Tại tòa ngày 16/12, cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho rằng, cáo trạng buộc tội bị cáo có nhiều nội dung suy đoán, quy chụp, suy diễn. Trong khi đó, cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khai tất cả công việc bị cáo đều báo cáo bằng văn bản cho lãnh đạo Bộ này…
Cũng tham gia xét hỏi tại tòa hôm nay, cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường với vai trò được giao là Chủ tịch Hội đồng định giá quyền thu phí cáo tốc TP HCM – Trung Lương cho rằng, các công việc đều được báo cáo bằng văn bản cho lãnh đạo Bộ GTVT.
Về phía ông Đinh La Thăng (giai đoạn là Bộ trưởng Bộ GTVT) phủ nhận lời khai của cấp phó nêu trên. Ông Thăng khai có rất nhiều văn bản ông Trường không hề gửi báo cáo cho ông và lãnh đạo Bộ này, chẳng hạn như quyết định về đơn vị trúng đấu giá; văn bản hợp đồng bán quyền đấu giá cao tốc;….cựu Bộ trưởng Bộ GTVT cũng phủ nhận việc trực tiếp ban hành chỉ đạo liên quan đến văn bản Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT đề án chuyển giao quyền thu phí cao tốc TP HCM – Trung Lương. Toàn bộ các công việc này đã được giao cụ thể cho Thứ trưởng phụ trách nhận nhiệm vụ và xử lý.
Khai trước tòa, ông Thăng cũng trình bày, vào thời điểm đó, với vai trò là người đứng đầu Bộ GTVT, ông đã ký tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc Bộ GTVT tiếp nhận lại dự án cao tốc TP HCM - Trung Lương. Tuy nhiên, sau đó khi Bộ ra quyết định thành lập Hội đồng bán đấu giá quyền thu phí cao tốc trên thì do ông Trường làm chủ tịch Hội đồng và chịu trách nhiệm chính.
Có thời điểm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể có trình văn bản với nội dung Công ty Yên Khánh (công ty do ông Đinh Ngọc Hệ, tức Út “trọc” thao túng, sau đó trúng đấu giá quyền thu phí) xảy ra tình trạng chậm thanh toán tiền. Về việc này, ông Đinh La Thăng thừa nhận có bút phê chỉ đạo các về yêu cầu phải thực hiện đúng hợp đồng đã ký. Ngoài ra, cựu Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu các bên phải làm rõ trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng đó.
Trả lời HĐXX về mới quan hệ với ông Đinh Ngọc Hệ, nguyên Phó Tổng GĐ Công ty Thái Sơn (thuộc Bộ Quốc phòng), ông Đinh La Thăng thừa nhận có mối quan hệ quen biết với Hệ như tất cả những người khác. Tuy nhiên, ông Thăng phủ nhận việc tác động riêng tư, càng không hề biết đơn vị trúng đấu giá quyền thu phí là Công ty Yên Khánh (do ông Hệ thao túng). Chỉ sau này, khi nhìn thấy bảng hiệu tên công ty trên đường cao tốc cao tốc TP HCM – Trung Lương thì ông Thăng mới biết đó là công ty của ông Hệ.
Về lời khai này, chủ tọa phiên tòa cho rằng ông Thăng đã tự mâu thuẫn. Bởi vì, khi cựu lãnh đạo Bộ GTVT nhận tờ trình về việc thành lập Hội đồng định giá và tổ giúp việc thường trực thì đã phải kiểm tra, nắm tình hình cụ thể. Bên cạnh đó, với vai trò Bộ trưởng, ông Thăng không thể không biết văn bản chỉ đạo của Thủ tướng. Trong khi, ông Thăng còn có bút phê yêu cầu các bên thực hiện hợp đồng bán quyền thu phí, do đó phải nắm được tình hình.
HĐXX tiếp tục xét hỏi với cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường về các báo cáo công việc về cao tốc TP HCM - Trung Lương cho ông Đinh La Thăng.
Ông Trường dù có báo cáo tất cả các công việc cho lãnh đạo cấp trên, thế nhưng cũng thừa nhận có thiếu sót của bản thân. Đồng thời, vị cựu Thứ trưởng cũng khai các công việc được giao tại Hội đồng định giá quyền thu phí cáo tốc TP HCM – Trung Lương đều theo phân công của lãnh đạo Bộ GTVT trong suốt thời gian làm Thứ trưởng. “Để xây dựng được đề án bán quyền thu phí cao tốc TP HCM – Trung Lương cần một thời gian, thực hiện hết sức công phu, nhiều cuộc họp, nhiều văn bản đã được ban hành”, ông Trường phân trần.
Cũng theo bị cáo này, tại mỗi cuộc họp thì cơ quan, đơn vị liên quan đều có đề xuất ý kiến và sau đó Chủ tịch Hội đồng (ông Trường) là người kết luận nội dung các cuộc họp. Bản thân ông là Chủ tịch Hội đồng rất tâm đắc và làm việc cẩn trọng nhưng xảy ra những sai sót dẫn đến thất thoát tài sản Nhà nước là nằm ngoài mong muốn chủ quan của bị cáo.
Về quá trình định giá quyền thu phí, ông Trường khai, Hội đồng bán đấu giá có họp 2 lần tại Văn phòng Bộ GTVT và có đầy đủ biên bản cuộc họp. Khi họp thì các thành viên có ý kiến đóng góp xây dựng đề án chứ không phân công nhiệm vụ cụ thể và Hội đồng này thực tế chỉ tồn tạI trong 1 tháng. Sau đó, cựu Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã có văn bản chỉ đao Công ty Cửu Long ký kết hợp đồng bán đấu giá và phải chịu trách nhiệm về hợp đồng.
Về trách nhiệm của người đứng đầu Bộ GTVT, ông Đinh La Thăng giải thích Bộ trưởng không có nhiệm vụ phải biết hết nội dung các hợp đồng mà chỉ bút phê theo thẩm quyền.
Trước đó, đại diện Viện KSND TP HCM công bố cáo trạng cáo buộc ông Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm chính trong việc điều hành, chỉ đạo cấp dưới, trực tiếp là Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trong quá trình bán quyền thu phí cáo tốc TP HCM – Trung Lương, đã tạo điều kiện giúp doanh nghiệp tư nhân thao túng trúng đấu giá quyền thu phí đường cao tốc trên. Sau đó, ông Út “trọc” đã thực hiện một loạt việc làm gian dối để trục lợi cá nhân, gây thất thoát hơn 725 tỷ đồng.