Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội mong được hưởng khoan hồng

Văn Thanh 13/07/2023 10:47

Sáng ngày 13/7, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, cựu Thiếu tướng, cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, là người đầu tiên khai báo tại phiên tòa xét xử vụ chuyến bay giải cứu.

Ông Tuấn bị cáo buộc "Môi giới hối lộ" khi giúp Nguyễn Thị Thanh Hằng đưa tiền cho Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng phòng 5, Cơ quan An ninh điều tra. Mục đích để Hưng chạy án cho Hằng và Lê Hồng Sơn - do 2 người cùng làm chủ công ty Bluesky, có hành vi hối lộ hơn 38,5 tỷ đồng khi tổ chức các chuyến bay giải cứu.

Dù đã đưa tiền nhưng Hằng, Sơn vẫn bị khởi tố nên họ tố cáo; ông Hưng bị bắt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy vậy, số tiền cụ thể chưa được làm rõ bởi bà Hằng khai đưa cho ông Tuấn 2,8 triệu USD nhưng cựu Thiếu tướng này khai chỉ nhận 2,65 triệu USD.

Ông Tuấn cũng khai đưa cho Hoàng Văn Hưng 2,25 triệu USD nhưng ông ta bác bỏ. Cơ quan điều tra xác định, bà Hằng đưa cho ông Tuấn 2,65 triệu USD và có 800.000 USD được chuyển cho Hưng; số còn lại chưa thể làm rõ.

Tại tòa, cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội khai quen bà Hằng từ lâu và coi "như em gái trong nhà". Đầu năm 2022, sau khi vụ án được khởi tố, Hằng gặp, nói liên quan và nhờ giúp đỡ.

Ông Tuấn chỉ phụ trách an ninh điều tra của Công an TP Hà Nội, không có thẩm quyền giải quyết vụ "chuyến bay giải cứu" nên gọi cho Hoàng Văn Hưng, điều tra viên chính trong vụ.

Cựu Thiếu tướng này khai sau đó ông Hưng hướng dẫn bà Hằng viết 7 bản tường trình; hướng dẫn tự thú để hưởng khoan hồng. Tuy nhiên lúc đó, bà Hằng nhận hết tội về mình, nói Lê Hồng Sơn dù cùng làm nhưng không biết việc đưa tiền. Trong 2 lần gặp đầu tiên, ông Tuấn khai giúp bà Hằng chuyển 300.000 USD cho ông Hưng.

Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội mong được hưởng khoan hồng. Ảnh Đ.X
Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội mong được hưởng khoan hồng. Ảnh Đ.X.

Sau đó, bị cáo Tuấn khẳng định giai đoạn từ tháng 4 - 8/2022, ông nhận tiền từ bà Hằng rồi chuyển lại cho ông Hưng khoảng 5 lần, tổng số 1,45 triệu USD.

Đến tháng 8/2022, cơ quan điều tra phát hiện bị cáo Sơn liên quan, biết việc đưa tiền hối lộ để được duyệt các chuyến bay giải cứu. Ông Hưng, ông Tuấn và bà Hằng lại gặp nhau và lần này, ông Hưng hỏi: "Quyết tâm cứu Sơn không?".

Cựu Thiếu tướng Tuấn cho hay đã phải bàn bạc với bà Hằng bởi cần chuẩn bị tiền: "Quyết tâm phải bằng tiền, không phải quyết tâm tinh thần, hô khẩu hiệu là xong". Do vậy, có thêm 350.000 USD của bà Hằng được chuyển cho Hưng thông qua ông Tuấn.

Giai đoạn sau, bị cáo Hưng điều chuyển công tác nhưng vẫn khẳng định phụ trách vụ án. Theo ông Tuấn, ông Hưng lúc này nói 350.000 USD đã đưa không đủ chi cho người của Viện kiểm sát bởi: "Người của Viện kiểm sát nói doanh nghiệp này lãi lớn, hàng trăm tỷ nên 350 nghìn USD chỉ đủ một nửa".

Cựu Thiếu tướng cũng quay sang 5 đại kiểm sát viên đang thực hành công tố tại tòa, nói: "Tôi xin lỗi Viện kiểm sát, đây tôi nhắc lại lời của bị cáo".

Cũng tại tòa, bà Hằng xác nhận lời khai này, cho hay khi đó ông Hưng bảo đã đưa tiền cho người của Viện kiểm sát nhưng không đủ; phải chi thêm 450.000 USD nữa gồm chi thêm 350.000 USD cho người của Viện kiểm sát và 100.000 USD cho lãnh đạo Cục.

Khi chuẩn bị xong số tiền này, bà Hằng đưa cho ông Tuấn và ông này nhờ Trình Văn Huy, lái xe Công an quận Tây Hồ mang đến cho ông Hưng. Cựu Thiếu tướng Tuấn khai thêm: "Tôi chia tiền làm 2 phần như ông Hưng dặn, bỏ vào trong cặp cũ của tôi, để mật khẩu 104 rồi giao cho ông Huy".

Bị cáo Hoàng Văn Hưng bác bỏ lời khai của bà Hằng và ông Tuấn và khẳng định không nhận tiền. Về chiếc cặp, ông ta cho hay khi đó vừa trải qua cơn bệnh thập tử nhất sinh, được ông Tuấn tặng quà là "4 chai rượu vang đựng trong cặp".

Trong phần khai báo của mình, cựu Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn bật khóc, cho hay vì thương người, tin người nên mới môi giới hối lộ và mong được hưởng khoan hồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội mong được hưởng khoan hồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO