Cựu Giám đốc chi nhánh ngân hàng bị truy tố vì cho vay trái quy định gần 100 tỷ đồng

Văn Thanh 07/08/2023 09:27

Viện KSND Hà Nội mới ra cáo trạng truy tố các bị can Đặng Tiến Dũng, cựu Giám đốc  ngân hàng Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội và các thuộc cấp Trần Trung Hiếu, Nguyễn Hải Long, Trần Việt Dũng, Phan Văn Ba, Ngô Hoàng Tuấn về tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng".

Trong vụ án, nhóm Nguyễn Tường Anh, Giám đốc Công ty Hiếu Thảo; Nguyễn Tuấn Anh, cựu Giám đốc Công ty Getech Việt; Đỗ Hồng Quân, cổ đông Công ty Hiếu Thảo; Bùi Hồng Khanh, Giám đốc Công ty Nam Việt; Quan Văn Việt, Phó Giám đốc Công ty Thái Dương; Vũ Việt Long, Giám đốc Công ty Thái Dương; Nguyễn Duy Tuân, Giám đốc Công ty Xuân Thủy; Phạm Thế Huynh, Giám đốc Công ty Bảo Châu và Hà Thị Thu Trang, kế toán Công ty Thái Dương bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Hai bị can Đỗ Minh Thu, Phó Giám đốc Công ty Khánh An; Đỗ Toàn Thắng, cựu cán bộ Phòng cảnh sát Môi trường, Công an Hà Nội bị truy tố về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Nhóm lao động tự do gồm Phạm Minh Hải và Nguyễn Ngọc Duy bị truy tố về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của Cơ quan, tổ chức".

Cơ quan tố tụng xác định nhóm bị cáo thuộc các doanh nghiệp Khánh An, Hiếu Thảo, Thái Dương có hành vi chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Để xảy ra vụ việc có sự vi phạm quy định của Giám đốc chi nhánh Đặng Tiến Dũng và các thuộc cấp.

Tại Công ty Khánh An, viện kiểm sát xác định Đỗ Minh Thu là người sở hữu doanh nghiệp nhưng cho em trai là bị can Thắng (cán bộ công an) đứng tên Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Giai đoạn 2016 – 2018, Thu chỉ đạo Thắng vay từ ngân hàng 15 khoản, tổng cộng hơn 54 tỷ đồng và 2,1 triệu USD để mua hàng hóa theo các hợp đồng kinh tế.

Trong 15 khoản vay, có 3 khoản không tài sản đảm bảo; 11 khoản được đảm bảo bằng 11 mảnh đất và 1 khoản vay 838.000 USD (hơn 19 tỷ đồng) để mua tôn mạ màu từ nước ngoài được đảm bảo bằng chính số hàng này.

Công ty Khánh An mua số tôn mạ màu trên từ một doanh nghiệp ở Hồng Kông bằng tiền vay của ngân hàng và nếu bán, phải được ngân hàng đồng ý. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã bán số tôn, không thông báo việc này tới ngân hàng và cũng không dùng tiền thu về để thanh toán khoản vay 838.000 USD, khiến nhà băng này thiệt hại.

Trong việc này, nhóm cán bộ ngân hàng, đứng đầu là bị can Đặng Tiến Dũng bị cáo buộc không kiểm soát, kiểm tra, để tài sản đảm bảo bị bán mà không biết.

Bị can Đỗ Minh Thu còn dùng một sổ đỏ giả để thế chấp khoản vay tại ngân hàng Nam Hà Nội, hạn mức hơn 5,4 tỷ đồng. Các thửa đất khác được Thu mang đi thế chấp tại nhà băng này hiện tại cũng có tranh chấp, không thể phát mại để thu hồi nợ.

Tổng thiệt hại Khánh An gây ra cho ngân hàng đến nay là hơn 19 tỷ đồng, chưa tính một số hành vi liên quan được tách ra điều tra sau do hết thời hiệu.

Tại Công ty Hiếu Thảo do Nguyễn Tường Anh làm Giám đốc, viện kiểm sát cáo buộc nhóm bị can liên quan doanh nghiệp này dùng tài sản đảm bảo có tranh chấp hoặc không phải của mình để thế chấp, vay ngân hàng 20 tỷ đồng.

Đến nay ngân hàng mới thu hồi hơn 5 tỷ đồng, còn hơn 14 tỷ đồng nợ gốc chưa được thanh toán.

Nhóm cán bộ ngân hàng nhận trong khoản vay của Công ty Hiếu Thảo, họ không thực hiện đầy đủ quy định; đề xuất giải ngân và giải ngân quá hạn mức… dẫn tới ngân hàng vướng nợ xấu.

Với Công ty Thái Dương, do Bùi Hồng Khanh làm cổ đông chính, bị can này đã chỉ đạo cấp dưới ký 6 hợp đồng tín dụng với ngân hàng trong năm 2017 để thanh toán tiền mua hàng hóa.

Tổng giá trị các khoản vay của Thái Dương lên tới 72,6 tỷ đồng nhưng không có tài sản đảm bảo. Đến khi ngân hàng đơn tố giác tội phạm, doanh nghiệp này mới trả hơn 6,7 tỷ đồng, còn dư nợ xấu gần 66 tỷ đồng.

Bị can Đặng Tiến Dũng chịu cáo buộc biết Công ty Thái Dương không đủ điều kiện vay tín chấp nhưng vẫn phê duyệt vượt thẩm quyền với 6 khoản vay và sau đó còn không kiểm tra, giám sát quá trình doanh nghiệp sử dụng vốn vay.

Tính cả 3 doanh nghiệp, ông Dũng bị cáo buộc cho vay sai quy định hơn 98,1 tỷ đồng; hiện còn thiệt hại 94,6 tỷ đồng. Cựu Giám đốc chi nhánh tự nguyện nộp 500 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Giám đốc chi nhánh ngân hàng bị truy tố vì cho vay trái quy định gần 100 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO