Cứu sống bệnh nhân cùng lúc bị nhồi máu cơ tim và đột quị trong 60 phút

Thanh Tiến 08/08/2023 15:36

Ngày 8/8, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ vừa cứu sống bệnh nhân nguy kịch khi cùng lúc nhồi máu cơ tim cấp và đột quị với thời gian 60 phút.

Bệnh nhân đang hồi phục tốt.

Từ chiều 4/8, ông L.V.L (69 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) có triệu chứng nặng ngực ở vùng sau xương ức, cơn đau ngực tái phát nhiều lần. Đến trưa 5/8, ông L được người nhà đưa đến khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long. Sau khi chẩn đoán sơ bộ, bệnh nhân được nhanh chóng chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ với chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp - đái tháo đường tuýp 2 và tăng huyết áp

Đến 14h cùng ngày, khoa cấp cứu Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhân L trong tình trạng nặng ngực và khó thở. Các bác sỹ đã ngay lập tức hội chẩn với ê-kíp trực cấp cứu tim mạch can thiệp. Bệnh nhân có chỉ định can thiệp mạch vành cấp cứu.

Lúc chuẩn bị bắt đầu đặt ống thông để can thiệp mạch vành, bác sĩ phát hiện bệnh nhân liệt hoàn toàn nửa người bên trái và nói đớ. Nhận định đây là một trường hợp hiếm gặp phối hợp giữa nhồi máu cơ tim cấp (do tắc động mạch vành) và nhồi máu não cấp (do tắc một mạch máu ở não), ê-kíp can thiệp mạch máu não lập tức được báo động để cùng phối hợp điều trị cho bệnh nhân.

Ê-kíp can thiệp tim mạch trong thời gian khoảng 40 phút đã hoàn tất nong động mạch vành bị tắc và tiến hành đặt giá đỡ (stent) , giúp tái lập dòng máu nuôi tim. Liền ngay sau đó, ê-kíp can thiệp mạch não chụp kiểm tra phát hiện tắc động mạch não giữa bên phải; thủ thuật lấy huyết khối tái thông mạch máu bị tắc với thời gian 20 phút.

Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh, sinh hiệu ổn định, không còn đau ngực, không rối loạn ngôn ngữ, còn yếu nhẹ nửa người bên trái.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cứu sống bệnh nhân cùng lúc bị nhồi máu cơ tim và đột quị trong 60 phút

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO