Chiến dịch tìm kiếm chuyến bay gặp nạn mang số hiệu MS804 của hãng hàng không Ai Cập - EgyptAir vẫn tiếp diễn, trong bối cảnh ngày càng có nhiều báo cáo mâu thuẫn liên quan đến khoảnh khắc cuối của nó xuất hiện, trong đó có cả giả thuyết cho rằng đã có một vụ nổ xảy ra trên máy bay.
Một mảnh vỡ từ chiếc máy bay Airbus A320 gặp nạn mới được trục vớt (Nguồn: Reuters).
Sáu ngày kể từ khi chuyến bay có lịch trình từ Paris đến Cairo gặp nạn trên biển Địa Trung Hải, một số đồ vật từ chiếc máy bay này - bao gồm áo phao, đồ dùng cá nhân của hành khách và nhiều mảnh vỡ máy bay - đã được trục vớt. Các phần thi thể của người cũng đã được thu thập, và một số cơ quan Ai Cập đang cố xác định để xem nó thuộc về nạn nhân nào.
Trong khi đó, nhiều gia đình nạn nhân ở Cairo đã đổ xô tới các cơ sở phân tích DNA để cho mẫu vật, từ đó xác định các bộ phận thân thể mà chính quyền thu thập được. Tuy nhiên, cái mà chính quyền Ai Cập chưa thể trục vớt được lại là những thứ quan trọng nhất: Phần thân máy bay và thiết bị “hộp đen”.
Tâm điểm của cuộc tranh luận xung quanh điều gì đã xảy ra với chuyến bay MS804 trong những phút cuối cùng chính là các báo cáo mâu thuẫn mà giới chức Hy Lạp và Ai Cập đưa ra.
Chiếc máy bay Airbus A320 này đã ở độ cao 12.800 m khi đang bay trên biển Địa Trung Hải và mất liên lạc với mặt đất, chỉ ít phút sau khi rời khỏi không phận Hy Lạp và đi vào không phận Ai Cập. Ban đầu, Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Panos Kammenos nói rằng, trong khi đang đi vào không phận Ai Cập, chiếc máy bay này đã quay ngoặt 90 độ về bên trái và sau đó quay vòng 360 độ trước khi lao với vận tốc nhanh xuống biển.
Tuy nhiên, Cơ quan điều hướng hàng không quốc gia Ai Cập lại phủ nhận giả thuyết trên. Chủ tịch của cơ quan này, ông Mohi El-Din Azmi nói với hãng truyền thông nhà nước Al-Ahram rằng chiếc máy bay không hề quay ngoặt hay mất độ cao trước khi biến mất khỏi màn hình radar.
Thời điểm đó chiếc máy bay này đang ở độ cao 12.800 m và theo đúng lịch trình, chứ không hề chệch hướng bay, ông Azmi nói. Nó biến mất khỏi màn hình radar chỉ chưa đầy một phút sau khi đi vào không phận Ai Cập.
Trong khi đó, các nhà điều tra đang chạy đua với thời gian, khi phạm vi tìm kiếm chiếc máy bay yểu mệnh này đang được mở rộng, và họ phải tìm kiếm ở độ sâu 3.400 m dưới đáy biển. Các thợ lặn đến từ Ai Cập và Pháp đang hoạt động ở khu vực này nhằm tìm kiếm thiết bị hộp đen của máy bay trước khi chúng hết pin.
“Các nhà điều tra đang chạy đua với thời gian” - nhà phân tích hàng không Justin Green nói với hãng tin CNN - “Nếu họ không tìm thấy hộp đen trong vòng 30 ngày tới, công việc tìm kiếm sẽ trở nên hết sức khó khăn bởi hộp đen không còn phát tín hiệu âm nữa”.
Cùng ngày, AP dẫn một báo cáo khác cũng đưa ra một giả thuyết nói rằng, việc xuất hiện các phần thi thể của hành khách trên chuyến bay này chứng tỏ đã có một vụ nổ xảy ra trên chuyến bay. AP dẫn lời một quan chức giấu tên cho hay, các chuyên gia pháp y hiện đang phải phân tích các mảnh thân thể rất nhỏ để nhanh chóng đưa ra kết luận.
“Không hề có một bộ phận nào nguyên vẹn, như cả cánh tay hay gì đó” - vị quan chức trên cho hay, thêm rằng họ đã thu thập được 80 mảnh thi thể và đang phân tích - “Lý giải duy nhất cho việc này là đã có một vụ nổ xảy ra”.
Vị quan chức trên cũng nói rằng, hiện vẫn chưa tìm thấy dấu vết của một thiết bị nổ trên máy bay để chứng tỏ rằng đã có người mang bom lên máy bay. Đội ngũ khám nghiệm pháp y sẽ còn tiếp tục nhận thêm các bộ phận thi thể mà đội tìm kiếm trục vớt được để xác định xem nguyên nhân nào đã khiến chiếc máy bay gặp nạn.
Tại Pháp, một số đại diện cho các thân nhân hành khách thiệt mạng trong thảm họa hàng không nói trên đã phải lên tiếng vì chờ đợi thông tin từ phía Ai Cập, đồng thời kêu gọi chính quyền Pháp nên tham gia tích cực hơn vào chiến dịch tìm kiếm.
Đa phần các thân nhân đều tỏ ra không tin tưởng thông tin mà phía Ai Cập cung cấp, chủ yếu do quá trình xử lý chậm trễ mà nước này từng thể hiện trong vụ tai nạn hàng không năm 2004 - mà đa phần hành khách là công dân Pháp đi du lịch tại thị trấn Sharm el-Sheikh.
Đáp lại yêu cầu từ các thân nhân người bị nạn ở Pháp, chính phủ và giới chức ngành hàng không Ai Cập đã hứa hẹn rằng sẽ minh bạch quá trình điều tra và cung cấp thông tin sớm nhất có thể.