Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng: 'Tôi thành khẩn nhận tội như nội dung cáo trạng nêu'

Văn Thanh 18/07/2023 19:45

Tại tòa chiều 18/7, luật sư của bị cáo Tô Anh Dũng cho hay gia đình ông Dũng đã nộp lại đủ 21,5 tỷ đồng thu lời bất chính. Chủ tọa Vũ Quang Huy cho hay, gia đình bị cáo Dũng đã giao nộp biên nhận thể hiện nộp 3 tỷ đồng, nhưng không rõ nội dung.

Theo truy tố, bị cáo Tô Anh Dũng, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, khi xét duyệt các chuyến bay giải cứu đã nhận hối lộ 37 lần của 13 doanh nghiệp, tổng số 21,5 tỷ đồng. Ông Dũng bị Viện kiểm sát đề nghị tòa phạt từ 12 – 13 năm tù.

Tại tòa chiều 18/7, luật sư của bị cáo này cho hay gia đình ông Dũng đã nộp lại đủ 21,5 tỷ đồng thu lời bất chính. Chủ tọa Vũ Quang Huy cho hay, gia đình bị cáo Dũng đã giao nộp biên nhận thể hiện nộp 3 tỷ đồng, nhưng không rõ nội dung.

Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng tại phiên toà.

Gia đình nhiều bị cáo khác cũng nộp những biên lai như vậy, không rõ người nộp, không có nội dung nộp nên tòa "không biết nộp khắc phục ở vụ án này hay vụ án khác". Chủ tọa đề nghị các luật sư, gia đình bị cáo phối hợp làm rõ các giấy tờ nộp tiền khắc phục hậu quả. Sau khi nhắc nhở, chủ tọa cho bị cáo Tô Anh Dũng lên bào chữa. Cựu Thứ trưởng thành khẩn nhận tội như nội dung cáo trạng nêu".

"Suốt hơn 20 năm công tác, tôi đều cố gắng. Khi tham mưu chính sách không dám có hành vi nào trục lợi chính sách, kể cả lúc triển khai thực hiện", ông Dũng nói.

Liên quan trực tiếp các chuyến bay giải cứu, ông Dũng cho hay: "Tôi đã nỗ lực xây dựng quy trình triển khai, kiểm soát sao cho thực hiện được việc đưa bà con về nước nhanh, an toàn nhất, tránh lây lan dịch bệnh.

Nếu để ảnh hưởng thì có tội với đất nước, có tội trong việc bảo vệ tính mạng người dân" Cựu Thứ trưởng khẳng định, quá trình xét duyệt các chuyến bay còn thường xuyên "nhắc nhở anh em ở Cục Lãnh sự" phải đảm bảo công khai, không khuất tất và không được gây khó khăn, đòi hỏi doanh nghiệp.

"Xuất phát từ nể nang, mong tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai sớm nên tôi tiếp xúc và nhận thức khi đó còn đơn giản, lại không làm lĩnh vực quản lý kinh tế nên không phân biệt được việc nhận "cảm ơn" với hành vi phạm tội", ông Dũng nói.

Cựu Thứ trưởng cho hay khi làm việc với cơ quan điều tra, được giải thích và được "đọc 2 quyển luật" đã nhận ra sai phạm của mình và thành khẩn khai báo, ăn năn suốt một năm trong trại tạm giam.

"Mong HĐXX xem xét thêm cho các bị cáo từng là đồng nghiệp của tôi ở Bộ Ngoại giao, ở cơ quan đại diện cũng như ở bộ ngành khác. Họ có nỗ lực trong phòng chống dịch, thực sự có đóng góp và đã nhận ra sai lầm, mong khắc phục để hưởng khoan hồng", cựu Thứ trưởng nói trong nước mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng: 'Tôi thành khẩn nhận tội như nội dung cáo trạng nêu'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO