Đà Nẵng: Tận diệt cò tại một cánh đồng lúa ở huyện Hòa Vang

Thanh Tùng 09/10/2023 17:35

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Huỳnh Văn Truyền cho biết, anh phát hiện đàn cò trắng hàng ngàn con bị bẫy bắt bằng những chú cò mồi bị khâu mắt, mỏ và chân bị dán chặt bằng nhựa trên nhánh cây nhỏ ở cánh đồng.

Tôi đã thực sự xót xa khi xem bức ảnh chú cò mắt bị khâu, mỏ bị dán keo, chân bị cột để trở thành chim mồi của những kẻ đánh bắt chim tự nhiên tại cánh đồng lúa Thôn Trường Định - Hòa Vang. Đây là dòng trạng thái đầy cảm xúc trên facebook có tên “Bồ Câu Trắng” sáng 9/10 của Chủ tịch Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường TP Đà Nẵng khi tải lại clip, hình ảnh của Nghệ sỹ nhiếp ảnh Huỳnh Văn Truyền (đang tham gia sinh hoạt ở Câu lạc bộ nhiếp ảnh Đà Nẵng) về đàn cò bị tận diệt tại cánh đồng lúa thôn Trường Định, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang.

Mộ con cò bị khâu mắt, mỏ bị dán keo, cân bị cột để làm mồi nhử, bẫy bắt cả đàn cò. Ảnh Huỳnh Văn Truyền.

Chủ tịch Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Đà Nẵng bày tỏ: Với tư cách là Chủ tịch Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường TP Đà Nẵng, tôi rất mong mọi người dành 5 phút để đọc dòng chia sẻ và xem hình ảnh dưới đây.

1 con cò bị dính bẫy cò mồi đang cố vùng vẫy trong tuyệt vọng. Ảnh từ clip trên facebook "Kim Liên" của Huỳnh Văn Truyền.

Tôi cũng tin rằng, nếu các bạn xem bức ảnh này cùng với video clip kèm theo, nhất định cũng sẽ căm phẫn trước hành vi xấu xa của những kẻ có hành động trên trong khi tất cả chúng ta đang nỗ lực từng ngày để phấn đấu hướng đến mục tiêu xây dựng Hòa Vang trở thành một Đô thị sinh thái, xây dựng quê hương ngày càng an bình.

Điều đó, đồng nghĩa với việc chúng ta phải chung tay bảo vệ đa dạng sinh học, trong đó hệ sinh thái tự nhiên có ý nghĩa rất quan trọng cho tương lai. Từng đàn cò trắng dập dìu trên những cánh đồng xanh ngát luôn là những hình ảnh đẹp thu hút bao du khách tìm đến, là hoài niệm đẹp của tuổi thơ trong mỗi chúng ta hôm nay và con cháu mai sau.

Một thanh niên đang "nhặt" những con cò dính bẫy. Ảnh từ clip của Huỳnh Văn Truyền

Và, chính mảnh đất Hòa Vang chúng ta đã và đang là nơi “đất lành chim đậu”, là nơi có nhiều loài chim quý tìm đến, lựa chọn làm nơi trú ngụ.

Vì vậy, tôi rất cần sự tham gia và chung tay của cộng đồng, chia sẻ và lan tỏa thông điệp kêu gọi bảo vệ động vật hoang dã đến nhiều người để góp phần bảo tồn, phục hồi đa dạng sinh học. Hơn hết, việc chung tay bảo vệ động vật hoang dã, bảo vệ thiên nhiên cũng chính là bảo vệ cuộc sống hiện hữu của mỗi chúng ta”.

Đưa cò dính bẫy ra khỏi cánh đồng. Ảnh từ clip của Huỳnh Văn Truyền

Trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết Online, chiều 9/10, Nghệ sỹ nhiếp ảnh Huỳnh Văn Truyền cho biết, khi đang sáng tác bằng flycam ở cánh đồng thôn Trường Định, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) vào sáng 8/10, ông phát hiện đàn cò trắng hàng ngàn con bị bẫy bắt, tận diệt bằng những chú cò bị khâu mắt, mỏ và chân bị dán chặt bằng nhựa trên nhánh cây nhỏ. Ông Huỳnh Văn Truyền đã đăng tải ngay clip, hình ảnh trên facebook “Kim Liên”, thu hút rất nhiều người theo dõi và bày tỏ thái độ lên án.

Cò dính bẫy nằm la liệt khắp nơi. Ảnh từ clip của Huỳnh Văn Truyền.

Chiều 9/10, Trưởng thôn Trường Định Võ Văn Thành xác nhận có sự việc nêu trên ở cánh đồng thôn. Ông Võ Văn Thành cho biết buổi sáng cùng ngày, lực lượng phối hợp của xã Hòa Liên và cán bộ thôn đã được huy động để tháo dỡ những chiếc bẫy bằng cò mồi.

Hàng ngàn con cò quần tụ sau mùa gặt ở cánh đồng thôn Trường Định. Ảnh từ clip trên facebook "Kim Liên" của Huỳnh Văn truyền.

Ngày 20/7/2020 tại Đại hội lần thứ IV (nhiệm kỳ 2020 – 2025) Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường TP Đà Nẵng, ông Tô Văn Hùng được bầu làm Chủ tịch hội. Ngoài chức danh Chủ tịch Hội đoàn thể nêu trên, ông Tô Văn Hùng hiện đảm nhiệm cương vị Bí thư huyện ủy huyện Hòa Vang.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng: Tận diệt cò tại một cánh đồng lúa ở huyện Hòa Vang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO