Đà Nẵng: Ngập nhanh bất thường khi mưa lớn, sẽ có báo cáo khoa học về cửa sông Nam Ô - Thủy Tú

Thanh Tùng 02/11/2023 17:15

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam cho biết, sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng nghiên cứu và sớm có báo cáo khoa học về cửa sông Nam Ô - Thủy Tú.

Sáng 2/11, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam cho biết, câu hỏi của phóng viên Đại Đoàn Kết Online nêu tại cuộc họp báo thường kỳ quý III/2023 (do UBND TP Đà Nẵng tổ chức ngày 25/10) về tình trạng cửa sông Nam Ô - Thủy Tú phía Nam đèo Hải Vân bị thu hẹp, là một trong những tác nhân khiến quận Liên Chiểu với 9 km bờ biển ngập rất nhanh khi mưa lớn (đặc biệt là trận mưa ngập lịch sử đêm 14/10/2022 và trận mưa ngập ngày 14/10/2023) là có cơ sở.

Cửa sông Nam Ô - Thủy Tú 10 năm trước. Ảnh: Thanh Tùng.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam cho biết, ông sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng nghiên cứu, phân tích và sớm có báo cáo khoa học về cửa sông Nam Ô - Thủy Tú bị thu hẹp.

Ông Lê Quang Nam nhìn nhận, cửa sông Nam Ô - Thủy Tú hiện nay đã bị bồi lấp, không còn rộng, thông thoáng như trước đây vì thế nên cần phải có nghiên cứu đưa ra số liệu khoa học mang tính thuyết phục đối với khu vực cửa sông này.

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, cửa sông Nam Ô - Thủy Tú có 2 DA đô thị hóa. Ảnh: Thanh Tùng.

Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, có 2 dự án đô thị hóa ở cửa sông Nam Ô - Thủy Tú là Khu đô thị Golden Hills và Khu đô thị Thúy Tú.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cửa sông Cu Đê - Thủy Tú là nơi nước từ sườn Đông dãy Trường Sơn đổ xuống sông Nam, Sông Bắc, sông Yên, Sông Cu Đê (còn gọi là sông Trường Định) tích tụ lại trước khi chảy ra biển.

Bồi lắng thu hẹp cửa sông. Ảnh: Thanh Tùng.

Diện tích lớn bãi bờ trầm tích (nguyên thủy) ở khu vực cửa sông có chức năng chứa, điều tiết lượng nước khổng lồ từ dãy Trường Sơn đổ xuống khi mưa lớn, đã bị thu hẹp, bồi lắng trở thành “nút thắt cổ chai”, là nguyên nhân xảy ra các trận ngập không bình thường ở quận Liên Chiểu, địa phương có gần 9 km mặt tiền bờ biển.

Cửa sông Nam Ô - Thủy Tú, nhìn từ xã Hòa Liên cách gần 10 km đường chim bay. Ảnh: Thanh Tùng.
Nước dâng nhanh bất ngờ đêm 14/10/2022 khiến người dân quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) không kịp trở tay. Ảnh: Thanh Tùng.

Đơn cử là trận mưa ngập đêm 14/10/2022 khiến người dân không kịp trở tay, thiệt hại nặng nề về tính mạng và tài sản (toàn TP Đà Nẵng thiệt hại 1.486 tỷ đồng, riêng quận Liên Chiểu là 578 tỷ đồng và có 4 người thiệt mạng).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng: Ngập nhanh bất thường khi mưa lớn, sẽ có báo cáo khoa học về cửa sông Nam Ô - Thủy Tú

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO