Cựu Chủ tịch Công ty Alibaba Nguyễn Thái Luyện bị y án tù chung thân

Trung Hậu 19/05/2023 15:04

Sau thời gian xét xử và nghị án kéo dài, ngày 19/5 TAND Cấp cao tại TP HCM đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc Alibaba) cùng các đồng phạm trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền xảy ra tại Công ty CP Địa ốc Alibaba.

Theo đó, HĐXX cấp phúc thẩm nhận định, bị cáo Nguyễn Thái Luyên giữ vai trò điều hành, chỉ đạo xuyên suốt tại Công ty CP Địa ốc Alibaba, từ đó xây dựng phương thức kinh doanh dựa trên những dự án chưa có căn cứ pháp lý.

HĐXX phúc thẩm tuyên y án tù chung thân đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện.

Bằng việc chỉ đạo thành lập 22 công ty trực thuộc rồi giao cho người thân trong gia đình hoặc nhân viên thân tín làm người đại diện pháp luật, từ đó vẽ ra các dự án "ma" để lừa đảo chiếm đoạt hơn 4.500 khách hàng, với số tiền gần 2.450 tỷ đồng.

Tại tòa phúc thẩm, bị cáo Luyện đề nghị tách số tiền tăng thêm 300 tỷ đồng (số tiền mà các bị hại yêu cầu tăng thêm so với án sơ thẩm tuyên) để giải quyết bằng một vụ án dân sự khác, cấp phúc thẩm đã bác đề nghị này vì không có căn cứ. Trên thực tế, số tiền này nằm trong danh sách những bị hại theo như cáo trạng của VKS đã truy tố trước đó.

HĐXX phúc thẩm cũng xác định phần diện tích đất đang kê biên là tài sản của vợ chồng bị cáo Nguyễn Thái Luyện và bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) đang do các bị cáo khác đứng tên dùm thì sau khi các bị cáo này bồi thường xong trách nhiệm cho các bị hại được xác định trong vụ án thì phần còn lại sẽ được giải tỏa kê biên cho các bị cáo này.

Với các nhận định trên, HĐXX đã tuyên bác kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thái Luyện, y án chung thân đối với bị cáo này.

Đối với các bị cáo khác trong vụ án, HĐXX nhận định bản án sơ thẩm tuyên các bị cáo về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản " là có căn cứ, đúng pháp luật. Về tội "Rửa tiền", các bị cáo Võ Thị Thanh Mai, Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực (các em trai của bị cáo Luyện) dù biết bị cáo Nguyễn Thái Luyện bị bắt nhưng nhằm che giấu bất hợp pháp về nguồn tiền đang có trong tài khoản, bị cáo Mai đã chỉ đạo các bị cáo Lực và bị cáo Thắng rút 13 tỷ đồng trong tài khoản và đưa lại tiền mặt cho bị cáo Mai. Do đó, bản án sơ thẩm tuyên các bị cáo này về tội "Rửa tiền" là có căn cứ, đúng pháp luật.

HĐXX phúc thẩm cũng ghi nhận trong quá trình xét xử phúc thẩm, một số bị cáo đã nhận thức được hậu quả vụ án, từ đó tác động gia đình nộp thêm tiền để khắc phục. Trong đó, bị cáo Mai, đã khắc phục thêm 6,2 tỷ đồngđược tòa phúc thẩm ghi nhận tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Các bị cáo khác cũng được xem xét giảm nhẹ hình phạt từ 1-2 năm tù giam. Riêng bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng được án sơ thẩm xem xét tuyên 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 5 năm là bản án phù hợp, đúng pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX phúc thẩm buộc vợ chồng bị cáo Nguyễn Thái Luyện và Võ Thị Thanh Mai liên đới bồi thường gần 2450 tỷ đồng cho hơn 4.500 bị hại trong vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Chủ tịch Công ty Alibaba Nguyễn Thái Luyện bị y án tù chung thân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO