Cưỡng chế, tháo dỡ 14 biệt thự trái phép ở Phú Quốc

Thanh Tiến 18/09/2023 18:33

Sáng 18/9, UBND TP Phú Quốc (Kiên Giang) huy động lực lượng, máy móc, thiết bị cưỡng chế, tháo dỡ 14 biệt thự trong tổng số 79 căn biệt thự xây dựng trái phép tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ.

Lực lượng chức năng Phú Quốc cưỡng chế, tháo dỡ các căn biệt thự xây dựng trái phép vào sáng 18/9.

Giải thích về việc không cưỡng chế đồng loạt toàn bộ các căn biệt thự vi phạm, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cho biết, nguyên nhân là do địa phương không đủ lực lượng để cưỡng chế đồng loạt, số lượng cá nhân vi phạm nhiều và cư trú ở nhiều địa phương nên việc lập hồ sơ xử lý mất nhiều thời gian.

“Vi phạm trong vụ việc không phải 1 người mà rất nhiều. Có người ở TPHCM, có người ở Bắc Ninh, có người ở Hà Nội… Cho nên khi lập hồ sơ về vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt, ra quyết định cưỡng chế có rất nhiều quy trình, thủ tục. Thậm chí, quyết định cưỡng chế gửi cho người vi phạm thì chúng tôi phải cử cán bộ đi đến nơi người vi phạm tạm trú, sinh sống để niêm yết quyết định ở xã, ở phường nơi họ cư trú nên tốn rất nhiều thời gian”, ông Hưng thông tin.

Ông Lê Quốc Anh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm trên lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai, tài nguyên ở Phú Quốc (áo trắng) trao đổi với lãnh đạo Phú Quốc tại hiện trường cưỡng chế.

Ông Huỳnh Quang Hưng cho biết thêm, sau khi cưỡng chế 14 căn biệt thự nói trên, địa phương sẽ tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ để cưỡng chế thêm 6 căn biệt thự tiếp theo. Cũng theo ông Hưng, địa phương đã có nhiều khuyến cáo, văn bản đề nghị đề nghi những người có nhu cầu đầu tư, kinh doanh, mua bán, chuyển nhượng đất đai tại Phú Quốc trước khi mua bán, chuyển nhượng đất đai nên liên hệ với xã, phường, phòng Quản lý đô thị, phòng Tài nguyên môi trường hoặc Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc để biết thông tin chính xác về quy hoạch.

“Những thông tin này chúng tôi cung cấp miễn phí. Hiện đối tượng lừa đảo rất nhiều, thậm chí có những hồ sơ, giấy tờ giả cho nên việc mua bán chuyển nhượng đối với người mua gặp rất nhiều rủi ro. Chúng tôi đã có văn bản, thông báo, cảnh báo thông tin với những người đầu tư, mua bán đất ở Phú Quốc. Qua thông tin báo đài, tôi mong những người mua bán, kinh doanh đất đai ở Phú Quốc tìm hiểu thông tin chính xác để tránh rủi ro và bị lừa đảo”, ông Hưng nhấn mạnh.

Một căn biệt thự xây dựng trái phép đang được lực lượng chức năng cưỡng chế, tháo dỡ.
Hiện trường một căn biệt thự đã được lực lượng chức năng cưỡng chế, tháo dỡ xong.

Trước đó, tháng 5/2007, UBND tỉnh Kiên Giang ban hành quyết định về việc thu hồi đất và giao cho UBND huyện (nay là thành phố) Phú Quốc để lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện quy hoạch Khu du lịch dân cư Bắc và Nam Bãi Trường tại xã Dương Tơ. Trong quá trình quản lý đất đai theo nhiệm vụ, chức năng được giao. Năm 2022, UBND TP Phú Quốc phát hiện một số đối tượng đã tự ý vào khu vực đất trên để xây dựng công trình, vật kiến trúc khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực đất đai.

Một góc khu vực xây dựng 79 căn biệt thự trái phép nhìn từ trên cao.
Cận cảnh một trong số 79 căn biệt thự xây dựng trái phép.

Tháng 9/2022, Tổ công tác đặc biệt của tỉnh Kiên Giang phối hợp chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, lập biên bản việc xây dựng trái phép đối với 79 căn biệt thự tại khu vực nói trên. Chính quyền địa phương cũng nhiều lần ra thông báo mời chủ nhân các căn biệt thự đến làm việc để xác minh nguồn gốc đất, quá trình mua bán, xây dựng... Ngày 9/11/2022, lực lượng chức năng tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ 2 trong số 79 căn biệt thự xây dựng trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cưỡng chế, tháo dỡ 14 biệt thự trái phép ở Phú Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO