Đã bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội

Việt Thắng 27/05/2021 19:39

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia đã bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội.

Phát biểu kết luận phiên họp thứ 56 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 27/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, dù bầu cử lần này diễn ra trong điều kiện hết sức đặc biệt đó là dịch bệnh Covid-19 nhưng kết quả thành công rất tốt đẹp, thực sự là ngày hội non sông. Dù dịch bệnh nhưng tỷ lệ cử tri đi bầu rất cao, đạt tỷ lệ 99,57% cử tri đi bầu cử, cao hơn cả cuộc bầu cử 5 năm trước. Cá biệt như Bắc Giang tổ chức thêm hơn 4300 hòm phiếu phụ để phục vụ người dân đang cách ly tại nhà, các khu tập trung, hòm phiếu đến từng gia đình. “Trong vận động bầu cử dù dịch bệnh song số lượng tiếp xúc cũng rất lớn. Như nơi tôi ứng cử tại Hải Phòng tiếp xúc cử tri trực tuyến, kết nối với các xã phường, và kết nối phát thanh nên người đi làm đồng ruộng cũng biết được trao đổi hỏi đáp về bầu cử, thể hiện sự quan tâm của người dân, ý thức trách nhiệm của nhân dân. Qua bầu cử trong lúc dịch càng thấy sức mạnh trùng trùng, điệp điệp của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đó là dấu ấn tốt đẹp”, Chủ tịch Quốc hội cho hay.

Nhấn mạnh cuộc bầu cử lần này rất thành công, dù trong điều kiện diễn biến dịch Covid-19 rất phức tạp. Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, việc phân luồng cử tri đi bầu cũng là cái hay không chỉ áp dụng trong lúc dịch bệnh mà có thể áp dụng sau này, tránh được dồn ứ vào một thời điểm. Như ở tâm dịch Bắc Giang, khi tôi đi kiểm tra lúc 15h thì tỷ lệ cử tri đi bầu cao hơn cùng giờ của cuộc bầu cử cách đây 5 năm. Cho nên việc phân luồng có cái hay. Địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu thấp nhất cũng trên 98%, rất tốt đẹp đặc biệt là đã bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội, hiện nay đang phân tích xem chất lượng đại biểu thế nào, Trung ương và địa phương và cơ bản về cơ bản số lượng đại biểu hội đồng nhân dân các cấp cũng được bầu đủ, cá biệt 1 xã số cử tri bầu chưa đủ 50% thì bầu lại. Và vài xã bầu chưa đủ số lượng đại biểu cấp xã cho đủ hoặc ít nhất phải được 2/3 số lượng đại biểu.

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng yêu cầu Hội đồng bầu cử quốc gia sớm hoàn thành sớm, báo cáo nhanh gửi cho các lãnh đạo chủ chốt, thành viên Hội đồng bầu cử quốc gia. Đồng thời sớm hướng dẫn về việc bầu lại, bầu bổ sung đại biểu hội đồng nhân dân, và sớm có báo cáo chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đã bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO