12h10 ngày 30/3, đội trục vớt cầu Ghềnh đã thực hiện thành công việc trục vớt tàu đẩy số hiệu SG-3745 đẩy sà lan chở cát đâm sập cầu Ghềnh hôm 20/3 khiến tuyến đường sắt Bắc-Nam tê liệt.
Khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh.
Chiều 30/3, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với chủ và lái tàu chính gây tai nạn khiến sà lan đâm sập cầu Ghềnh để điều tra về hành vi “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy” theo Điều 212 Bộ luật Hình sự. Chủ tàu Phan Thế Thượng (62 tuổi, sống tại TP Hồ Chí Minh) và Trần Văn Giang (35 tuổi, sống tại tỉnh Sóc Trăng) là lái tàu chính.
Về việc trục vớt cầu Ghềnh, lúc 12h10 ngày 30/3, đội trục vớt cầu Ghềnh đã thực hiện thành công việc trục vớt tàu đẩy số hiệu SG-3745 đẩy sà lan chở cát đâm sập cầu Ghềnh hôm 20/3 khiến tuyến đường sắt Bắc-Nam tê liệt.
Được biết tại hiện trường, nhóm thợ lặn đã lặn xuống độ sâu 13m, dùng cáp neo vào thân tàu đẩy, sau đó cần cẩu 500 tấn thực hiện nhiệm vụ nâng tàu lên. Tổ thợ lặn cho biết, tại thời điểm thực hiện trục vớt tàu đẩy, thủy triều đang lên cao, do đó độ sâu lòng sông lớn. Mặt khác, thân tàu đẩy SG-3745 sau khi gây tai nạn đã bị gãy vỡ không còn nguyên vẹn. Vì vậy, công tác lặn và neo cáp vào để kéo lên gặp nhiều khó khăn vì cáp thường xuyên bị tuột khỏi thân tàu.
Sau 2 lần thân tàu đẩy được nâng lên khỏi mặt nước lại bị tuột cáp và chìm xuống sông, đến lần thứ 3 sau nhiều giờ đồng hồ lặn để móc cáp, cần cẩu tải trọng 500 tấn đã nâng thành công tàu đẩy SG-3745 chìm dưới độ sâu 13m sông Đồng Nai lên một sà lan đang đậu sẵn.
Ở một diễn biến khác, sáng 30/3, lực lượng bộ đội công binh đã tiến hành rà bom mìn khu vực lòng sông xung quanh cầu Ghềnh để chuẩn bị cho việc khởi công xây dựng cầu Ghềnh mới theo tình huống khẩn cấp đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Dự kiến ngày 1/4 sắp tới cầu mới sẽ được khởi công xây dựng để khẩn trương nối lại tuyến đường sắt Bắc-Nam từ ga Sài Gòn đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc.
Trước đó, ngày 29/3 tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông Vận tải họp kiểm điểm công tác khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai. Theo đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, ngày 23/3, Thủ tướng Chính phủ có văn bản cho phép khắc phục theo lệnh khẩn cấp cầu Ghềnh với kinh phí 298,5 tỷ đồng. Các đơn vị tư vấn thiết kế đang tiến hành thẩm tra, sẽ kết thúc vào ngày 31/3 và bắt đầu thi công từ ngày 1/4 tới đây, dự kiến hoàn thành vào ngày 15/7.
Đối với công tác tổ chức đi lại, tại 3 ga là Biên Hòa, Hố Nai và Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai), dự kiến trong vòng 10 ngày nữa sẽ hoàn thành việc nâng cấp và cải tạo hệ thống hạ tầng phục vụ hành khách đi lại.
Ngoài ra, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng lên phương án chuyển 50 toa xe khách và 100 toa xe hàng đang mắc kẹt ở ga Sài Gòn để ra Trảng Bom (Đồng Nai) lập tàu đi các tỉnh miền Trung, phục vụ nhu cầu hành khách đi lại dịp lễ 30-4.