Cướp cờ chờ gió phất

Thiên Nhai 30/12/2016 13:05

Thoả thuận về ngừng bắn vừa đạt được giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có tác động ít ỏi bao nhiêu trên thực địa thì lại có ý nghĩa chính trị to lớn bấy nhiêu.

Cướp cờ chờ gió phất

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Nga Putin.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thuộc về những bên tham chiến trực tiếp ở Syria nhưng không phải duy nhất. Họ cùng chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria thật đấy nhưng lại theo đuổi lợi ích khác nhau ở Syria và ngoài IS ra còn có đối thủ khác nhau ở bên trong Syria.

Đồng minh ở bên trong Syria mà họ hậu thuẫn bằng mọi giá, ít nhất thì cũng đến thời điểm hiện tại, cũng khác nhau. Thoả thuận ngừng bắn mà không được tất cả các bên tham chiến nghiêm chỉnh thực thi thì không thể tránh khỏi bị phá sản ngay từ đầu.

Vì thế, ý nghĩa, tác động và giá trị chính của thoả thuận này là sự hình thành khuôn khổ đàm phán và tham vấn mới về vấn đề Syria giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm bước đi đầu tiên hướng tới hình thành khuôn khổ hội nghị quốc tế mới bàn về giải pháp chính trị cho vấn đề Syria, trước hết với sự tham gia của Iran và sau này có thể thêm của nhiều đối tác khác nữa.

Đáng chú ý ở đây là vào thời điểm khởi xướng không có vai trò gì của Mỹ, EU, LHQ, Ả rập Xê út và các nước Ả rập khác.

Từ trước đến nay, những đối tác này vẫn luôn nắm giữ vai trò chủ động dẫn dắt trong cả việc tiến hành chiến tranh trên thực địa ở Syria lẫn đàm phán đa phương về giải pháp chính trị cho vấn đề Syria, từ ngừng bắn trước mắt đến tương lai chính trị lâu dài ở xứ này.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, rồi đây cả Iran nữa, gây dựng khuôn khổ diễn đàn đàm phán mới mà gạt hẳn các đối tác kia ra ngoài đâu có khác gì giật cờ mà các đối tác khi lâu nay vẫn nắm giữ, cướp lấy cờ để xác định vai trò đi đầu, để hiệu triệu quần hùng và chờ có gió là phất ở Syria.

Thoả thuận này đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sau khi hai bên nhanh chóng bình thường hoá trở lại.

Hợp tác chính trị, quân sự và an ninh chặt chẽ và tin cậy sẽ giúp thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Đó cũng còn là thông điệp mà hai nước này cùng phát đi về phía EU, NATO và Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cướp cờ chờ gió phất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO