Đã có thuốc điều trị cho người bệnh ung thư máu

Xuân Thủy 01/02/2018 02:04

Mới đây, thuốc điều trị dành cho các bệnh nhân ung thư máu đã về tới Việt Nam. Theo đó, BV Truyền máu - Huyết học TP Hồ Chí Minh vừa tiếp nhận 4.804 hộp thuốc Glivec điều trị ung thư máu sau gần 3 tuần bị tạm ngưng. BV cho biết sẽ cho BV Chợ Rẫy và BV Ung bướu TPHCM mượn một phần số thuốc này.

Thông tin này đã được bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc BV Truyền máu- huyết học TPHCM, xác nhận vào chiều 30/1. Ngay sau khi có thuốc, BV đang nhanh chóng cấp phát thuốc Glivec cho bệnh nhân.

Được biết, trước đó 7 bệnh viện lớn bao gồm: BV K, BV Bạch Mai, Viện Huyết học - Truyền máu trung ương, BV Trung ương Huế, BV Chợ Rẫy, BV Ung bướu TP.HCM và BV Truyền máu - Huyết học TPHCM thuộc chương trình hỗ trợ thuốc Glivec 100mg và Tasigna 200mg cho người bệnh ung thư có thẻ bảo hiểm y tế đang trong tình trạng hết hai loại thuốc này.

Nguyên nhân của tình trạng thiếu thuốc được cho là do từ trước đến nay các BV nhận thuốc viện trợ từ công ty Novartis Pharma Service AG (Thụy Sĩ) theo hướng dẫn hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu thuốc và bao bì tiếp xúc trực tiếp với thuốc của Bộ Y tế theo Thông tư 47 của Bộ này. Tuy nhiên, khi Nghị định 54 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật dược (ban hành ngày 8/5/2017) quy định một số điểm mới khiến công ty chưa chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp phép thuốc nhập khẩu kịp thời. Như vậy, do vướng mắc từ quy định tại những văn bản mới ra, dẫn tới việc thiếu thuốc, gây khó khăn cho người bệnh.

Được biết, ngày 16/1, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế TP Hà Nội và TPHCM, các cơ sở y tế liên quan khẩn trương lập hồ sơ đề nghị nhập khẩu thuốc viện trợ Glivec gửi cơ quan có thẩm quyền. Cục cũng yêu cầu hai Sở khẩn trương giải quyết hồ sơ đề nghị nhập khẩu thuốc viện trợ đối với các lô thuốc Glivec; giám sát việc nhập khẩu lô thuốc trên và tiến hành hậu kiểm khi đưa vào sử dụng. Đối với thuốc có hạn dùng còn lại ngắn hơn 12 tháng, các bệnh viện được tiếp nhận khi đã được Sở Y tế cấp phép nhập khẩu.

Cùng với đó, Cục Dược cũng nhấn mạnh, các BV phải chịu trách nhiệm về chất lượng, an toàn, hiệu quả của thuốc, chỉ đưa vào sử dụng những thuốc còn hạn dùng và đảm bảo chất lượng. Đồng thời phải có kế hoạch sử dụng và điều chuyển giữa các đơn vị tham gia Chương trình hỗ trợ thuốc Glivec, Tasigna cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế giai đoạn 2015-2019, tránh để thuốc hết hạn sử dụng gây lãng phí.

Như vậy, trước tình hình thiếu thuốc điều trị cho bệnh nhân ung thư, các cơ quan chức năng đã có những điều chỉnh kịp thời, hợp lý để khắc phục những vướng mắc trong quy định tại các văn bản mới ra, đảm bảo thuốc kịp thời đến với các bệnh nhân ung thư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đã có thuốc điều trị cho người bệnh ung thư máu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO