Đà Nẵng: Hàng trăm hộ dân sống khổ dưới chân Cụm công nghiệp Cẩm Lệ

Thanh Tùng 03/10/2023 14:04

Gần 200 hộ dân tổ 6, tổ 7 phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ phải hứng chịu bụi vào mùa nắng, bùn, đất tràn vào nhà sau các trận mưa do nằm ngay dưới cốt nền của Cụm công nghiệp Cẩm Lệ thi công dang dở.

Sáng 29/9, phóng viên Đại Đoàn Kết Online được ông Ngô Văn Tiên (64 tuổi) ở tổ 6, phường Hòa Thọ Tây cho biết, hoa màu trên mấy sào đất canh tác của ông vừa bị đất và bùn từ mặt bằng Cụm công nghiệp Cẩm Lệ tràn xuống sau trận mưa lớn ngày 26/9. Ông Tiên chủ động đắp con đập nhỏ phía dưới mương thoát nước của Cụm công nghiệp để ngăn đất đá tràn xuống nhưng không thể ngăn được bùn.

Ông Ngô Văn Tiên ở tổ 6 phường Hòa Thọ Tây và khu đất canh tác bị bùn tràn xuống. Ảnh: Thanh Tùng.

Nhà của ông Tiên nhờ có mấy bụi tre phía sau che chắn nên ít bị ảnh hưởng tuy nhiên căn nhà bên cạnh thì liên tục bị nước kèm theo đất, đá và bùn trên cao ào xuống trong các trận mưa từ đầu tháng 9 đến nay. Nước rút, cả sân và vườn đọng lại lớp bùn xám đen.

Bùn lấp đầy vườn của một hộ dân. Ảnh: Thanh Tùng.

Chỉ tay vào khu ruộng trước mặt, ông Lê Đình Khoa (54 tuổi) nhà ở tổ 6 phường Hòa Thọ Tây nói rằng khu ruộng hơn 1 ha này là của 20 hộ dân phường Hòa Thọ Tây canh tác mỗi năm 3 vụ.

Hơn 1 ha ruộng của 20 hộ dân phường Hòa Thọ Tây liên tục bị đất, đá và bùn từ Cụm công nghiệp tràn xuống sau các trận mưa. Ảnh: Thanh Tùng.

Hơn 2 năm qua, khi Cụm công nghiệp Cẩm Lệ san lấp mặt bằng, ruộng liên tục bị đất đá và bùn vùi lấp. Bên thi công và đơn vị liên quan ký cam kết bồi thường thiệt hại bằng tiền cho các hộ dân nhưng từ đó đến nay họ chỉ bồi thường được 1 vụ rồi thôi - ông Khoa nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, mái nhà dân ở tổ 6, tổ 7 phường Hòa Thọ Tây nằm ngay dưới cốt nền và mặt bằng của Cụm công nghiệp Cẩm Lệ.

Mái nhà dân ở tổ 6, tổ 7 phường Hòa Thọ Tây thấp hơn cốt nền của Cụm Công nghiệp Cẩm Lệ. Ảnh: Thanh Tùng.

Vật liệu san lấp mặt bằng là đất đen, lổn nhổn đá, không kết dính nên chỉ trận mưa nhỏ là tràn xuống nhà cửa và ruộng vườn. Hàng cây được trồng ở mép taluy cũng lưa thưa, cây nọ cách cây kia khoảng 10 m.

Vật liệu san lấp mặt bằng chủ yếu là đất đen, lổn nhổn đá. Ảnh: Thanh Tùng.

Trước đó vào ngày 19/9 khi đi thị sát mặt bằng Cụm Công nghiệp Cẩm Lệ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã thẳng thắn chỉ rõ "Trồng cây chống trôi bùn đất thế này thì tới đời con cháu mới lên".

Lưa thưa hàng cây được trồng để "chống trôi bùn, đất". Ảnh: Thanh Tùng.

Cùng với việc yêu các cấp, ngành liên quan nghiên cứu các giải pháp chống sạt lở, chia taluy thành nhiều tầng, trồng cây ở sườn ta luy giữ đất; Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cũng chỉ đạo chính quyền quận Cẩm Lệ (chủ đầu tư DA) tính toán đến giải pháp dời dân.

Một lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Cẩm Lệ cho biết: Cốt nền của Cụm công nghiệp Cẩm Lệ cao hơn cốt nhà dân ở phường Hòa Thọ Tây vì phải ngang bằng với nền của Khu Công nghiệp Hòa Cầm để khớp nối hạ tầng...

Được biết, có gần 200 hộ dân (chủ yếu là tổ 6, tổ 7) phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ bị ảnh hưởng bởi Dự án Cụm Công nghiệp Hòa Cầm đang thi công dang dở.

Dự án Hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Cẩm Lệ được triển khai xây dựng năm 2019, do UBND quận Cẩm Lệ làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư được phê duyệt là 250 tỷ đồng, tổng diện tích quy hoạch sử dụng đất là 29,09 ha.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng: Hàng trăm hộ dân sống khổ dưới chân Cụm công nghiệp Cẩm Lệ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO