Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội mong giảm án cho cấp dưới

Văn Thanh 18/04/2023 19:09

Được nói lời sau cùng, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn xin HĐXX giảm án nhiều hơn cho các bị cáo trong vụ án, đặc biệt là các bị cáo cấp dưới của ông.

Ông Tuấn (ngồi giữa, hàng đầu) và 11 bị cáo tại phiên toà mở sáng 17/4. Ảnh: Vnexpress.

Chiều ngày 18/4, phiên tòa xét xử vụ án sai phạm đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện Tim Hà Nội ở TAND TP Hà Nội tiếp tục diễn ra. HĐXX đã cho các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi vào nghị án.

Là người được nói lời sau cùng đầu tiên, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội nói đã nhận thức sâu sắc vai trò, không có ngụy biện nào cho các hành vi của mình.

Bị cáo gửi lời xin lỗi toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tim Hà Nội vì các hành vi này đã làm ảnh hưởng tới uy tín của cán bộ, nhân viên Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, đồng thời mong các cán bộ của bệnh viện vượt qua khó khăn, đau xót này để tiếp tục cống hiến, phục vụ tốt cho các bệnh nhân.

Nói về quá trình công tác, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn cho biết, đã có nhiều đóng góp cho lĩnh vực y tế, nhất là trong lĩnh vực tim mạch; cùng với các cán bộ tại Bệnh viện Tim Hà Nội phát triển đơn vị này từ một cơ sở y tế thuộc Sở Y tế TP Hà Nội thành bệnh viện đầu ngành trong lĩnh vực tim mạch, được Bộ Y tế công nhận; góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ y bác sĩ; đào tạo hàng trăm bác sĩ sau đại học, nghiên cứu sinh; chủ trì nhiều công trình nghiên cứu khoa học cấp bộ, nhà nước.

Bản thân ông Tuấn còn được các Hội chuyên ngành từ trong nước đến quốc tế tín nhiệm. Ngoài ra, ông và các đồng nghiệp còn tham gia các hoạt động từ thiện, đóng góp cho xã hội: khám cho hàng trăm nghìn trẻ em vùng sâu vùng xa, đóng góp vào các quỹ của các tỉnh, thành liên quan tới hỗ trợ tim cho trẻ em, vùng sâu vùng xa. Trong 8 năm bị cáo Nguyễn Quang Tuấn làm Giám đốc Bệnh viện, hơn 3.000 cháu đã được trở về với cuộc sống bình thường, được khỏe mạnh hơn, đầy đủ hơn.

Sau khi kể về những đóng góp cho xã hội, ông Tuấn bày tỏ mong mỏi được xem xét sớm trở về với xã hội để tiếp tục khám chữa bệnh, đóng góp vào sự nghiệp y học, nhất là trong lĩnh vực tim mạch.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng xin HĐXX giảm án nhiều hơn cho các bị cáo trong vụ án, đặc biệt là các bị cáo cấp dưới của ông. Theo ông Tuấn, các bị cáo phạm tội do thực hiện các chỉ đạo, đề nghị của bị cáo. Hiện tại, các cấp dưới của bị cáo đang có nhiều bệnh, là lao động chính, có con nhỏ, vợ không có thu nhập ổn định…

Các bị cáo khác cũng xin hội đồng xét xử lượng hình, xem xét các tình tiết có trong hồ sơ, thái độ ăn năn, hối cải để được nhận mức án nhân văn nhất.

Trước đó, trong bản luận tội, VKSND TP Hà Nội nhận định, các bị cáo tại Bệnh viện Tim Hà Nội đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu.

Cụ thể, theo VKSND TP, sau khi về làm Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội năm 2012, do có quan hệ từ trước với Công ty Hoàng Nga và Công ty Kim Hòa Phát, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn đã tạo điều kiện để 2 doanh nghiệp này gửi vật tư cho bệnh viện sử dụng trước. Sau đó, ông Tuấn chỉ đạo cấp dưới hợp thức hóa hồ sơ, thanh toán để cho các công ty trúng thầu.

Khi thực hiện, các bị cáo thông đồng với nhóm thuộc Công ty định giá AIC ban hành chứng thư thẩm định giá theo yêu cầu và giá ấn định của Bệnh viện Tim Hà Nội. Giá của các vật tư, thiết bị mà các công ty Hoàng Nga và Kim Hòa Phát đã được ấn định từ trước, cao gấp nhiều lần so với giá thị trường.

Trong các năm 2016-2017, Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức đấu thầu 5 gói thầu mua sắm vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch với tổng trị giá trên 595 tỷ đồng. Hành vi can thiệp trái quy định vào hoạt động đấu thầu của các bị cáo đã gây thiệt hại cho Bệnh viện Tim Hà Nội và Quỹ Bảo hiểm xã hội tổng số tiền hơn 53 tỷ đồng

Đối với những hành vi trên, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn bị VKSND TP đề nghị phạt 4-5 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cùng tội này, các bị cáo Hoàng Thị Ngọc Hưởng, cựu Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội và Đoàn Trọng Bình, cựu Phó phòng Vật tư y tế Bệnh viện Tim Hà Nội bị đề nghị 30-36 tháng tù.

Hai cựu cán bộ còn lại của bệnh viện là Nguyễn Thị Dung Hạnh, cựu Kế toán trưởng bị đề nghị 24-30 tháng tù; Đoàn Trọng Bình, cựu Phó Phòng vật tư, thiết bị y tế từ 30-36 tháng tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội mong giảm án cho cấp dưới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO