với hợp đồng thời vụ từ nay tới Tết Nguyên đán, tôi sẽ kiếm thêm được một phần thu nhập đủ để về quê đón Tết cổ truyền cùng gia đình” - anh Ninh phấn khởi chia sẻ.

Tương tự, chị Ngô Thị Thương (37 tuổi, quê ở thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) sau thời gian về quê tránh dịch Covid-19 trở lại TPHCM được 2 tháng đã xin được việc làm nhân viên soát vé tại tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Chị Thương cho biết, với công việc tạm thời này chị sẽ có thêm được một khoản tiết kiệm để chuẩn bị cho việc học liên thông vào Trường Cao đẳng nghề Thủ Đức (TPHCM) vào đầu năm sau.

Từ đầu tháng 11 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TPHCM đã tiếp nhận thông tin nhu cầu tuyển dụng hàng nghìn lao động làm việc thời vụ, tập trung trong các lĩnh vực sản xuất, may mặc, xây dựng, nhân viên siêu thị, giao hàng, bảo vệ, phụ bếp, tạp vụ. Đáng chú ý, một số đơn vị có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động như Công ty phát triển kinh tế Duyên Hải tuyển dụng khoảng 200 lao động tham gia đơn hàng về chế biến nông sản, thủy sản; Công ty may Sài Gòn tuyển dụng 300 công nhân; Công ty CP dệt may Gia Định tuyển gần 400 công nhân… Mức lương trung bình của các đơn vị ứng tuyển từ 6,5 - 15 triệu đồng/người/tháng, tùy theo kinh nghiệm và tay nghề kỹ thuật của nhân sự. Không chỉ gia tăng nhu cầu về việc làm thời vụ, các DN có nhu cầu ứng tuyển cũng cam kết sẽ hỗ trợ các chi phí và chế độ phúc lợi, đóng bảo hiểm xã hội và chi thưởng Tết theo hướng dẫn của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) và Liên đoàn Lao động TPHCM.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thắng - Giám đốc vận hành chuỗi Co.opMart, thời điểm cuối năm hệ thống bán lẻ Saigon Co.op của Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM cũng đang có nhu cầu tuyển dụng từ 1.000-2.000 nhân viên thời vụ cho mùa cao điểm mua sắm Tết 2023 tại các chuỗi hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra và chuỗi cửa hàng thực phẩm Co.op Food…Các công việc thời vụ cần lao động lớn như các khâu dịch vụ khách hàng, hỗ trợ bán hàng, hỗ trợ kho, thu ngân. Ngoài ra, Saigon Co.op cũng có nhu cầu tuyển dụng thường xuyên đối với nhiều vị trí việc làm về quản lý chất lượng (QA), quản trị trưng bày ngành hàng, kinh doanh.

Đánh giá về thị trường việc làm thời vụ thời điểm cuối năm nay, ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, nhu cầu tuyển dụng trong những tháng cuối được dự báo vào khoảng 43.000 lao động, tập trung nhiều ở các lĩnh vực thương mại dịch vụ và sản xuất tiêu dùng. Khảo sát nhanh nhu cầu của gần 300 DN có từ 200 lao động trở lên cho thấy nhu cầu tuyển dụng khoảng gần 8.300 lao động phục vụ tập trung vào thời điểm cuối năm, với lượng lớn việc làm trong các ngành dệt may, cơ khí, giao hàng và chế biến thực phẩm phục vụ thị trường tiêu dùng và thị trường Tết Nguyên đán 2023.

Liên quan đến đợt cắt giảm lượng lao động lớn vào thời điểm cuối năm nay, ông Lâm cho biết, qua tổng hợp có 26 DN thông báo cắt giảm hàng nghìn lao động, nguyên nhân chủ yếu về thay đổi cơ cấu, công nghệ, khó khăn do ảnh hưởng của lạm phát hoặc không có đơn hàng. Do các biến động của thị trường thế giới, dự báo một số DN trong lĩnh vực gia công giày da, may mặc xuất khẩu tiếp tục gặp nhiều khó khăn do đơn hàng bị thiếu hụt. Ngay từ đầu tháng 10 cho đến nay, các công ty có số lượng lớn lao động phổ thông như Công ty TNHH Việt Nam Samho (huyện Củ Chi, TPHCM), Công ty TNHH Tỷ Hùng (quận Bình Tân, TPHCM) cũng đã cắt giảm hàng nghìn lao động vì các lý do này.

Dự kiến nhu cầu tuyển dụng lao động trong những tháng cuối năm là 43.000 lao động, tập trung nhiều ở lĩnh vực thương mại dịch vụ, sản xuất tiêu dùng phục vụ dịp lễ Tết. Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết tại họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TPHCM mới đây. Theo ông Lâm, thống kê trên địa bàn thành phố, số DN đang hoạt động là 248.897 đơn vị. Tại thời điểm tháng 10, tổng số lao động đang làm việc có tham gia Bảo hiểm xã hội là 2.496.211 người, tăng 345.660 người so cùng kỳ năm 2021 và tăng 100.104 người so với 6 tháng đầu năm 2022.

“Qua nắm bắt nhanh tình hình nhu cầu tuyển dụng lao động tại 285 DN có từ 200 lao động trở lên cho thấy, có 159/285 DN có nhu cầu tuyển dụng lao động, với số lượng tuyển là 8.232 người, tập trung ở ngành dệt may, cơ khí, giao hàng, chế biến thực phẩm” - ông Lâm cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuối năm, tìm việc thời vụ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO