Cựu binh Gạc Ma mở quán phở Gạc Ma - Trường Sa

Thành Luân 11/03/2016 11:07

Ngày 11/3, thông tin riêng với Đại Đoàn Kết tại TP HCM, ông Vũ Trọng Quân - Giám đốc Truyền thông First News - Trí Việt cho biết, First News và họa sĩ Bùi Lệ Trang  (tác giả Bức tranh “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử”)  đã quyết định tặng lại bản in bức tranh này cho anh Lê Minh Thoa, là cựu binh Gạc Ma nhân sự kiện anh khai trương quán phở Gạc Ma - Trường Sa tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Cựu binh Gạc Ma mở quán phở Gạc Ma - Trường Sa

Cựu binh Lê Minh Thoa (bìa phải) trong ngày khai trương
quán phở Gạc Ma - Trường Sa tại 5D Tăng Bạt Hổ, TP Quy Nhơn. (Ảnh: First News cung cấp).

Lê Minh Thoa là cựu binh Gạc Ma có mặt trên tàu HQ 604 trong chiến dịch CQ 88 lịch sử. Cách đây vừa tròn 28 năm, vào sáng 14/3/1988 khi những chiến sĩ hải quân Việt Nam quả cảm đã ngã xuống bảo vệ lá cờ đỏ sao vàng trong trận chiến không cân sức ở bãi đá ngầm Gạc Ma, thì anh Lê Minh Thoa làm nhiệm vụ dưới hầm máy tàu HQ 604.

Cũng như đồng đội trên bãi đá, tàu vận tải HQ 604 trở thành mục tiêu tấn công hủy diệt của tàu chiến Trung Quốc. Con tàu HQ 604 bị hỏa lực pháo phòng không 100 mm hạ nòng bắn thẳng ở cự ly gần. Hầm máy bị đạn pháo xuyên toác vỡ toang, nước biển ùa ập vào. Áo quần trên người bốc cháy, Thoa bật lên boong tàu, phóng mình xuống biển để dập lửa cháy phỏng.

Anh Thoa cho biết, những ký ức của trận chiến Gạc Ma luôn day dứt từng đêm. Năm nay cũng vậy, khi đại lễ tưởng niệm cầu siêu cho 64 Liệt sĩ Gạc Ma tại Chùa Vĩnh Nghiêm, TP HCM vừa qua, anh đã có mặt tại buổi lễ để cầu nguyện cho các đồng đội đã ngã xuống. Tại buổi lễ, anh đã được gặp lại những đồng đội còn sống, được dự buổi lễ đấu giá bức tranh “Gạc Ma - Vòng Tròn Bất Tử”của họa sĩ Bùi Lệ Trang, do First News đứng ra tổ chức.

Anh cho biết, việc được Ban tổ chức quyết định tặng bản in bức tranh “Gạc Ma - Vòng Tròn Bất Tử” treo trang trọng ở biển hiệu của quán phở “Gạc Ma - Trường Sa” của anh là một niềm tự hào, cũng như tri ân của anh đối với những đồng đợi, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam anh dũng đã ngã xuống.

Hiện cuộc sống của anh Thoa vẫn âm thầm đánh vật với cơm áo, gạo tiền. Từ gánh phở bình dân Trường Sa đặt trên vỉa hè trước nhà nuôi cha mẹ và 3 đứa con nhỏ đắp đổi qua ngày, nay được nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ để khai trương quán phở “Gạc Ma - Trường Sa”, anh cảm thấy những năm tháng cuối cuộc đời như ấm lại

“Trước nay quán phở chỉ bán buổi sáng vì neo người, nhưng từ khi mang tên Phở Gạc Ma - Trường Sa để nhớ về những người đồng đội mãi mãi không bao giờ trở về, gia đình sẽ sắp xếp để có thể bán cả ngày trong thời gian tới. Nếu có lời, tôi sẽ trích một phần tiền bán phở để hỗ trợ các anh em cựu binh và các gia đình liệt sĩ Gạc Ma trong những lúc khó khăn. Tuy cuộc sống tôi còn nhiều vất vả, nhưng so với 64 đồng đội đã ngã xuống biển khơi tại Gạc Ma ngày 13/3/1988. Tôi còn may mắn hơn rất rất nhiều”, anh Thoa mỉm cười chia sẻ với chúng tôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu binh Gạc Ma mở quán phở Gạc Ma - Trường Sa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO