Cựu Chủ tịch Công ty Alibaba Nguyễn Thái Luyện kêu oan tại tòa phúc thẩm

Trung Hậu 08/05/2023 14:37

Ngày 8/5, TAND cấp cao tại TP HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm vụ "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền" đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện (36 tuổi, cựu Chủ tịch Công ty CP Địa ốc Alibaba) và các đồng phạm sau hơn một tháng phải tạm hoãn xét xử.

Phiên tòa phúc thẩm được mở để xem xét kháng cáo của 18/23 bị cáo kháng cáo nhưng sau đó có 3 bị cáo đã rút đơn kháng cáo.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện, cựu chủ tịch Công ty CP Địa ốc Alibaba tại tòa.

Tại tòa, bị cáo Võ Thị Thanh Mai có đơn kháng cáo kêu oan hai tội danh là "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "rửa tiền". Trước đó, bị cáo này bị tuyên mức án 30 năm tù về các tội danh trên bởi tòa sơ thẩm.

Ngay trước phiên khai mạc phúc thẩm vụ án, bị cáo Võ Thị Thanh Mai có đơn đề nghị hoãn phiên tòa vì lý do đang mang thai 22 tuần, đồng thời nêu lý do bị động thai, suy nhược cơ thể, đang điều trị tại bệnh viện.

Dù vậy, từ ý kiến của đại diện VKS Cấp cao, luật sư bào chữa và thảo luận tại chỗ, Chủ tọa phiên tòa quyết định vẫn tiếp tục xét xử vụ án và sẽ xác minh việc bị cáo Mai đang mang thai và đang điều trị tại bệnh viện. Đồng thời, bị cáo Mai dù vắng mặt nhưng vẫn có luật sư bào chữa cho bị cáo nên HĐXX không chấp nhận yêu cầu hoãn phiên tòa của bị cáo này.

Tại tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thái Luyện giữ nguyên quan điểm kháng cáo khi cho rằng bản thân bị cáo không phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và Công ty CP Địa ốc Alibaba cũng không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho hàng ngàn khách hàng.

Trước đó, khi tuyên án sơ thẩm, TAND TP HCM đã tuyên mức án chung thân đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Đồng thời, bản án sơ thẩm yêu cầu bị cáo Nguyễn Thái Luyện và bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) bị liên đới bồi thường toàn bộ số tiền hơn 2.400 tỷ đồng cho các bị hại trong vụ án.

Cáo trạng vụ án xác định, bị cáo Nguyễn Thái Luyện đã chỉ đạo xuyên suốt toàn bộ quá trình hoạt động lừa đảo của Công ty CP Địa ốc Alibaba và 22 pháp nhân là các công ty con đứng tên chủ đầu tư của 58 “dự án ma”. Bằng thủ đoạn bán các nền đất khôn có thật và marketing với cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% (sau 12 tháng) đến 38% (sau 15 tháng) kể từ ngày nộp tiền, bị cáo Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm đã lừa số tiền liên đến gần 2.400 tỷ đồng của khoảng 4.500 khách hàng.

Theo thông báo của tòa phúc thẩm, phiên tòa sẽ được xét xử dài ngày từ 8/5 - 19/5. Ngoài các kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thái Luyện, còn có 14 kháng cáo khác, trong đó có Nguyễn Thái Lực và Nguyễn Thái Lĩnh (2 em trai Luyện) bị tuyên phạt sơ thẩm lần lượt các mức án là 27 năm tù và 17 năm tù cho 2 tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền"./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Chủ tịch Công ty Alibaba Nguyễn Thái Luyện kêu oan tại tòa phúc thẩm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO