Báo Đại Đoàn Kết Du lịch

Đà Nẵng gỡ điểm nghẽn để phát triển công nghiệp văn hóa

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Đà Nẵng gỡ điểm nghẽn để phát triển công nghiệp văn hóa

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News
Đà Nẵng gỡ điểm nghẽn để phát triển công nghiệp văn hóa
Đà Nẵng có thế mạnh phát triển công nghiệp biểu diễn. Trong ảnh: Một đại nhạc hội tại Quần thể du lịch quốc tế Furama - Ariyana biển Đà Nẵng.

Ngày 26/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) TP Đà Nẵng tổ chức hội thảo Tham vấn phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030, nhằm tháo gỡ các điểm nhẽn để công nghiệp văn hóa (CNVH) trở thành một trong các trụ cột phát triển.

Ông Hà Vỹ - Phó Giám đốc Sở VHTTDL TP Đà Nẵng cho biết, tháng 5/2025, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành đề án Phát triển các ngành CNVH đến 2030, nhằm cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết 43-NQ-TW, hướng đến mô hình đô thị sinh thái, thông minh, trung tâm đổi mới sáng tạo và thành phố biển mang tầm châu Á vào năm 2045.

Trong đó, các ngành CNVH được xác định là một trong những động lực tăng trưởng mới, đồng thời là lĩnh vực quan trọng để củng cố bản sắc, gia tăng sức hút và định vị thương hiệu đô thị Đà Nẵng.

TP Đà Nẵng đặt mục tiêu phát triển CNVH thành một ngành kinh tế quan trọng, đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm CNVH trọng điểm của cả nước với năng lực cạnh tranh khu vực, đóng góp trên 13% GRDP vào năm 2030 (cụ thể quảng cáo tăng 11-12%/năm, đóng góp 3,4% GRDP); điện ảnh, phát thanh, truyền hình tăng 19-19,5%/năm, phấn đấu trở thành một trong ba trung tâm điện ảnh lớn cả nước; nghệ thuật, game, giải trí tăng 12-12,5%/năm (1,3% GRDP); du lịch văn hóa tăng 11-11,5%/năm (8,3% GRDP).

Ông Bùi Văn Tiếng - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử TP Đà Nẵng, lưu ý để đạt được mục tiêu trên, Đà Nẵng cần “liệu cơm gắp mắm”, chỉ nên tập trung vào 4 ngành mà thành phố có thế mạnh là điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, du lịch văn hóa và thủ công mỹ nghệ.

Trong đó ngành điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn sáng tạo những sản phẩm đủ sức cạnh tranh trên thị trường điện ảnh trong nước và quốc tế đồng thời tham gia vào vào quá trình sáng tạo sản phẩm điện ảnh như trở thành phim trường.

Một trong các giải pháp quan trọng để gỡ điểm nghẽn CNVH chính là cần đẩy mạnh giáo dục thị hiếu, thẩm mỹ từ nhà trường, để đào tạo một thế hệ công chúng nghệ thuật ưu tú đủ sức thưởng thức và đồng sáng tạo với từng sản phẩm/tác phẩm CNVH trong tương lai…

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương (Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam), cho biết theo quy hoạch vùng và định hướng kết nối liên tỉnh (Quyết định 72/QĐ-TTg), trục Đà Nẵng - Hội An - Chu Lai là không gian chiến lược vùng duyên hải miền Trung, hội tụ 3 giá trị cốt lõi: di sản, sáng tạo và đổi mới số. Điều này đặt ra yêu cầu Đà Nẵng phải chuyển từ mô hình trung tâm du lịch - dịch vụ sang trung tâm sáng tạo miền Trung, đóng vai trò dẫn dắt phát triển ngành quảng cáo, thiết kế sáng tạo, du lịch văn hóa - MICE, nội dung số, công nghiệp sự kiện và nghệ thuật đương đại; đồng thời đóng vai trò “hub kết nối” với Hội An như một đô thị di sản sáng tạo đặc thù.

Cụ thể, Đà Nẵng ưu tiên các ngành dẫn dắt, đáng chú ý ngành thiết kế sáng tạo định vị như ngành mũi nhọn mang tính xuyên ngành, có khả năng tạo giá trị gia tăng trong cả nền kinh tế số. Du lịch, thủ công mỹ nghệ và công nghiệp sản xuất là những nhóm ngành Đà Nẵng có lợi thế, có khả năng kết nối với các ngành nghề thủ công, nghệ nhân, thiết kế sản phẩm tại Hội An.

“Cần triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp: hoàn thiện khung cơ chế, chính sách và tài chính để thu hút đầu tư, tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ; phát triển hệ sinh thái sáng tạo liên ngành, kết nối giáo dục, công nghệ, hỗ trợ doanh nghiệp, nghệ nhân; hợp tác, đào tạo quốc tế, thu hút chuyên gia, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực sáng tạo; đầu tư hạ tầng văn hóa như trung tâm sáng tạo, trường quay, nhà hát, bảo tàng; ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu thống nhất; xây dựng thương hiệu sản phẩm văn hóa, thương hiệu đô thị sáng tạo; mở rộng các lễ hội và sự kiện mang tầm khu vực, quốc tế” - ông Hà Vỹ nói.

Nguyễn Tú