Da diết 'Nhớ mẹ'

B.Quỳnh 08/03/2016 08:10

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, chiều qua, ca sĩ Lương Nguyệt Anh - Giải nhất Sao Mai 2011 dòng nhạc dân gian, đã ra mắt MV “Nhớ mẹ” - một sáng tác của Ngọc Thịnh, lời thơ Lê Xuân Bắc, đạo diễn Anh Quân.

Da diết 'Nhớ mẹ'

Bối cảnh của MV "Nhớ mẹ" được thực hiện tại Ba Vì.

Với ca từ day dứt, MV “Nhớ mẹ” gây xúc động cho người nghe khi nhắc về hình ảnh người mẹ tần tảo: “Có đi trọn kiếp con người/ Cũng không đi hết những lời mẹ ru/ Ước gì trở lại ngày xưa, đung đưa cánh võng mẹ ru giấc nồng/ Mẹ ơi con trở về nhà/ Làng quê lối cũ sao mà thân thương/ Vẫn mùa biển gió hàng dương, vẫn bờ mương nhỏ gập ghềnh nắng mưa…”

“Nhớ mẹ” được mở đầu và kết thúc bằng những lời hát mang hơi hướng hát ví, những lời à ơi mẹ ru nhưng giờ đây là lời ru của người con khi đã trưởng thành dành cho mẹ, cũng như thể dành cho chính người con, để giúp con hồi tưởng lại những ngày thơ bé êm đềm được sống bên mẹ. Cách xử lý phần âm nhạc cũng khá thú vị, ở đoạn ví này Lương Nguyệt Anh không hát hoàn toàn là một câu ví cổ mà mang hơi hướng hiện đại, bởi vì những chất liệu dùng trong ca khúc này cũng không hẳn nặng quá của miền Trung, thậm chí phần hơi thiên về trữ tình, tuy nhiên nó vẫn được dựa theo đúng màu sắc âm nhạc miền Trung quê hương của đồng tác giả nhạc và lời.

Góp phần vào thành công của MV là những hình ảnh được chau chuốt kỹ lưỡng bám sát vào nội dung ca từ. Trong MV “Nhớ mẹ”, đó là những hình ảnh hết sức bình dị những người ở quê ai cũng trải qua: rửa tay chân ở giếng nước, quét dọn sân nhà, ru con ngủ, chải tóc cho con…

Sao mai Lương Nguyệt Anh chia sẻ, lúc đầu cô chỉ định thực hiện phần tiếng, không hề nghĩ tới việc làm MV. Nhưng những lời ca: “Mẹ ơi con trở về nhà/ Làng quê lối cũ sao mà thân thương… Còn đây một chiếc võng đưa/ Còn đây ao cá hàng dừa lặng yên…” cứ hút vào tâm hồn nữ ca sĩ. Lại thêm sự tô điểm của tiếng đàn bầu, tiếng nhị, tiếng đàn tranh trên nền bản hòa âm mang hơi hướng âm nhạc dân gian xứ Nghệ lại càng làm cho cảm xúc thêm trào dâng. Lương Nguyệt Anh đã bật khóc trong lúc thu âm. Thậm chí, có vài lần phải tạm dừng lại một lúc vì không kìm nén được cảm xúc, hai dòng nước mắt cứ nhè nhẹ tuôn ra.

Với MV ra mắt đúng dịp 8-3 năm nay, Sao mai Lương Nguyệt Anh và đạo diễn trẻ Anh Quân muốn chia sẻ thông điệp: “Hãy tranh thủ thời gian khi cha mẹ ta vẫn còn sống để chăm sóc, dành nhiều thời gian cho cha mẹ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Da diết 'Nhớ mẹ'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO