Pháp luật

Cựu Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op lãnh án 10 năm tù giam

TRUNG HẬU 29/12/2023 21:58

Bị cáo Diệp Dũng, cựu Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) bị tuyên phạt 10 năm tù vì hành vi gây thất thoát hơn 115 tỷ đồng.

Ngày 29/12, sau 2 ngày xét xử và nghị án, TAND TP HCM đã tuyên án vụ “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" tại Saigon Co.op, gây thất thoát hơn 115 tỷ đồng.

W_anh2-6-.jpgDiệp Dũng, cựu Chủ tịch HĐQT của Saigon Co.op lãnh án 10 năm tù về tội "Lạm quyền trong khi thi hành công vụ".

Theo đó, HĐXX nhận định, bị cáo Diệp Dũng là chủ mưu của vụ án, với vai trò Chủ tịch HĐQT của Saigon Co.op nhưng đã không thông qua HĐQT, tự ý ký các hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Đại Á và Công ty Đô Thị Mới. Sau đó, bị cáo đã ký ủy nhiệm chi chuyển khoản tiền 1.000 tỷ đồng trong số tiền 3.000 tỷ đồng mà Saigon Co.op huy động để thực hiện thương vụ mua lại Hệ thống siêu thị Big C trước đó cho 2 công ty kể trên.

Theo hợp đồng hợp tác đầu tư này, Saigon Co.op được nhận tỷ lệ lợi nhuận cố định là 7%/năm và được thanh toán cả gốc và lãi một lần vào cuối kỳ hợp tác. Đến ngày 24/3/2018, bị cáo Diệp Dũng không thông qua HĐQT nhưng vẫn tự ký thỏa thuận điều chỉnh tỉ lệ lợi nhuận từ 7%/năm thành 0%/năm.

Hành vi này của bị cáo Diệp Dũng và các đồng phạm tại Saigon Co.op, đã tạo điều kiện cho Công ty Đại Á và Công ty Đô Thị Mới không phải thanh toán khoản lợi nhuận cố định 7% kể cả phần lãi từ việc cho vay và gửi tiết kiệm của 2 công ty này kể từ 2018.

Việc bị cáo này tự ý giảm lợi nhuận về 0% là nguyên nhân dẫn đến Saigon Co.op bị thiệt hại khoản tiền trên 115 tỷ đồng. Trước đó, trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Diệp Dũng cho rằng ông vô tình phạm tội do nhận thức chưa đầy đủ chứ không phải luồn lách, cố ý làm trái pháp luật. Bị cáo muốn khắc phục hậu quả vụ án để nhanh được trở về làm việc.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Diệp Dũng mức án 10 năm tù về tội "Lạm quyền trong khi thi hành công vụ". Cùng tội danh này, Nguyễn Thành Nhân (nguyên Tổng Giám đốc Saigon Co.op) bị tuyên phạt 5 năm tù; Hồ Mỹ Hòa (cựu Giám đốc Phòng Tài chính của Saigon Co.op) lãnh án 3 năm tù; Võ Thành Trung (Tổng Giám đốc công ty Đô Thị Mới) và Tôn Thất Hào (Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Đại Á) cùng lãnh án 5 năm tù giam.

Ngoài Diệp Dũng, HĐXX cho rằng nhóm các bị cáo bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra tính pháp lý của 2 hợp đồng hợp tác đầu tư giữa Saigon Co.op và các Công ty Đại Á và Công ty Đô Thị Mới. Do đó, vì sự thiếu trách nhiệm của các bị cáo đã dẫn đến hậu quả của vụ án.

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo trong nhóm này, gồm Trần Trung Liệt (cựu Kế toán trưởng Saigon Co.op); Hoàng Thanh Dân (cựu Trưởng ban Kiểm soát của Saigon Co.op); Phạm Thị Minh Ngọc (cựu Trưởng ban Kiểm toán nội bộ) và Nguyễn Thị Thùy Trang (cựu Ủy viên ban Kiểm soát) các mức án 2 - 3 năm tù giam.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX đã tuyên buộc ông Diệp Dũng và các đồng phạm trong vụ án cùng hai Công ty Đại Á và Đô Thị Mới phải bồi thường cho Saigon Co.op hơn 115 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op lãnh án 10 năm tù giam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO