Cứu sống bệnh nhân bị rắn hổ chúa cắn

Thanh Giang 28/06/2023 17:04

BS CK2 Đỗ Thị Ngọc Khánh – Phó Khoa Bệnh Nhiệt đới , Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM cho biết, bệnh viện vừa cứu sống một bệnh nhân bị rắn hổ chúa cắn.

Bác sĩ thăm khám và điều trị cho bệnh nhân bị rắn hổ chúa cắn.
Bác sĩ thăm khám và điều trị cho bệnh nhân bị rắn hổ chúa cắn.

Theo BS Đỗ Thị Ngọc Khánh, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng bệnh nhân tỉnh, sụp mi, đặt nội khí quản, thở máy , tứ chi yếu. Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ xác nhận đây là một trường hợp bị rắn hổ chúa cắn gây liệt cơ. Hội chẩn, lấy ý kiến trưởng khoa và quyết định dùng thuốc giải độc rắn – huyết thanh đa giá.

Sau khi dùng 5 lọ huyết thanh kháng độc rắn bệnh nhân vẫn bị sưng từ vết cắn lên cánh tay, vai và 1/3 ngực trái, bệnh nhân vẫn suy hô hấp. Các bác sĩ quyết định dùng thêm 5 lọ, nhu vậy tổng cộng dùng 10 lọ huyết thanh cho bệnh nhân.

Đến sáng 28/6, bệnh nhân đã tỉnh táo, cai được máy thở, có thể rút nội khí quản, sức cơ trở về bình thường. Vết cắn vẫn còn sưng nề nhưng không sưng thêm.

BS Đỗ Thị Ngọc Khánh cho hay, đây là bệnh nhân nam 30 tuổi, nhà ở Bà Rại - Vũng Tàu, được chẩn đoán rắn hổ chúa cắn, nhiễm độc thần kinh nặng.

9h sáng ngày 26/6, bệnh nhân lên núi ở Bà Rịa– Vũng Tàu lấy mật ong nhưng không có và vô tình thấy con rắn, kích thước lớn, gần 2kg. Bệnh nhân bắt rắn, bị rắn cắn mặt ngoài cổ tay bên trái. Sau khi bị cắn thấy vết cắn hơi đau.

Trong vòng nửa tiếng khi về nhà bệnh nhân thấy sụp mi, thở khó, yếu tứ chi nên người nhà cho bệnh nhân nhập viện Vũng Tàu. Lúc này bệnh nhân bị suy hô hấp nên được xử trí đặt nội khí quản, thở máy và chuyển lên Chợ Rẫy (TP HCM) .

Theo BS Khánh, rắn hổ chúa cắn gây liệt thần kinh, suy hô hấp, liệt cơ. Thứ nhấn, gây rối loạn nhịp tim (nhịp nhanh, nhịp chậm). Thứ hai, có thể dẫn đến ngưng tim nên phải đặt máy tạo nhịp cấp cứu. Thứ 3, có thể nhiễm trùng, nhiễm độc nặng gây choáng có thể phải lọc máu.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại sau 24 tiếng sau bị cắn, bệnh nhân đã cải thiện nhưng vẫn tiếp tục coi biến chứng về tim mạch, nhiễm trùng, nhiễm độc và sau 48 – 72 giờ nếu sức khỏe cải thiện thì được đánh giá tốt.

Người nhà bệnh nhân mang con rắn bị bắt vào bệnh viện để bác sĩ biết rõ rắn gì, độc ra sao.
Người nhà bệnh nhân mang con rắn bị bắt vào bệnh viện để bác sĩ biết rõ rắn gì, độc ra sao.

BS Đỗ Thị Ngọc Khánh khuyến cáo, khi thấy rắn bệnh nhân không biết được là rắn gì, độc hay không độc tốt nhất là không nên đánh bắt rắn. Thứ hai, loại huyết thanh chúng tôi đang dùng tại đây là huyết thanh đa giá đang dùng cho các loại rắn hổ đất, hổ chúa, cạp nong, cạp nia,... không dùng được cho các loại khác như hổ mèo, không dùng huyết thanh này hay các loại rắn gây rối loạn độc, rối loạn đông máu.

“Khi bị rắn cắn thấy vết cắn sung nề tốt nhất đi vào cơ sở y tế gần nhất sơ cứu và điều trị sớm nhất và xác định tác nhân gây bệnh. Đem rắn vào bệnh viện để có hướng điều trị thích hợp . Ví dụ, như ca này khi người nhà đưa con rắn vào chúng tôi nhận diện được loại rắn nào và dùng huyết thanh nào”, BS Khánh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cứu sống bệnh nhân bị rắn hổ chúa cắn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO