Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng 'xin thành khẩn nhận tội'

Văn Thanh 12/07/2023 15:13

Ông Tô Anh Dũng - bị cáo đầu tiên khai báo trong phiên xử vụ chuyến bay giải cứu tại TAND TP Hà Nội chiều 12/7.

Theo cáo trạng, ông Tô Anh Dũng khi giữ vị trí Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đã nhận hối lộ 37 lần của 13 doanh nghiệp, tổng số 21,5 tỷ đồng từ tháng 12/2020 – 1/2021. Việc này thực hiện trong quá trình ông Dũng cấp phép các chuyến bay giải cứu.

Tại tòa, cựu Thứ trưởng khai quá trình xét duyệt các chuyến bay đã yêu cầu tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động: "Bị cáo luôn dặn anh em tham vấn các cấp làm việc tạo điều kiện xét duyệt cho nhanh".

Ông Dũng thừa nhận nhiều lần nhận tiền "cảm ơn" của các doanh nghiệp, còn từng lần và từng người với số tiền bao nhiêu, ông không nhớ cụ thể và khẳng định không đòi hỏi, yêu cầu doanh nghiệp phải đưa tiền cho mình.

"Ban đầu, các doanh nghiệp đến qua quan hệ công tác, bị cáo chỉ hỏi thăm xem năng lực, khả năng đến đâu rồi hướng dẫn làm việc. Bị cáo cũng nói anh em ở Cục Lãnh sự phải hướng dẫn để doanh nghiệp tham gia, làm tốt hơn, không ra điều kiện hay yêu cầu gì", bị cáo Dũng khai.

Chủ tọa hỏi về quan điểm cáo trạng truy tố tội "Nhận hối lộ", cựu Thứ trưởng đáp: "Giờ bị cáo nhận ra sai phạm, như tội của mình trong cáo trạng, nhưng trong thời gian triển khai, bị cáo không nhận thức được hành vi của mình vi phạm pháp luật".

Ông Dũng giải thích không dám làm sai hay lợi dụng vị trí để gây khó khăn cho doanh nghiệp. "Bị cáo không đòi hỏi gì. Doanh nghiệp tổ chức xong chuyến bay, có gọi xin đến báo cáo kết quả, bị cáo cũng muốn nghe để rút kinh nghiệm, có phần là muốn nhận quà nhưng còn không bỏ ra xem; doanh nghiệp cũng chỉ nói cảm ơn".

Về khắc phục hậu quả, cựu Thứ trưởng cho hay ông và gia đình đã nộp lại 17 tỷ đồng và: "Bị cáo nói luật sư, về báo gia đình cố gắng khắc phục hậu quả để xin hưởng khoan hồng. Bị cáo xin thành khẩn nhận tội".

Trong vụ án, ông Dũng và 24 người khác bị cáo buộc nhận hối lộ gần 167 tỷ đồng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây thiệt hại trên 10 tỷ đồng. Ngoài ra, 23 cá nhân là đại diện các doanh nghiệp đưa hối lộ tổng số tiền trên 226 tỷ đồng; 4 cá nhân môi giới hối lộ tổng số tiền hơn 74 tỷ đồng và lừa đảo 24,5 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng 'xin thành khẩn nhận tội'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO